Tâm tư mùa dịch Covid-19 của du học sinh Việt tại Mỹ: Có tiền để về hay không thì cũng phải giữ tinh thần thoải mái

Mới đây, một nữ du học sinh Mỹ đã viết tâm thư mong muốn cộng đồng các du học sinh cùng đồng lòng chống dịch và tin tưởng vào tương lai mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn.

Hôm 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngay sau quyết định đó, người ta thấy được một nước Mỹ vô cùng hỗn loạn khi hàng nghìn người dân đổ xô vào siêu thị tranh giành nhau mua nhu yếu phẩm.

Hàng loạt các trường đại học cũng đã buộc phải tuyên bố đóng cửa, chuyển sang học online và yêu cầu sinh viên rời khỏi ký túc xá. Sinh viên ở đất nước này dần trở nên giận dữ khi việc học không được đảm bảo và mong muốn nhà trường giảm tiền học phí hay có biện pháp thích hợp khác. Nhiều bạn du học sinh cũng mong muốn được trở về nhà, nhưng hẳn nhiên không phải ai cũng có điều kiện quay trở lại quê hương.

Mới đây, nữ sinh Hồ Vũ Yến Linh (sinh viên trường University of Connecticut, Mỹ) đã viết tâm thư chia sẻ về nỗi trăn trở của các du học sinh khi ở lại giữa mùa đại dịch. Cô bạn quan sát những sinh viên xung quanh và nhận ra điều đáng sợ là họ ngày càng tiêu cực và quá lo lắng cho số phận của bản thân mình. Hơn ai hết, Yến Linh thấu hiểu nỗi lo sợ đó, nhưng cô mong các bạn sinh viên nơi đây cùng đồng lòng chống dịch và tin tưởng vào tương lai mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn.

Góc sân trường University of Connecticut (Mỹ).

Trong tâm thư, Yến Linh cho biết, suốt 2 ngày hôm nay, những người lạ mặt cô gặp ở trên đường đến trường đều có một tiếng nói chung: Họ đều lo lắng về một con virus mà mắt con người chúng ta không hề thấy. Tuy nhiên, thay vì trấn an tinh thần nhau, những người sinh viên ở Mỹ đều phàn nàn về rất nhiều vấn đề. Một trong số đó là câu hỏi khó khăn: Những sinh viên nghèo và học sinh quốc tế không có tiền để về nhà thì sao?

Sân trường trở nên vắng tanh khi nhiều trường đại học Mỹ tuyên bố đóng cửa tránh dịch.

“Trong lúc quẫn túng giữa sức khoẻ, thành tích, vấn đề dịch chuyển, tôi mong các bạn của tôi có thể kiên nhẫn chờ đợi và vẫn tiếp tục cuộc sống thường ngày của sinh viên. Đồng thời, tôi cũng ước trường tôi có thể lên kế hoạch tiếp tục được học và được nghiên cứu dù là từ xa. Dẫu sao, tiền học phí của tôi gấp 3 lần sinh viên bản xứ, tôi cũng phải học cho tử tế.”, Yến Linh viết về một mối lo nghĩ không kém với việc phòng dịch.

Nữ du học sinh Mỹ hy vọng rằng, các bạn du học sinh dù có lựa chọn về với vòng tay của cha mẹ hay ở lại vì bất cập của các thủ tục rườm rà, hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái. “Sẽ có rất nhiều thay đổi sắp tới sẽ xảy ra. Nhưng các bạn nên nhớ, mình là người Việt Nam, đừng quên sẻ chia với người khác và phải chuyển mình trước những thay đổi.”, cô bạn kết thúc tâm thư của mình bằng lời khích lệ tinh thần với cộng đồng du học sinh.

Yến Linh hi vọng các bạn du học sinh dù có lựa chọn thế nào cũng giữ cho mình một tinh thần thoải mái.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: