Nữ du học sinh gian nan về nước rồi bị dương tính với Covid-19: "Mình xin lỗi mọi người vì mang dịch về nước"

Hành trình bão táp trở về nước và cú sốc khi biết mình mắc Covid-19

Trở về từ Anh không hề dễ dàng khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nữ du học sinh lại vô cùng hoang mang khi biết mình mắc phải virus SARS-CoV-2.

Gầ 2 tháng cả thế giới gồng mình chống lại dịch Covid-19, cuộc sống của biết bao con người đảo lộn hoàn toàn. Các trường đại học tuyên bố đóng cửa, nhiều bạn trẻ rời khỏi ký túc xá, du học sinh vội vàng quay trở về Việt Nam và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy đinhn của Bộ Y tế.

Trong số đó là câu chuyện của một nữ du học sinh tại Anh theo chương trình chuyển tiếp Top-up 1 năm của trường ĐH Ngoại thương. Cô bạn đã được phát hiện dương tính với Covid-19 và đang được điều trị với sự hồi phục tích cực.

Những ngày đầu tháng 3, Chính phủ Anh khuyến cáo người dân ở nhà, nhiều cửa hàng chật vật đóng cửa, giăng đầy biển hiệu hướng dẫn tự bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng đa số người dân tại đây khá dửng dưng với dịch bệnh, người nghi nhiễm đi xét nghiệm thì được chỉ định cách ly tại nhà, chữa bệnh qua điện thoại.

Một số hình ảnh ghi nhận bên nước Anh mùa dịch.

Nữ sinh Cáp Thị Yến là bệnh nhân số 155 trên chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN0050.

"Dù chưa bùng phát dịch như ở London nhưng mình cũng rất sợ, hạn chế đi ngoài đường và cố gắng đeo khẩu trang dù bên này đeo sẽ bị kỳ thị. Đa số các trường đã cho học online nên bọn mình chủ yếu ở trong nhà, hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Nhân dịp không phải đến trường mình cũng muốn về nước thăm gia đình và cũng sợ nếu Anh phong tỏa thì không biết đến bao giờ mới trở về được.", cô bạn Cáp Thị Yến, nữ du học sinh tại Anh theo chương trình chuyển tiếp Top-up 1 năm của trường ĐH Ngoại thương, chia sẻ.

Quyết định trở về cũng đầy mạo hiểm khi phải chấp nhận rủi ro bị lây nhiễm cao khi đi máy bay, thậm chí xin visa để đi học lại cũng là điều khó khăn khi các đại sứ quán đều đóng cửa, nhiều chuyến bay liên tục hủy chuyến đột ngột. "Bên Anh giờ đã rất hạn chế đi lại nên mình may mắn mua được vé về TP HCM, sau đó hạ cánh ở Cần Thơ và được chuyển đi cách ly đến trường quân sự tỉnh Bạc Liêu. Lúc trở về mình có chút lo lắng, chỉ biết mừng thầm cuối cùng cũng trở về quê hương.", Yến kể và cho biết, sau đó cô bạn được xếp ở cùng 6 bạn du học sinh ở Anh về khác.

Ngay khi trở về nước, Yến làm thủ tục cách ly theo quy định 14 ngày của Bộ Y tế.

Khi Yến nghe tin chị chủ trọ bên Anh báo cùng nhà có một người đã dương tính với Covid-19: "Mình và chị đó rất ít tiếp xúc do ở khác phòng, nấu ăn cũng lệch giờ nhưng mình rất lo sẽ bị nhiễm bệnh rồi lây cho mọi người. Mình báo ngay cho khu cách ly rồi tự thu mình ngồi một góc chờ kết quả. Nhưng các bạn cùng phòng không hề kì thị, còn chia đồ ăn cho mình nữa".

Hơn 23h đêm ngày 26/3, Yến được lên xe cấp cứu chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cùng với một bạn nam khác. Hoang mang, lo lắng, nữ du học sinh vẫn mong rằng mình chỉ bị đi cách ly chứ không nhiễm bệnh.

"Mình vẫn nghĩ biết đâu họ nhầm, mình vẫn chưa có tên trên các tờ báo lớn, bác sĩ vẫn nói mình chưa có kết quả mà, mình vẫn còn hy vọng.", nữ sinh sợ hãi nhớ lại. Đến chiều ngày hôm sau, khi thấy tên mình xuất hiện trên các mặt báo, Yến biết mình đã nhiễm bệnh.

"Mình đã rất buồn, chết lặng cả người khi biết tin đó. Ngồi một mình giữa căn phòng 12 m2 với hai chiếc giường đơn, mình bật khóc. Mấy chục tin nhắn đập vào máy tính và điện thoại. Mình sợ những dòng tin nhắn hơn cả virus dù biết mọi người nhắn gửi quan tâm.

Chuyện đó là không thể, mình vẫn đang rất khỏe mạnh mà. Mình xin lỗi mọi người vì mang dịch về nước, Việt Nam có thêm ca nhiễm mới. Mình sợ sẽ có ai đó vì mình mà mắc bệnh.", Yến nhớ lại. Không thể trả lời hết tin nhắn, cô bạn lấy điện thoại gọi về cho bố mẹ, vừa kể chuyện vừa khóc.

"Thật may vì vừa về nước đã được đem đi cách ly và xét nghiệm dù không có biểu hiện"

Được gia đình, bạn bè động viên, cô bạn dần bình tĩnh hơn và làm quen với cuộc sống trong khu cách ly. Nữ sinh chia sẻ: "Anh điều dưỡng nhắc mình thường xuyên nhắn tin qua Zalo báo cáo kết quả đo thân nhiệt. Ở góc phòng có camera thu - phát tiếng và giọng nói trực tiếp. Mỗi ngày mình ăn 3 - 4 bữa, uống 2 viên thuốc và cố gắng tập thể dục, sinh hoạt điều độ. Cứ 2 ngày lại có bác sĩ đến lấy máu và dịch xét nghiệm cho mình".

Điều khiến Yến yên tâm trong thời gian này chính là sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ, luôn hết lòng chăm sóc, an ủi cô bạn: "Mình thực sự cảm ơn đội ngũ bác sĩ và anh chị điều dưỡng đã luôn động viên và chăm sóc bệnh nhân chúng mình. Mỗi ngày đều có người gọi điện động viện, thường xuyên hỏi có muốn uống hay ăn thêm gì không. Ngay cả khi mình từ chối, anh chị vẫn mang thêm nước ngọt, trái cây tới".

Sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ và cán bộ khiến những ngày chữa bệnh trở nên nhẹ nhàng với Yến.

Tới ngày 29/3, khi kết quả xét nghiệm máu X-quang hay phổi đều ổn định, không ho, khó thở hay mệt mỏi, dù chưa có kết quả âm tính nhưng cô bạn cũng phần nào yên tâm và đợi ngày được xuất viện. Nữ sinh vô cùng biết ơn đã được cách ly sớm vì cho đến thời điểm đó, cô bạn không hề có bất cứ triệu chứng mang bệnh nào.

"Ở Anh, người nhiễm virus không được đến bệnh viện mà phải tự cách ly. Về đây, mình được đưa ngay vào bệnh viện, được điều trị với phác đồ riêng rồi xét nghiệm thường xuyên. Mình cảm thấy thực sự may mắn khi vừa về nước đã được đem đi cách ly và xét nghiệm dù không có biểu hiện.

Nếu không thì chắc mình không thể biết bệnh và có thể vô tình lây cho những người xung quanh. Mong mọi người cũng thành khẩn khai báo và tuân thủ cách ly để cùng chung tay ngăn chặn dịch.", Yến bày tỏ.

Giường bệnh của Yến cũng bình thường như nhiều giường bệnh khác.

Cô bạn nhắn nhủ: "Những du học sinh được về quê hương xin hãy biết rằng bản thân may mắn hơn nhiều người khác. Tuy cách ly tập trung không được sướng như ở nhà nhưng mọi thứ rất đầy đủ, các cán bộ nhiệt tình giúp đỡ. Du học sinh chưa thể về hay vẫn bị mắc kẹt, mình biết mọi thứ thật khó khăn khi phải trải qua những ngày này một mình. Mong các bạn luôn giữ tinh thần lạc quan, mọi thứ rồi sẽ ổn".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: