Sử nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch là 'rẻ nhất, tối ưu nhất'

 Ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho rằng sử dụng nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch là giải pháp rẻ nhất và tối ưu nhất.

Tại cuộc họp báo chiều 13/8, trả lời câu hỏi liên quan đến việc bơm nước sông Hồng qua Hồ Tây rồi từ đó xả vào làm sạch sông Tô Lịch, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho rằng đây là phương án dễ xử lý nhất và tiết kiệm kinh phí nhất.


“Đây là dự án được nhiều người quan tâm. Chúng tôi hội thảo với các nhà khoa học, tất cả đều đánh giá cao dự án này, vì để cải tạo bền vững thì phải có sự thay đổi nước. Hồ phải có nước ra nước vào, sông phải có dòng chảy.

Nguồn dồi dào nhất, gần nhất, dễ xử lý nhất là sông Hồng. Việc bổ cập nước từ từ sông Hồng vào hồ Tây, sau đó bổ cập cho sông Tô Lịch mang lại lợi ích kép. Đây là phương án dễ xử lý nhất và tiết kiệm kinh phí nhất. Thành phố đang giao các sở thẩm tra, nếu được, sẽ phê duyệt”, ông Võ Tiến Hùng cho hay.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng, phương án bổ cập nước từ sông Hồng vào hồ Tây sau đó bơm vào sông Tô Lịch là giải pháp pha loãng nước thải và nên làm.

"Hà Nội sẽ không để nước thải vào sông Tô Lịch nữa mà đưa về trạm Yên Xá (dự kiến 4 năm nữa xây dựng xong). Chúng tôi cũng đã làm việc với các tỉnh hạ lưu là đóng đập lại, dùng trạm bơm để ngăn nước thải gây ô nhiễm chảy xuống.

Mặt khác, khi không bổ cập thì nước sông Tô Lịch vẫn cứ chảy xuống hạ lưu chứ không phải là không. Bổ cập nước thì đương nhiên nước thải sẽ được pha loãng, vẫn đỡ hơn nước thải chưa được pha loãng", ông Võ Tiến Hùng nói.

Ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội  trả lờ tại cuộc họp báo chiều 13/8.

Về kinh phí để làm sạch nước sông Tô Lịch, ông Võ Tiến Hùng cho biết, đây là phương án kinh phí hiện nay đang xây dựng, khoảng hơn 150 tỷ đồng. Đây là phương án rẻ nhất và tối ưu nhất.

Liên quan đến tranh luận làm sạch nước sông Tô Lịch, ông Võ Tiến Hùng cho hay chế phẩm Redoxy-3C đã được thí điểm thành công và triển khai làm sạch 100% số hồ của Hà Nội.

Trước đó, công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội làm sạch sông Tô Lịch bằng cách dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, sau đó nước sẽ được xả từ hai cửa Hồ Tây A và B chảy vào sông Tô Lịch.

Theo đó, nếu được thành phố chấp thuận đề xuất, công ty này sẽ phối hợp với các đơn vị xây dựng hệ thống trạm bơm công suất 156.000 m3/h dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, sau đó nước sẽ được xả từ hai cửa Hồ Tây A và B chảy vào sông Tô Lịch.

Phương án bơm nước từ sông Hồng để “giải cứu” sông Tô Lịch được kỳ vọng sẽ đồng bộ với hai giải pháp mà Hà Nội đang và sẽ thực hiện để làm sạch sông Tô Lịch, bao gồm: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (làm sạch nguồn nước các sông Tô Lịch, Sét, Lừ và Nhuệ); đầu tư hệ thống cống hai bên sông để thu gom nước thải, giúp sông Tô Lịch không còn ô nhiễm.

Tuy nhiên, sau đề xuất của công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, nhiều nhà khoa học, giới nghiên cứu cho rằng đây là sai lầm, bởi việc này chỉ xử lý phần ngọn, còn chưa đi vào phần gốc của vấn đề và giải pháp này sẽ chuyển ô nhiễm từ nội đô ra hạ lưu.