Nước giảm gần 3m vẫn sẵn sàng phương án nổ mìn cứu Thủy điện Đắk Kar

Dù mực nước đã giảm gần 3m nhưng sự cố kẹt van xả vẫn chưa xử lý được nên các đơn vị chức năng vẫn chưa bỏ phương án nổ mìn để “giải nguy” tại thủy điện Đắk Kar.

Sự cố kẹt van xả tại thủy điện Đắk Kar đã đe dọa đến hàng ngàn người dân tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng
Ngày 10/8, ông Lê Viết Thuận - Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông xác nhận, hiện sự cố kẹt van xả tại thủy điện Đắk Kar (huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông) vẫn chưa được khắc phục xong. Do đó, các đơn vị liên quan vẫn đang theo dõi, đồng thời tìm cách để vận hành van xả bị kẹt.

Cũng theo ông Thuận, hiện nguy cơ mất an toàn đã giảm bớt vì mực nước tại hồ thủy điện Đắk Kar thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, các đơn vị vẫn sẵn sàng với phương án nổ mìn để cứu đập trong tình huống xấu nhất.

Còn theo ông Lê Mai Toản-Phó chủ tịch UBND huyện Đắk R'Lấp, hôm nay (10/8), mực nước đã giảm thêm 0,7m. So với ngày 8/8, mực nước tại hồ Đắk Kar đã giảm gần 3m. Dù mực nước này vẫn chưa ở mức an toàn nhưng nguy cơ vỡ đập đã giảm bớt nhiều.

Ông Toản cho biết thêm, hiện trên địa bàn vẫn có mưa rất nhỏ, mực nước tại hồ Đắk Kar tiếp tục giảm nhưng rất chậm. Lực lượng chức năng đã nâng được van xả nước bị kẹt lên 20cm.

Các đơn vị liên quan đang nỗ lực xử lý van xả bị kẹt để "giải nguy" cho thủy điện Đắk Kar
Như Infonet đã đưa tin trước đó, vào ngày 8/8, hồ thủy điện Đắk Kar xảy ra sự cố kẹt van xả. Thời tiết mưa nhiều khiến lượng nước đổ về hồ thủy điện Đắk Kar tăng lên mức báo động. Sự cố kẹt van xả khiến nước tràn qua thân hồ, gây sạt lở một số điểm.

Chiều 8/8, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công văn khẩn gửi các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, yêu cầu khẩn cấp thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ lưu.
Sự cố tại đập thủy điện Đắk Kar đã ảnh hưởng đến các xã của huyện Bù Đăng (Bình Phước), huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên (Lâm Đồng), huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông). Trước tình hình đó, lực lượng chức năng các tỉnh nói trên đã khẩn cấp di dời hàng ngàn người dân ở vùng hạ du thủy điện Đắk Kar về nơi an toàn.