Tiêu hủy đàn cho khi chủ bị nhiễm Covid-19: Có sai sót, sẽ rút kinh nghiệm và sửa sai!

"Anh em xã tiêu hủy đàn chó là gấp, có sai sót, sẽ rút kinh nghiệm và sửa sai, mong bà con thông cảm", Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công nói.

Những ngày vừa qua câu chuyện về đôi vợ chòng nghèo "đèo bòng" thêm 15 chú chó trờ về quê hương đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Tuy nhiên, tối ngày 9/10, cư dân mạng bàng hoàng trước tin đồn 15 chú chó sau khi cùng chủ vượt hàng trăm km từ vùng dịch về Cà Mau đã ra đi mãi mãi. Nguyên nhân xảy ra vụ việc này được cho là hai vợ chồng, chủ nhân của 15 chú chó dương tính với COVID-19.

Thế nhưng điều khiến nhiều người bức xúc vì 15 chú cho cùng 1 chú mèo đã bị mang đi thiêu hủy, dân mạng cho rằng đây là hành không nhân đạo.

Không để sự việc đi quá xa,  ông Trần Tấn Công (Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) vừa có thông tin mới nhất trên tờ Tri thức trực tuyến.

Theo ông Công, thời điểm ông H. từ Bình Dương về có đi cùng nhóm người cùng làm thợ hồ, trong đó có hai vợ chồng và con của anh D.K. (em vợ ông H.) Anh K. có mang theo 3 con chó và một con mèo.

Sau đó vợ chồng ông H. và K đều dương tính với SARS-CoV-2. Bà con trong khu cách ly thấy chó của những người nhiễm Covid-19 chạy quanh nên rất sợ. Anh K. khi đó nói toàn bộ chó, mèo là của anh ấy nên bắt bỏ vào bao.

Ông Công cũng diễn giải thêm khi nhận được thông tin thông báo sẽ tiêu hủy đàn chó và anh K. không có ý kiến gì. Còn ông H. sau đó biết sự việc đã phản ứng và cho rằng không nhận được thông báo gì.

"Qua điện thoại, anh em đã giải thích với ông H. là do anh K. nói đàn chó, mèo là của anh ấy nên không xin ý kiến ông H. Chúng tôi động viên ông H. và nói rõ việc tiêu hủy đàn chó là để phòng chống dịch do bị áp lực nhiều quá chứ không có ý gì khác. Anh em xã tiêu hủy đàn chó là gấp, có sai sót, sẽ rút kinh nghiệm và sửa sai, mong bà con thông cảm", dẫn lại lời Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công.

Trong chia sẻ với tờ Người lao động trước đó, Chủ tịch Công nói rằng, trong hơn chục con chó mà vợ chồng ông H. mang về có một con được xét nghiệm dương tính với một loại virus nào đó. Do chó bị bệnh nên lực lượng làm nhiệm vụ đã trao đổi với chủ nuôi đem đi tiêu hủy con chó bị bệnh và được sự đồng ý.

Còn ông Nguyễn Đức Thánh (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau) trả lời Người lao động: "Tôi tìm hiểu văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì nhận thấy những con vật nghi nhiễm bệnh thì lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, không biết lực lượng làm nhiệm vụ tại đây ứng xử như thế nào. Tôi đã giao cơ quan chuyên môn về lĩnh vực trên phối hợp cùng địa phương rà soát để khẳng định việc này đúng sai thế nào rồi sẽ đưa ra hướng xử lý".

Tiến sĩ Võ Trung Tín (Đại học Luật TP.HCM): "Trong vụ việc cơ quan chức năng ở Cà Mau tiêu hủy bầy chó thì không rõ họ dựa vào quy định nào, cách thức ra sao. Nếu chủ chó có vi phạm hành chính thuộc trường hợp phải buộc tiêu hủy chó thì cần tuyên truyền cho người dân hiểu trước khi thực hiện".

Ngoài ra vị luật sư này còn nói thêm trong trường hợp việc ra quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính sai, đơn vị chức năng phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ sở hữu đàn chó.

Vụ 15 chú chó bị tiêu hủy: "Chúng đứng ngoài cửa phòng khều chân gọi tôi" trước khi bị mang đi!

Mạng xã hội hiện vẫn đang xót thương trước sự ra đi của 15 chú chó sau khi cùng chủ vượt hành trình dài từ Long An về Cà Mau tránh dịch. Được biết, chủ nhân của đàn chó này là anh Phạm Minh Hùng (49 tuổi). Ngày 6/10, anh Hùng chở vợ cùng 15 chú chó, 1 con mèo từ Long An về quê tránh dịch. Khuya ngày 7/10, 'gia đình' anh Hùng về đến xã Khánh Hưng.. Xem thêm tại đây 

MỤC LỤC [Hiện]