Những thành phố ô nhiễm nhất thế giới cải thiện chất lượng không khí đáng kể sau khi phong tỏa phòng dịch Covid-19

Chỉ số chất lượng không khí ở nhiều thành phố ô nhiễm nặng đã có những dấu hiệu đáng mừng khi thoát ra khỏi chỉ số nằm ở mức báo động.

Trong khi đại dịch Covid-19 đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với số lượng người mắc bệnh lên tới 470.000 người thì thế giới đón nhận một tin tích cực là tình trạng ô nhiễm nặng ở nhiều thành phố vốn cực kỳ ô nhiễm của Ấn Độ đã giảm thiểu đáng kể. Đó là kết quả quan sát được từ chỉ số chất lượng không khí (AQI) kể từ sau ngày Ấn Độ ban bố lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn tình hình dịch bệnh lây lan.

AQI - chỉ số chất lượng không khí là thước đo mức độ ô nhiễm không khí hiện tại hoặc dự báo mức độ ô nhiễm không khí trong tương lai. Chỉ số này có thể cho bạn biết không khí có trong lành hay ô nhiễm và những ảnh hưởng sức khỏe liên quan mà nó có thể gây ra cho bạn.

Những con đường không bóng người ở Ấn Độ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

Giá trị chỉ số AQI càng cao, mức độ ô nhiễm không khí càng lớn và mối lo ngại về sức khỏe càng lớn. Ví dụ, giá trị chỉ số AQI của một khu vực là 50 thì điều này báo hiệu cho bạn rằng, chất lượng không khí là tốt và nó ít có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nếu giá trị chỉ số AQI trên 300 thì điều này thể hiện rằng, chất lượng không khí rất thấp cũng như ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chỉ số AQI ở khu vực thủ đô New Delhivốn luôn ở trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng trước khi Ấn Độ chưa ban hành luật giới nghiêm vào hôm 22/3. Tuy nhiên, giờ đây chỉ số này đã giảm đi đáng kể xuống mức 213. Tuy chỉ số này báo hiệu khu vực này vẫn có sự ô nhiễm đáng kể nhưng tình hình đã được cải thiện lên rất nhiều so với lúc trước.

Chỉ số AQI có thể cho bạn biết không khí có trong lành hay ô nhiễm và những ảnh hưởng sức khỏe.

Đối với khu vực đường Lodhi, chỉ số AQI đã giảm từ con số 230 xuống còn 133 kể từ khi tình trạng phong tỏa được áp dụng. Thành phố đông dân nhất Mumbai cũng có những dấu hiệu khá khả quan khi chỉ số AQI ở khu vực Worli đã giảm từ 287 vào đầu tháng 3 xuống mức thấp nhất là 80 vào hôm nay 26/3. Và ở Colaba (thuộc Mumbai), chỉ số AQI đã giảm từ 92 xuống 55 vào hôm nay 26/3.

Tiếp theo đó là TP Pune, thành phố lớn thứ nhì của bang Maharashtra (Ấn Độ) cũng thấy sự chuyển biến tích cực của chất lượng không khí. Chỉ số AQI từ con số báo hiệu ô nhiễm nặng (183) vào đầu tháng 3 đã giảm mạnh nhất xuống còn 34 kể từ khi tình trạng phong tỏa được diễn ra. Trước đó, thành phố này đã chứng kiến số lượng người nhiễm virus Corona tăng vọt không ngừng nên đã bị phong tỏa.

Chỉ số AQI của TP Chennai đã giảm từ mức 135 xuống 35. Ngay cả ở khu vực Kolkata - nơi luôn ô nhiễm nhất thì chỉ số AQI đã giảm từ mức độ ô nhiễm kỷ lục 310 xuống còn 151.

Rất nhiều khu vực công nghiệp của Ấn Độ cũng có những dấu hiệu tích cực về mức độ không khí, chẳng hạn như khu vực thành phố Ankleshwarn - nơi có rất nhiều công ty hóa chất, chỉ số AQI đó được ở mới đây là 94, con số thấp nhất kỷ lục của thành phố nhiều khói bụi này. Đầu tháng 3, chỉ số AQI của nó vẫn ở mức cực kỳ ô nhiễm là 256.

Không thể phủ nhận rằng, đại dịch Covid-19 đẫ và đang tàn phá cả thế giới. Tuy nhiên, nó cũng đem lại một chút thời gian để nghỉ ngơi cho những môi trường đang bị con người lạm dụng.

Theo CNBC


* Nội dung liên quan: