Ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới phong tỏa toàn quốc, cô lập 60 triệu công dân

Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte, thông báo toàn bộ nước này sẽ bị cô lập cho đến tháng sau trong nỗ lực chống dịch Covid-19.

Theo ông Conte, lệnh cô lập phần lớn khu vực phía Bắc được đã được công bố 2 ngày trước không đủ hiệu quả bởi các ca nhiễm và không qua khỏi vẫn tiếp tục tăng mạnh. Vì thế, toàn dân Italia phải hy sinh để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

"Quyết định đúng đắn ở thời điểm hiện tại là ở nhà. Tương lai của chúng ta, tương lai của Italia đang nằm trong tay chúng ta. Những cánh tay này phải có trách nhiệm ngày hôm nay hơn bao giờ hết!", ông Conte nhấn mạnh khi tuyên bố lệnh cách ly mới bắt đầu có hiệu lực vào hôm nay 10/3.

Theo lệnh cách ly, 60 triệu công dân Italia chỉ được phép đi lại vì lý do công việc, y tế hay những lý do khẩn cấp khác cho đến ngày 3/4. Toàn bộ trường học gồm cả các trường đại học lớn sẽ bị đóng cửa đến tháng sau thay vì đến ngày 15/3 như trước đó.

Italia hiện là quốc gia ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19. Kể từ khi dịch bùng phát gần TP Milan từ ngày 21/2. Tính đến hôm qua 9/3, nước này đã khoảng 9.172 ca nhiễm và 463 ca không qua khỏi, gây sức ép nặng nề lên hệ thống y tế toàn quốc.

Trước đó, vào hôm 8/3, Italia đã ban hành lệnh kiểm soát di chuyển nghiêm ngặt lên vùng Lombardy và các khu vực lân cận, gồm Veneto, Piedmont và Emilia-Romagna ở miền Bắc đất nước. Lệnh giới hạn đi lại này đang được nới rộng ra toàn quốc theo Thủ tướng Conte thông báo.

Chính phủ Italia trước đó cũng đã ra lệnh cho toàn bộ rạp chiếu phim, nhà hát và viện bảo tàng đóng cửa, đồng thời yêu cầu các cửa hàng và nhà hàng đảm bảo khoảng cách nhân viên với khách hàng ít nhất 1 m. Toàn bộ nhà hàng và quán bar sau khi có lênh phong tỏa toàn quốc sẽ phải đóng cửa vào lúc 18h (giờ địa phương) và toàn bộ khu nghỉ dưỡng, trượt tuyết ở vùng Alpine phải ngưng hoạt động. Chỉ có hệ thống giao thông công cộng vẫn hoạt động trên khắp cả nước.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan: