Tỏa sáng trở lại như thời ở Thường Châu, Bùi Tiến Dũng giúp U23 Việt Nam giữ "kỷ lục" sạch lưới

Bùi Tiến Dũng chơi ổn định và xuất sắc nhất U23 Việt Nam sau 2 lượt trận đầu tiên của VCK U23 châu Á 2020, qua đó giúp đội trở thành một trong 2 đội bóng sạch lưới duy nhất tính đến hết lượt trận thứ 2 vòng bảng.

Vượt qua giai đoạn phong độ sa sút, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã có những màn trình diễn xuất sắc trước UAE và Jordan tại giải U23 châu Á năm nay. Hàng loạt tình huống cứu thua của anh đã giúp U23 Việt Nam giữ sạch mành lưới dù phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm từ đối thủ.

Theo thống kê từ AFC, con số bàn thua kỳ vọng (số bàn thua có thể phải nhận dựa trên các pha dứt điểm) của U23 Việt Nam lên tới 2,2 - một mức độ rất cao. Nhưng sau 2 trận đấu đã qua, đoàn quân áo đỏ vẫn chưa nhận bất cứ bàn thua nào và hiện là đội thủng lưới ít hơn tính toán nhiều nhất giải U23 châu Á (-2,2 bàn). Tất nhiên, điều này đến từ 2 nguyên nhân chính là đối thủ dứt điểm quá tệ và thủ môn Bùi Tiến Dũng quá xuất sắc.

Tính từ đầu giải, "người gác đền" vừa chuyển sang khoác áo CLB TP HCM đã có 6 lần cứu thua cho U23 Việt Nam. Ở trận gặp Jordan, nếu không có cái chân "nhanh như điện" của Dũng thì U23 Việt Nam đã sớm phải nhận bàn thua và mọi thứ có lẽ đã khó khăn hơn gấp bội.

Một đội bóng khác cũng nhận số bàn thua ít hơn kỳ vọng là UAE. Họ chưa lọt lưới bàn nào dù con số bàn thua kỳ vọng được tính toán là 1,7. Lý do về thông số này của UAE cũng tương tự Việt Nam, nhưng thủ môn của họ không thể ấn tượng bằng Bùi Tiến Dũng.

Ở chiều ngược lại, U23 Bahrain là đội để thua nhiều bàn hơn tính toán nhất. Số bàn thua kỳ vọng là 4,6 nhưng Bahrain đã vào lưới nhặt bóng tới 7 lần. Đội bóng Tây Á này cũng đồng thời sở hữu hàng thủ kém cỏi nhất giải tính đến thời điểm này.

May mắn trong phòng ngự nhưng xét trên mặt trận tấn công, U23 Việt Nam lại đang khá kém duyên. Với con số bàn thắng kỳ vọng là 1,4, U23 Việt Nam vẫn chưa có một lần nào tìm được mành lưới đối thủ. Đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo nằm trong số những đội tận dụng cơ hội kém nhất, nhưng vẫn xếp sau Jordan và ngang với Uzbekistan, Triều Tiên.

Không quá ngạc nhiên khi Thái Lan là đội bóng có hàng công đang "vào phom" nhất. Thống kê từ AFC cho thầy U23 Thái Lan sở hữu số bàn thắng kỳ vọng là 3,2. Dù vậy, các chân sút của họ đã ghi tới 6 bàn, một phong độ quá ấn tượng. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng trong 2 trận đã qua, U23 Thái Lan đã đối đấu với những hàng thủ kém chất lượng.

Trước lượt trận cuối, U23 Việt Nam rõ ràng cần cải thiện trên cả 2 khía cạnh tấn công và phòng ngự nếu muốn vượt qua U23 Triều Tiên để nuôi hy vọng đi tiếp. Tình thế đang bất lợi cho chúng ta khi giải đấu năm nay xếp hạng dựa trên thành tích đối đầu, sau đó mới tới hiệu số bàn thắng/thua.

Theo Soha.vn


* Nội dung liên quan: