Thế khó của nữ danh ca "hát hay nhất Việt Nam" trước chung kết Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2

Cú Tây Bắc trong lần cuối "bùng nổ" trên sân khấu sẽ gặp nhiều khó khăn dù có chiến thắng Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2 hay không.

Nỗ lực hết mình trong "lần cuối đi bên nhau"

Còn 2 ngày nữa, quán quân Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2 sẽ được công bố. Dù mùa 2 không tạo ra nhiều sức hút như mùa 1, việc ai trở thành quán quân cũng tạo ra nhiều tranh luận trên các diễn đàn. Trong top 3, hai cái tên được đánh giá cao hơn cho danh hiệu này là Ong Bây Bi và Voi Bản Đôn. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bối rối.

Người còn lại trong top 3 là Cú Tây Bắc - mascot vốn dĩ ai cũng biết là một danh ca đình đám. Với tuổi nghề thậm chí còn cao hơn tuổi đời của hai mascot còn lại, việc Cú Tây Bắc không được liên hệ với danh hiệu vô địch càng khiến nhiều người thất vọng. Trước đó, ban tổ chức cũng "vô tình" để lộ đoạn clip với tiêu đề "Hành trình Quán quân của Cú Tây Bắc". Đây dường như là cách để ekip đo sự quan tâm của khán giả với mascot vốn tạo ra nhiều tranh luận này.

Những tranh cãi là dễ hiểu, đặc biệt là khi Cú Tây Bắc cho thấy bản thân không có quá nhiều đột phá qua các vòng thi. Âm hưởng dân ca đậm đặc xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình của mascot này không được lòng khán giả đại chúng, và là một điểm trừ lớn nếu muốn nhận được nhiều lượt vote của khán giả. Cú Tây Bắc lựa chọn tới 3 nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy để phát huy sở trường của mình một cách rõ nét.  

Đồng ý rằng danh ca này đã tạo ra nhiều sân khấu "nâng tầm" Ca Sĩ Mặt Nạ trong mắt những người yêu nghệ thuật, nhưng những kỹ thuật quá phức tạp hay nội dung bài hát tương đối "nặng" lại khiến mascot này không chinh phục được số đông.

Thế khó của nữ danh ca

Tính đại chúng không cao trong các tiết mục của Cú Tây Bắc.

Cú Tây Bắc tâm sự trong đêm chung kết: "Cú chỉ muốn nói một điều là Cú rất là hạnh phúc. Hạnh phúc nhất là đã đem được những bài hát đến với những người trẻ. Khi chấp nhận đứng trên sân khấu này, Cú chỉ mong rằng Cú làm sao thuyết phục được những người trẻ yêu dòng nhạc của Cú và yêu Cú. Mơ ước của Cú là tất cả những người trẻ sẽ nghe được dòng nhạc của mình, để đêm Cú giã từ sân khấu, sẽ có mặt hết những khán giả đã từng yêu thương Cú và có cả những người trẻ nữa".

Thế khó của Cú Tây Bắc

Trấn Thành nhiều lần nói trong chương trình: "Hát như Cú Việt Nam có mấy người". Bằng Kiều khi ngồi ghế cố vấn khách mời ở tập chung kết cũng cảm thán: "Cho tới bây giờ, tôi nói thật, trong lịch sử âm nhạc dòng nhạc của chị, từ cổ chí kim chưa ai qua được chị. Chị đi thi thế này tôi thấy lạ vì chị hầu như chưa bao giờ tham gia gameshow".

Thế khó của nữ danh ca

Dù không nói rõ, nhiều người vốn dĩ đã biết giọng hát đứng sau mascot này là ai.

Nỗ lực của Cú Tây Bắc trong lần cuối "cháy" trên sân khấu như cô nói là một điều hết sức đáng trân quý. Tuy vậy, ở đoạn cuối sự nghiệp, những chỉ trích nhắm vào danh ca này là điều khiến nhiều khán giả "xót thương". Khi lướt bình luận trên nhiều diễn đàn, dễ dàng nhận thấy Cú Tây Bắc nhận nhiều chỉ trích vì "già mà còn lấy cơ hội của đàn em" hay "mascot một màu không xứng đáng vào chung kết".

Cũng vì những điều đó, Cú Tây Bắc gần như không có cơ hội đạt Quán quân của mùa giải năm nay. Đồng ý rằng danh hiệu quán quân không phải đích đến cuối, nhưng sẽ ra sao khi một danh ca thua một ca sĩ trẻ trong một chương trình âm nhạc? 

Khán giả H.L bình luận: "Ong là học trò của O Sen nên tiếp nối quán quân nhé. Cô Cú sẽ tiếp nối Phượng Hoàng Lửa vì lão làng nên được giải cống hiến ý mà. Và Voi Bản Đôn người tạo hit triệu view cho chương trình sẽ tiếp nối hạng 3 y chang Lady Mây cũng tạo nhiều hit triệu view".

Thế khó của nữ danh ca

Cú Tây Bắc đối diện với nhiều trái chiều sau đêm chung kết.

Sức hút và độ lan tỏa của chương trình Ca Sĩ Mặt Nạ là sự cộng hưởng của âm nhạc và cảm xúc, của ký ức và hiện tại được kết nối bởi format tuy không lạ nhưng đầy mới mẻ với người xem. Đây là một trong những chương trình truyền hình chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả nhất. Chương trình không dùng từ loại, thay vào đó là "lột mặt nạ". Điều này chứng tỏ tính "thi thố" của Ca Sĩ Mặt Nạ không cao.

Tuy vậy, cuộc chơi nào cũng cần có người thắng, người thua. Với việc là một chương trình theo dạng "ai đông fan sẽ thắng", Cú Tây Bắc và chương trình đều đang rơi vào "thế khó". Cú Tây Bắc không thắng, sẽ có những tranh luận lớn về tính chuyên môn. Nhưng nếu mascot này thắng, tranh cãi và những chỉ trích sẽ còn nặng nề hơn.