Thực phẩm Mỹ giá rẻ ồ ạt đổ bộ vào thị trường Việt Nam

Cherry, tôm hùm là những loại thực phẩm vốn nổi tiếng đắt đỏ của Mỹ nay về Việt Nam mới giá bình dân. Sau đó, liên tiếp các thực phẩm của Mỹ như: cam, táo, lê, việt quất, thịt gà, thậm chí sắp tới thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá rẻ.

Táo Mỹ về Việt Nam bán tại siêu thị giá rẻ hơn nhiều loại trái cây Việt

Táo Mỹ về Việt Nam bán tại siêu thị giá rẻ hơn nhiều loại trái cây Việt

Táo Mỹ dưới 50.000 đồng/kg

Chưa bao giờ hoa qua Mỹ lại nhiều và đa dạng như thời điểm này, giá rẻ hơn trước từ: 20- 30%, có loại lên đến 40%- 50%. Hoa quả Mỹ được bày bán từ siêu thị lớn cho đến các cửa hàng nhập khẩu, thậm chí ngoài sạp tại các chợ bình dân.

Tại nhiều siêu thị lớn như: Big C, Lotte, Coop mart, Bách Hóa Xanh… táo Mỹ được bày bán với giá 39.000 đồng/kg- 49.000 đồng/kg.

Đại diện siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết, do nhà cung cấp nhập vào siêu thị giá rẻ nên siêu thị bán ra giá rẻ, về mặt hàng táo, mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Còn chị Nguyễn Huệ, buôn bán hoa quả nhập khẩu quanh chợ Hàng Da cho biết, Bên cạnh quả cherry, một số trái cây nhập từ Mỹ cũng đang vào vụ và bắt đầu giảm 100.000 - 200.000 đồng/kg với việt quất, giảm 50.000 đồng/kg với nho xanh; cam Mỹ còn: 75.000 đồng/kg nên lượng tiêu thụ tăng.

“Giá giảm nên không chỉ phân khúc khách hàng cao cấp, mà khách hàng có thu nhập trung bình vẫn có thể mua được các sản phẩm trái cây ngoại nhập. Thậm chí trái cây Mỹ có loại còn rẻ hơn cả trái cây Việt Nam nên nhiều khách hàng lựa chọn trái cây Mỹ cho gia đình vào thời điểm này”, chị Huệ nói.

Sở dĩ hoa quả Mỹ nhập vào Việt Nam người dân được hưởng lợi giá rẻ bởi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung vẫn đang căng thẳng.

Chị Minh Hằng (đang sang Mỹ thăm chồng du học) cho biết: “Mình sang đây thấy choáng ngợp vì nhiều hoa quả ngon và rẻ. Hiện cherry tại siêu thị mua với giá 1 USD/nửa kg; táo, việt quất, nho.. cũng có giá dao động khoảng 1- 3 USD/nửa kg. Hoa quả Mỹ rất ngon và không sợ chất bảo quản”.

 
nông sản Mỹ - ảnh 1
 
Nhiều mặt hàng hoa quả tại Mỹ có giá từ 1- 3 USD/nửa kg như Cherry, việt quất. Ảnh: NVCC từ Mỹ

Thịt gà siêu rẻ

Theo dữ liệu mà Tổng cục Hải quan cung cấp, hết 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.300 tấn thịt gà các loại, giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD, tính ra mỗi kg thịt gà nhập Mỹ có giá siêu rẻ chỉ dưới 18.000 đồng.

Như vậy, thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

Trên thị trường, tại các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, giá đùi gà, cánh gà dao động từ 38.000 đồng đến 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà ta tươi sống trên thị trường hiện vào khoảng 110.000 đến 150.000 đồng/kg.

Trước cuộc thương chiến Mỹ - Trung xảy ra, giá gà Mỹ nhập vào Việt Nam cũng chỉ khoảng 19.000 đến 23.000 đồng. Các hiệp hội doanh nghiệp chăn nuôi gà địa phương đã lo ngại tình trạng giá gà nhập siêu rẻ khiến ngành chăn nuôi VIệt Nam bị ảnh hưởng lớn.

Tại Mỹ, trong các siêu thị, đùi gà công nghiệp được bày bán với giá từ 8 đến 10 USD/kg, dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg.

Các loại thịt gà được bán chủ yếu dưới dạng tươi sống và qua chế biến là lườn gà (ức gà) tẩm bột, cắt lát nhỏ để làm súp (soup) gà hoặc rán chiên tẩm bột có giá từ 10 đến 20 USD/kg khoảng 230.000 đến 460.000 đồng/kg.

Thói quen của người dân và thị trường Mỹ chủ yếu tiêu thụ thịt trắng phần ức gà, đầu cánh gà, điều này chủ yếu do loại thịt này mềm, ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Trong khi đó, loại đùi gà, chân gà, cánh gà, xương gà các loại đều được xuất khẩu sang các thị trường châu Á, châu Phi, Nga.

Ngoài thịt gà giá rẻ, sắp tới đây, thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá nhập chỉ khoảng 1 USD/kg. Thông tin này được dự đoán bởi Trung Quốc quyết định hủy mua lô hàng thịt heo từ Mỹ lớn nhất từ trước đến nay với khối lượng lên tới 14.700 tấn. Khi bị Trung Quốc từ chối nhập thì sắp tới thịt heo Mỹ chắc chắn sẽ tràn sang các thị trường khác để giải phóng nguồn cung dư thừa, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến.