Thua đáng tiếc ở phút 119, đội tuyển U23 Việt Nam đau lòng nhường đối thủ chức vô địch Châu Á

Dưới điều kiện thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, trận chung kết giải U23 châu Á 2018 giữa U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam vẫn như diễn ra như đúng lịch ban đầu.

Mặt sân phủ đầy tuyết, ước tính lên đến 10 cm, chưa kể quả bóng được ban tổ chức sử dụng lại có màu vàng, khiến các cầu thủ không dễ thích ứng với điều kiện thi đấu. Sự thiệt thòi này sớm khiến U23 Việt Nam nhận trái đắng dù trận đấu chỉ vừa khởi đi chưa được bao lâu.

Ngay phút thứ 8, từ tình huống đá phạt góc bên cánh trái, hậu vệ Rustamjon Ashurmatov trong pha lên tham gia tấn công đánh đầu cận thành hạ gục Tiến Dũng mở tỷ số 1-0. Ở pha này, hàng thủ U23 Việt Nam có phần bị động trước cú xâm nhập của đối thủ.

Sự chắc chắn của Tiến Dũng trở thành điểm tựa vững vàng giúp U23 Việt Nam thi đấu bình tĩnh và tìm được bàn gỡ hòa

Sự chắc chắn của Tiến Dũng trở thành điểm tựa vững vàng giúp U23 Việt Nam thi đấu bình tĩnh và tìm được bàn gỡ hòa

Hưng phấn sau bàn thắng, đoàn quân của HLV Ravshan Khaydarov càng đẩy cao đội hình và thực hiện nhiều tình huống sóng gió trước cầu môn của Tiến Dũng. Tuy nhiên, rất may là hàng thủ của U23 Việt Nam đã thi đấu tỉnh táo, chắc chắn và hóa giải thành công mọi sức ép từ đội bạn.

Trong khoảng mươi phút cuối hiệp 1, U23 Việt Nam vẻ như đã thích ứng kịp với hoàn cảnh nhọc nhằn. Dưới sự lĩnh xướng của đội trưởng Xuân Trường, chúng ta tổ chức nhiều tình huống phản công nhanh. Bóng được phát triển từ tuyến giữa với điểm đến là Quang Hải, Công Phượng ở hàng công.

Những nỗ lực vùng dậy của U23 Việt Nam rồi cũng được đền đáp. Phút 41, Công Phượng bị truy cản trái phép trước vòng cấm, trọng tài cho đội bóng áo trắng hưởng quả đá phạt trực tiếp. Và thêm một lần nữa, Quang Hải làm bùng nổ cầu trường với cú dứt điểm kỹ thuật cân băng tỷ số 1-1.

Trong thời gian nghỉ giữa 2 hiệp, ban tổ chức đã tiến hành cào tuyết. Quá trình này khiến trận đấu bị trễ đến hơn nửa giờ đồng hồ, song đổi lại, mặt sân đã trở nên tử tế hơn. Cũng nhờ vậy mà thế trận đã diễn ra cởi mở, bắt mắt hơn so với 45 phút đầu.

Thua đáng tiếc trong phút 119, đội tuyển U23 Việt Nam đau lòng nhường đối thủ chức vô địch Châu Á

Quang Hải đã có cú sút phạt trên cả tuyệt vời gỡ hòa 1-1 cho Việt Nam

Với mặt trận tấn công vượt trội, U23 Uzbekistan vẫn là bên chủ động cầm bóng, kiểm soát trận đấu và tạo ra nhiều tình huống uy hiếp đối thủ. Tuy nhiên, hàng thủ của U23 Việt Nam vẫn giữ được sự tỉnh táo và rắn chắc cần thiết. Mọi nỗ lực tấn công từ đối thủ đều bị Tiến Dũng và đồng đội đánh bại.

Sau 90 phút thi đấu chính thức vẫn bất phân thắng bại, hai đội dắt tay bước vào hai hiệp phụ. Và thật không may, điều kỳ diệu đã không thể đến với chúng ta thêm một lần nữa. Đúng vào phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, tiền đạo vào sân thay người Andrey Sidorov bật cao đánh đầu ghi bàn thắng quyết định, ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho U23 Uzbekistan.

Với kết quả này, U23 Uzbekistan chính thức đăng quang VCK U23 châu Á 2018, còn U23 Việt Nam giành vị trí thứ nhì. Mặc dù thất bại, đây vẫn có thể xem là thành tích quá đỗi tuyệt vời của thầy trò HLV Park Hang-seo. Sẽ là một trang sử, một cú hích mới cho nền bóng đá xứ sở trong tương lai tới đây!