Nước máy đầu nguồn ô nhiễm do dầu thải, người dân xếp hàng xách nước sạch mỏi tay

Chiều qua 14/10, nhiều khu vực nước đã trong trở lại nhưng nhiều đoạn suối vẫn bốc mùi khét. Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã có mặt rất đông để kiểm tra hiện trường.

Nhà máy nước sạch Sông Đà ở xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình lấy nước từ hồ Đồng Bài (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) để xử lý nước sạch. Vào chiều qua 14/10, dòng suối Bằng (phía cuối nguồn suối Trâm) đổ ra hồ nước đen đổ ra khiến dòng nước bị đổi màu, khu vực suối bị chia thành 2 màu nước tách biệt rõ. Phía trên, dòng suối Trâm nhiều đoạn vẫn bốc mùi khét kèm những dấu vết dầu đen vẫn còn loang lổ nơi lòng suối.

Trải qua nhiều ngày mưa lớn, nước đã cuốn trôi nhiều dầu đen nhưng tới nay nhiều dấu vết vẫn còn hiện hữu. Thậm chí, cá nổi trắng trong ao nuôi trang trại của hộ dân gần đó.

Cũng trong hôm qua 14/10, các cán bộ của đoàn liên ngành tỉnh Hòa Bình có mặt tại một trang trại để lấy mẫu nước. Công an tỉnh cũng có mặt để kiểm tra hiện trường. Bên trong nhà máy nước sạch sông Đà, các công nhân vẫn đang vận hành các khu vực xử lý nước như bình thường.

Trong các ngày 13 - 14/10, từ 16h đến 21h, gần 30.000 lít nước sạch đã được đưa đến cho cư dân HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nước sạch được chở đến chân các toà nhà bằng xe téc, dân cư phải xuống sân để lấy và mang lên nhà. Đây là giải pháp tình thế khi mà nguồn nước chính đang bị ô nhiễm và nước lọc đóng bình không đủ cung cấp. Người dân tại các tòa nhà đã nhờ đại diện tòa nhà gọi xe téc cung cấp nước sạch dịch vụ.

Và nước sạch được cung cấp miễn phí, lấy từ nhà máy nước Pháp Vân, số lượng người dân mang về tuỳ ý. Người dân sống ở chung cư HH Linh Đàm sử dụng can, thùng nhựa để đựng nước. Nhiều người dân cho hay, một số toà nhà nước có mùi khét nên phải xuống lấy nước sạch. 

Ông Nguyễn Đỗ Hải - Trưởng ban đại diện tòa nhà HH1A cho biết: "Nguồn nước sạch được lấy từ nhà máy nước Pháp Vân, trước khi mua chúng tôi đã kiểm tra đầy đủ về hóa đơn, giấy tờ hợp lệ cũng như chất lượng nước để cung cấp cho người dân được đảm bảo".

Theo chia sẻ của người dân tại KĐT Linh Đàm, tình trạng nước có mùi khét đã có từ 4 - 5 ngày nay. Trước khi có nước sạch miễn phí, hầu hết các hộ dân tại đây đều phải mua nước đóng bình giá rẻ nhất cũng từ 20.000 đồng/bình 20 lít, rất tốn kém. Với gia đình có trẻ nhỏ sẽ còn tốn kém hơn rất nhiều bởi các bé cần nước sạch để tắm hàng ngày, chưa kể tới nước cho nấu nướng, ăn uống... Người dân nơi đây cũng cho biết, rất nhiều khu chung cư quanh khu vực Linh Đàm hiện vẫn đang phải dùng nước sinh hoạt từ xe téc như thế này.

Vụ việc nước của nhà máy nước Sông Đà bỗng nhiên bốc mùi lạ đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở khắp các quận như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông... của thủ đô Hà Nội chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại. Sau khi người dân ở Hòa Bình phát hiện có dầu thải đổ trộm ở đầu nguồn gần nhà máy, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: