Từ việc B Ray gỡ MV vì dung tục: Giới rap vẫn chưa hiểu "cách chơi"

Những ngày gần đây, nhạc rap trở thành đề tài tranh luận khi B Ray gỡ MV vì dung tục và hai album được đánh giá hot lại không lọt vào đề cử của Làn Sóng Xanh 2023.

Từ việc huấn luyện viên Rap Việt phải gỡ MV

Bài hát Để Ai Cần của B Ray nhận nhiều chỉ trích từ giới truyền thông trong những ngày qua vì ca từ nhạy cảm, thiếu văn hóa. Ngoài ra, bản rap còn có một số từ tục tĩu. Chiều 28/12, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết đã nắm được sự việc, giao phòng quản lý kiểm tra, xử phạt nếu nội dung thực sự phản cảm. Sau đó, B Ray và ekip quyết định gỡ sản phẩm này trên tất cả các nền tảng. 

Trong bài hát là những ca từ chỉ trích nặng nề người yêu cũ. Thậm chí, có một số đoạn tương đối cay nghiệt như: "Chúc em qua đời thanh thản ở trên giường ngủ/ Và thức giấc là ở dưới địa ngục" hay "Anh mong em đánh bại được ung thư, chỉ để bị ung thư thêm lần nữa".

Trước khi bị gỡ, ca khúc có gần 600.000 lượt xem sau ba ngày. Cả hai phiên bản live performance lẫn audio đều lọt vào danh sách Thịnh hành của YouTube. Điều này đến từ màn tái hợp của Young H và B Ray - hai cái tên từng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng rap Việt giai đoạn 2016 - 2018. 

Bài hát Để Ai Cần cũng được nhiều người gọi là phần 4 của series B.S.N.L thường xuyên được bộ đôi này cho ra mắt vào các dịp lễ tình nhân. Trên các diễn đàn, nhiều người đặt dấu hỏi cho việc gỡ MV.

Từ việc B Ray gỡ MV vì dung tục: Giới rap vẫn chưa hiểu

B Ray trong đêm diễn chào đón Young H quay lại Việt Nam.

B Ray sau đó lên tiếng giải thích: "Bài hát đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của khán giả, trong đó cũng có những ý kiến không đồng tình và cảm thấy không thoải mái với việc chế giễu người yêu cũ như trong bài hát.

B Ray đã lắng nghe và xin tiếp thu ý kiến phản ánh của các khán giả, cũng như quý báo đài. Chính vì thế, B Ray xin phép gỡ bỏ ca khúc Để ai cần trên mọi nền tảng. Chân thành xin lỗi mọi người"

Khán giả T.M đồng tình: "Mặc dù đã từng là một B Ray rất chiến, chiến với cả mạng xã hội, ngông cuồng chẳng thèm nghe ai nhưng mà giờ cũng đến lúc phải bắt đầu lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến trái chiều rồi. Mặc dù khá tiếc vì bài hát nhưng cũng vui vì idol mình thay đổi tích cực nhiều. Không sao, B Ray chắc chắn sẽ còn nhiều sản phẩm âm nhạc tuyệt . Cứ nhìn vào mặt tích cực thôi".

Đây không phải lần đầu một huấn luyện viên Rap Việt phải gỡ MV. Trước đó, rapper Rhymastic từng phải ẩn MV Tượng sau những chỉ trích từ các cơ quan truyền thông về ca từ tục tĩu, thiếu văn hóa. Điều này dường như thể hiện một vấn đề của giới rap: Các rapper, kể cả những người gạo cội, vẫn chưa hiểu "luật chơi", hoặc hiểu nhưng cố tình vi phạm.

Đến sự vẳng mặt của MCK, Obito

Đầu năm 2023, MCK chính thức ra mắt album đầu tay - 99% với tổng cộng 16 ca khúc. Nam rapper sinh năm 1999 không có bất kỳ hoạt động quảng bá nổi bật nào cho album phòng thu đầu tiên của sự nghiệp. Dẫu vậy, 15/16 track nhạc trong album 99% vẫn sở hữu hơn 1 triệu lượt nghe trực tuyến (chỉ tính riêng trên nền tảng Spotify).

Từ việc B Ray gỡ MV vì dung tục: Giới rap vẫn chưa hiểu

Rapper MCK cũng khiến khán giả tiếc nuối khi không được đề cử ở hạng mục Album xuất sắc nhất năm.

Ngoài ra, từng có thời điểm, top trending YouTube có sự góp mặt của 8/16 bài hát từ album này. Đây cũng là album "nâng tầm" sự nghiệp của nam rapper sinh năm 1999. Tuy nhiên, ở giải thưởng Làn Sóng Xanh mới đây, album 99% biến mất hoàn toàn trong danh sách đề cử. Thông tin này khiến nhiều khán giả bức xúc.

Mọi việc càng được đẩy lên cao trào khi album Loi Choi của Wren Evans dù mới ra mắt hơn một tuần lại có mặt trong top 5. Ngoài ra, album của Văn Mai Hương dù không ghi dấu ấn quá mạnh mẽ nhưng cũng có mặt ở đề cử cuối cùng. Một album khác vắng mặt cũng khiến nhiều người tiếc nuối là Đánh Đổi của rapper Obito.

Đây là album được một bộ phận khán giả đánh giá là "album hay nhất năm 2023" với lối kể chuyện, đặt để và sản xuất chỉn chu. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng đơn vị tổ chức đang "kỳ thị" nhạc rap. Bên cạnh những quan điểm này, một luận điểm được đưa ra để giải thích cho sự vắng mặt của 99% Đánh Đổi: có chứa ngôn từ nhạy cảm.

tlinh và HIEUTHUHAI có sự tiết chế cần thiết trong âm nhạc.

Đây cũng là vấn đề lớn của hai album này, nếu đem so sánh với Ái của tlinh hay Ai Cũng Phải Bắt Đầu Từ Đâu Đó của HIEUTHUHAI. Đại diện ban tổ chức Làn Sóng Xanh giải thích về sự vắng mặt này: "Thật ra, chúng ta ai cũng có một sản phẩm yêu thích của mình. Chúng tôi biết Obito có một album với 20 track. Một bài hát trong album đó là Hà Nội cũng lọt vào bảng xếp hạng của Làn Sóng Xanh. 

Nhưng thật ra, mọi thứ tùy vào đối tượng cũng như phân khúc. Nếu tính về số liệu, mọi người có thể xem trên các nền tảng âm nhạc và YouTube để so sánh album của Obito với tất cả những đề cử cuối cùng.

Đánh Đổi là album với cá nhân tôi, tôi đánh giá rất cao. Nhưng phần tiếp cận đại chúng của bạn vẫn chưa đủ. Chúng tôi hy vọng sẽ gặp được Obito ở những đề cử của các năm sau".

"Luật chơi" ở làng giải trí Việt đã rất rõ ràng. Mọi thứ đều theo quy chuẩn văn hóa vốn đã được áp dụng và bảo vệ trong hàng chục năm qua. Giới rap dù có xù xì, ương ngạnh ra sao cũng cần phải tuân thủ luật chơi nếu muốn được "chơi chung" với đại chúng.