Sau lùm xùm với Google, tới lượt ARM ngừng hợp tác khiến Huawei không thể tự sản xuất chip?

ARM ngừng hợp tác với Huawei, đẩy nhà sản xuất Trung Quốc vào tình cảnh không thể tự mình sản xuất chip được nữa.

Hãng thiết kế vi xử lý ARM đã yêu cầu các quan chức và nhân viên dừng mọi hoạt động hợp tác với Huawei. Theo văn bản được BBC tiết lộ, ARM đã yêu cầu các nhân viên tạm dừng "tất cả mọi hợp đồng đang có hiệu lực, các quyền lợi hỗ trợ và bất kỳ ràng buộc nào" với Huawei.

Ảnh 1: ARM ngừng hợp tác - We25.vn

Các nhân viên của ARM cũng được khuyến nghị thông báo cho đối tác cùng cấp ở Huawei rằng: "Do một tình huống không may xảy ra, họ không được phép hỗ trợ, chuyển giao công nghệ (cho dù là phần mềm, mã hoặc các bản cập nhật khác) hoặc tham gia thảo luận kỹ thuật với Huawei và HiSilicon". Họ cũng được yêu cầu không thảo luận liên quan đến công việc nếu gặp mặt nhân viên Huawei ở một sự kiện nào đó. Văn bản của ARM nhấn mạnh, nếu cá nhân vi phạm thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì đã vi phạm các quy tắc thương mại.

Như vậy, tiếp nối Google, Intel, Qualcomm và nhiều công ty công nghệ lớn khác thì ARM là công ty Mỹ tiếp theo ngừng hợp tác với Huawei, tuân thủ lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ đối với Huawei. Dù là một công ty có trụ sở chính tại Anh nhưng theo văn bản của ARM thì thiết kế chip của hãng này "có tồn tại công nghệ xuất phát từ Mỹ".

Động thái là cũng được cho là có áp dụng cả với ARM Trung Quốc, công ty mà đơn vị sở hữu ARM là ARM Holdings - nắm giữ 49% cổ phần. ARM Trung Quốc được thành lập vào năm ngoái, cho phép ARM phát triển, bán và hỗ trợ cho các sản phẩm của mình trong khu vực lân cận.

Mặc dù không trực tiếp tham gia sản xuất nhưng vai trò của ARM bên trong mỗi con chip di động là rất quan trọng. ARM chịu trách nhiệm thiết kế nhân của chip (có tên gọi Cortex) và sau đó bán thiết kế này cho các nhà sản xuất khác gồm Apple, Qualcomm, Samsung và Huawei. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, thay vì mua toàn bộ kiến trúc nhân của ARM, các nhà sản xuất lại mua bản quyền của tập lệnh (instruction sets) để có thể tuỳ biến thiết kế của ARM cho phù hợp hơn với sản phẩm của mình.

Ảnh 2: ARM ngừng hợp tác - We25.vn

Hiện nay, Huawei là một trong số ít những nhà sản xuất Android không "dựa dẫm" vào Qualcomm để cung cấp chip cho sản phẩm của mình bởi hãng này tự sản xuất chip riêng mang tên gọi HiSilicon Kirin. Tuy vây, Huawei vẫn cần đến ARM và bản quyền sử dụng các tập lệnh thì mới có thể thiết kế và sản xuất được chip. Vậy nên việc bị ARM cắt đứt hợp tác sẽ khiến cho Huawei bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Kirin 985 là con chip tiếp theo của Huawei, dự kiến sẽ được tích hợp trên những chiếc smartphone cao cấp mới nhất của hãng này. Theo nguồn tin của BBC có được từ ARM, Kirin 985 khả năng cao sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thế hệ chip tiếp theo của nó vẫn chưa được hoàn thiện và Huawei rất có thể sẽ phải xây dựng nó lại từ đầu sau khi ARM ngừng hợp tác.

Theo Trí Thức Trẻ

 Như một trò đùa, Google thay đổi quyết định khi tạm thời hợp tác trở lại với Huawei