Truyện lạ có thật: Đưa bò đi giám định ADN để giải quyết tranh chấp

Do quyết liệt tranh chấp một con bò thả rông trong rừng, hai hộ dân ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cùng chấp nhận một việc làm khá hy hữu là đưa bò đi giám định AND để giải quyết vụ tranh chấp kéo dài ròng rã suốt 1 năm.

TAND huyện Hương Khê vừa đưa ra phân xử dân sự vụ việc tranh chấp con bò kéo dài suốt 1 năm giữa hai hộ gia đình ông Nguyễn Thái B.và hộ ông Hồ Đức L., cùng trú thôn Ấp Tiến, xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê.

Vụ việc như sau: Ngày 7/8/2018, ông B. lùa đàn bò gồm 6 con vào rừng thả như thường lệ. Đến sáng ngày 19/8/2018, bà T. (vợ ông B.) ra đồng sớm đi “trâu phiên” (đi trông trâu bò chung cho các hộ có trâu bò thả rông-PV) thì thấy đàn bò nhà đã về ăn ở cánh đồng làng. Điều đáng nói là đàn bò xuống núi chỉ còn lại 5, khuyết 1 con.

Sau khi đi tìm kiếm, đến tầm trưa, gia đình ông B. tìm thấy con bò lạc của mình đang được anh Hồ Đức L. dắt giữ ở bờ sông gần nhà.

Để giải quyết tranh chấp con bò trị giá 12 triệu đồng này, cả hộ ông Nguyễn Thái B.và hộ ông Hồ Đức L. đã chấp nhận bỏ chi phí 11 triệu đồng làm chi phí giám định ADN. 

Gia đình ông B. yêu cầu anh L. trả lại con bò nói trên, nhưng anh L. không đồng ý. Cả hai đã đưa ra đủ lí lẽ để chứng minh con bò trên thuộc quyền sở hữu của gia đình mình, nhưng bên kia chấp nhận.

Sự việc diễn ra căng thẳng, buộc chính quyền địa phương phải vào phân định. Tuy nhiên chính quyền xã Phương Mỹ cũng “chào thua” khi mà cả hai bên tranh chấp quyết liệt bảo vệ lí lẽ của mình.

Mọi cuộc thương thuyết giành lại con bò trên bất thành, gia đình ông B. buộc phải làm đơn khởi kiện lên TAND huyện Hương Khê để đòi công lý.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp, cả nguyên đơn và bị đơn đều thống nhất đưa con bò tranh chấp đi… giám định ADN. Đây có thể được coi là 1 trong những cuộc giám định ADN hy hữu khi mà chi phí giám định lên tới 11 triệu đồng trong khi con bò đang tranh chấp có trị giá là 12 triệu đồng.

Và, kết quả xét nghiệm huyết thống từ mẫu ADN của con bò trên cùng con bò mẹ mà ông B. đang nuôi đưa ra kết luận: 28/28 market được xét nghiệm có sự cho nhận, xác suất có mối quan hệ mẹ con là 99,99%.

Tại phiên tòa, ông B. trình bày cụ thể đặc điểm về nhân dạng, tháng tuổi của con bò ông kiên quyết nhận là của mình hoàn toàn khớp với bản ảnh và video của “con bò đang tranh chấp” được Hội đồng xét xử đưa ra.

Những người làm chứng cũng đều khẳng định đó là bò của gia đình ông Nguyễn Thái B.

Trong khi đó, anh Hồ Đức L. chỉ đưa ra được vài chi tiết là “con bò của anh màu vàng, có xoáy ở lưng”. Đặc biệt, theo anh L. thì con bò này được anh mua vào tháng 11/2017, khi mới 6 tháng tuổi. Có nghĩa là tại thời điểm tranh chấp, con bò mà anh L. cung cấp thông tin chỉ mới hơn 1 tuổi, chưa bằng 1/2 tuổi của con bò đang tranh chấp với ông B.

Đó là chưa nói, thời điểm mất bò của anh L. và thời điểm tìm thấy cách nhau hơn 6 tháng, quãng thời gian quá dài để anh có thể “nhìn ra” con bò của mình. Trong khi đó, thời điểm thất lạc và tìm thấy con bò của gia đình ông B. chỉ hơn 10 ngày. Đặc biệt, trong quá trình xảy ra tranh chấp, “con bò đang tranh chấp” đã 2 lần tách đàn, rẽ vào chuồng bò nhà ông B.

Trên cơ sở những căn cứ nói trên, Hội đồng xét xử TAND huyện Hương Khê đã tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Thái B.; công nhận con bò tranh chấp thuộc quyền sở hữu của nguyên đơn, buộc anh Hồ Đức L. trả bò lại cho ông B. và chi phí giám định là 11.000.000 đồng.

Vậy là cuối cùng, ông B. đã giành lại được bò của mình sau 1 năm ròng rã theo đuổi vụ tranh chấp.

Thẩm phán Nguyễn Thanh Tùng - người trực tiếp giải quyết vụ án cho biết, sau phiên tòa, bên bị đơn đã chấp thuận bản án, chấm dứt tranh chấp.

Thẩm phán Tùng cho biết, đây là phiên tòa hi hữu nhất từ trước đến nay, không chỉ việc phải đưa bò đi giám định AND để phân xử, mà chi phí tố tụng giám định lớn hơn cả giá trị tài sản tranh chấp, bên thua kiện phải chịu mọi chi phí tố tụng trong khi điều kiện kinh tế khá khó khăn.