Trải nghiệm phòng trọ "hộp diêm" diện tích 3 mét vuông dành cho sinh viên và người nghèo ở Hàn Quốc

Với mức giá thuê chỉ từ 4 - 10 triệu đồng, tương đối thấp so với mức thu nhập của người Hàn Quốc, Goshiwon đang là một lựa chọn hàng đầu của sinh viên và cả du học sinh đang học tập tại đây.

Goshiwon (hay còn gọi là goshitel hoặc living-tel) là một hình thức nhà trọ siêu nhỏ tại Hàn Quốc, xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1970, chủ yếu là gần các trường đại học ở Seoul. Cơ sở này cung cấp chỗ ở với mức giá rẻ, chủ yếu có kích thước từ 3 đến 6 mét vuông, dành cho sinh viên chuẩn bị cho các kỳ thi của nhà nước để trở thành luật sư hoặc quan chức chính phủ cao cấp.

Tuy nhiên, giờ đây nó trở thành nơi ở phổ biến của học sinh, sinh viên, du học sinh học tập tại Hàn Quốc với số lượng chiếm đến 80%. Vì đặc trưng có một không hai này nên giá của các Goshiwon cũng cực kỳ rẻ, chỉ dao động ở mức 4 - 10 triệu đồng/tháng.

Mức giá này ở thủ đô đắt đỏ Seoul là quá rẻ, thường chỉ dành cho sinh viên nghèo hoặc người thu nhập thấp. Toàn Seoul hiện tại có khoảng hơn 140.000 căn phòng trọ như vậy.

Sống ở Goshiwon có nghĩa là bạn chấp nhận tách biệt khỏi bạn bè, không giao lưu gì hết. Nhiều người sống ở đây chia sẻ rằng, nó chẳng khác gì hộp diêm hay nhà tù biệt giam và họ thường không coi đây là một căn phòng trọ đúng nghĩa.

Vấn đề an toàn ở đây cũng thường xuyên được các chuyên gia cảnh báo. Goshiwon cũng hay xảy ra cháy nổ, từng có một vụ cháy gây thiệt hại về người vào tháng 11 năm ngoái tại đây.

Bên trong một căn phòng Goshiwon.

Vì diện tích quá nhỏ nên mọi đồ đạc hầu như không có chỗ để.

Đối với khách du lịch chỉ ở trong thời gian ngắn thì Goshiwon là một giải pháp tốt, rất hữu ích. Tuy nhiên, đối với sinh viên, những người phải sống ở đây suốt một thời gian dài thì đó thực sự là nỗi ám ảnh.

Những ai may mắn tìm được những căn Goshiwon mà chủ có tâm thì thực sự đây là trải nghiệm khó quên. Trong những tòa nhà này luôn có phòng tắm công cộng và nhà bếp để mọi người có thể sử dụng chung. Trứng, kim chi, cơm, mì gói... thì luôn sẵn sàng phục vụ miễn phí 24/24, thậm chí còn có cả trà và cà phê.

Nhiều căn phòng Goshiwon không có nhà vệ sinh riêng mà phải dùng chung vô cùng bất tiện. Hình ảnh quảng cáo trên mạng có vẻ lung linh nhưng khi đến nhận phòng họ lại khá shock vì nó quá bé nhỏ cũng như không có các tiện nghi thiết yếu.

Cuộc sống chật chội phía bên trong.

Goshiwon bao gồm những căn phòng siêu nhỏ nằm san sát nhau.

Những phòng gọn gàng như thế này đang ngày càng được nhiều dân Hàn lựa chọn để sinh sống.

Căn phòng này có lẽ chỉ thích hợp cho một người ở mà thôi.

Theo Helino.vn