NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự "Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử", để ngỏ chuyện cấm sóng

Đã có rất nhiều vấn đề về phát ngôn của nghệ sĩ được VTV đưa ra. Trong đó có nhắc đến NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên, Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh và hàng loạt ngôi sao đình đám khác.

Tối ngày 16/9, VTV đã trình chiếu bản tin dài khoảng 20 phút với chủ đề "Câu chuyện văn hóa: Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử". Mở đầu chương trình, BTV đã có chia sẻ dài về bộ quy tắc ứng xử mới do bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đang soạn thảo: "Quả thật thời gian gần đây, đã có quá nhiều lùm xùm trong phát ngôn ứng xử của giới giải trí Việt cả ngoài đời lẫn trên MXH khiến nhiều người đặt câu hỏi thế nào là một nghệ sĩ thực thụ?"

Để bàn luận rõ hơn về chủ đề nêu trên, VTV đã chỉ mặt điểm tên một số nghệ sĩ đã chia sẻ những bài viết được gọi là "rác" lên mạng thời gian qua như Trác Thuý Miêu, NS Đức Hải, diễn viên Lê Bê La, Angela Phương Trinh,... Ngoài ra, một số khác lại được làm mờ, tất cả đều là những người rất nổi tiếng trong showbiz. Để kết luận về loạt phát ngôn trên, VTV đưa ra chia sẻ:"Đã đến lúc, những người nổi tiếng cần ý thức hơn về sức ảnh hưởng của mình trên MXH, bởi đó không phải là góc nhà riêng của họ".

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 2.

VTV đăng tin diễn viên Lê Bê La có bài viết sai lệch về thông tin chữa trị Covid-19 bằng Địa long

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 3.

Tương tự Lê Bê La, Angela cũng chia sẻ bài viết chữa trị Covid-19 bằng giun đất

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 4.

NS Đức Hải cũng bị VTV chỉ mặt điểm tên vì phát ngôn thô tục của mình

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 5.

VTV đưa tin Trác Thuý Miêu từng bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát ngôn gây chia rẽ vùng miền

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 7.

Một số nhân vật khác bị làm mờ nhưng liên tục bị réo gọi dưới bài đăng nói về phóng sự ngắn của VTV

Sau khoảng 5 phút nói về những bài đăng gây tranh cãi, đưa thông tin sai lệch của nghệ sĩ, VTV tiếp tục bàn luận xoay quanh lùm xùm trong quảng cáo và làm từ thiện. "Chưa bao giờ, cụm từ sao kê lại nóng đến thế trên các diễn đàn mạng, nhiều góc khuất đang được phơi bày, khi một số nghệ sĩ dính dáng đến tiền bạc".

Để bàn về bản tin này, chương trình đã lấy hình ảnh Thuỷ Tiên và NS Hoài Linh đã đứng ra kêu gọi quyên góp để làm từ thiện trong đợt lũ lụt miền Trung năm 2020. VTV cho rằng nữ ca sĩ kê khai tiền bạc chưa rõ ràng, trong khi NS Hoài Linh lại làm mất niềm tin của khán giả vì hành động giải ngân chậm.

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 8.
NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 9.
NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 10.

VTV cho rằng Thuỷ Tiên đã kêu gọi được số tiền quyên góp lớn nhưng chỉ kê khai bằng tờ giấy A4 viết tay và những chứng từ mang tính chung chung, chưa rõ ràng

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 11.

Ở trường hợp của NS Hoài Linh, nam nghệ sĩ đã kêu gọi được hơn 14 tỷ đồng nhưng 6 tháng sau mới giải ngân hết

Nói về vấn đề quảng cáo tràn lan trên MXH, VTV bày tỏ: "Nhiều nghệ sĩ tham gia làm đại diện hình ảnh nhãn hàng hay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng làm mất uy tín danh xứng của nghệ sĩ. Người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, quảng cáo bất chấp sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo cả tiền ảo, lĩnh vực chưa cho phép tại Việt Nam, thậm chí đó là những đồng tiền có dấu hiệu lừa đảo. Nổi tiếng có thể đem lại cho nghệ sĩ nhiều tiền bạc nhưng nếu không giữ gìn, họ sẽ đánh mất tất cả, nhất là niềm tin yêu của công chúng".

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 12.

Hình ảnh minh hoạ do VTV đưa ra để bàn luận về vấn đề nghệ sĩ quảng cáo tràn lan, làm mất uy tín danh xưng nghệ sĩ

Đến cuối chương trình, VTV khẳng định: "Yêu cầu minh bạch trong từ thiện, không phát ngôn sai sự thật, đó chỉ là vài trong nhiều quy tắc thuộc Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, đang được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch soạn thảo. Đề ra các tiêu chuẩn để các nghệ sĩ có thể tiết chế và có cách hành xử phát ngôn đúng mực. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch khẳng định Bộ quy tắc sẽ không có phần cấm sóng nghệ sĩ. Bởi đây chỉ là khung bộ quy tắc ứng xử chứ không phải quy phạm pháp luật".

Có thể nói, là một công dân sống trong xã hội tự do, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền chia sẻ những bài viết trên MXH, nhưng là một người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rộng, việc tỉnh táo khi chia sẻ thông tin là điều cần làm. Bản tin của VTV cũng là hồi chuông cảnh báo để nghệ sĩ cẩn trọng hơn trong phát ngôn và hành động của bản thân.

Cuối bản tin, VTV chia sẻ 1 số hình ảnh phản cảm của Ngọc Trinh kèm lời bình về tầm quan trọng của việc thực thi bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ.

NS Hoài Linh, Thuỷ Tiên và loạt sao Vbiz bị VTV gọi tên trong phóng sự Nghệ sỹ và văn hóa ứng xử, để ngỏ chuyện cấm sóng - Ảnh 14.

Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ đang được soạn thảo

Ảnh: Chụp màn hình