Vệt ký ức ADN màu xám (kỳ 2): Bước ngoặt nghiệt ngã thay đổi cuộc đời 2 đứa trẻ

Đặt niềm tin nhầm chỗ vào người bảo mẫu "rởm" một gia đình đã bị đẩy vào bi kịch suốt hơn 25 năm, khi đứa con trai bé bỏng bị chính người họ tin tưởng bắt cóc.

Chiếc chứng minh thư mờ nhạt "mở đầu" bị kịch

Năm 1991, niềm hạnh phúc vỡ òa trong gia đình nhỏ của nữ y tá Chu Hiểu Quyên (Trung Quốc) khi cậu con trai đầu lòng, Trịnh Ngọc Lâm chào đời. Tuy nhiên, với công việc bận rộn của cả hai vợ chồng, một người là y tá, một người phục vụ trong quân đội, việc chăm sóc con nhỏ trở thành một bài toán khó. Không thể nhờ cậy ông bà hai bên, vợ chồng Hiểu Quyên quyết định tìm một bảo mẫu để san sẻ gánh nặng.

Ngày 3/6/1992, chồng Hiểu Quyên tìm được một cô gái trẻ tên La Tuyên Cúc tại chợ lao động. Dù ảnh trên chứng minh thư có phần mờ nhạt, anh vẫn không mảy may nghi ngờ và quyết định thuê cô làm bảo mẫu.

Một tuần sau, vào ngày 10/6/1992, trong khi Hiểu Quyên đang làm việc tại bệnh viện, mẹ cô đến thăm cháu trai thì bà hốt hoảng nhận ra cả bảo mẫu lẫn cháu bé đều không có ở nhà.

Thời gian trôi qua, mẹ Hiểu Quyên càng thêm lo lắng khi không thấy bảo mẫu và cháu trai trở về. Bà bắt đầu kiểm tra đồ đạc trong nhà và nhận ra một sự thật kinh hoàng: không chỉ quần áo cá nhân, Tuyên Cúc còn mang theo cả đồ dùng của bé Ngọc Lâm và một số vật dụng khác trong nhà. Khi biết tin con trai mất tích cùng bảo mẫu, vợ chồng Hiểu Quyên như chết lặng, không thể tin vào sự thật phũ phàng này.

Thông qua điều tra của cảnh sát, nữ bảo mẫu bắt cóc bé Ngọc Lâm được xác định không phải là La Tuyên Cúc.

Dựa vào chứng minh thư mà Tuyên Cúc bỏ lại, vợ chồng Hiểu Quyên cùng các nhân viên điều tra lần ra huyện Zhongxian, Tứ Xuyên (nay thuộc Trùng Khánh). Tại đây, cha của La Tuyên Cúc tiết lộ một sự thật đau lòng: con gái ông đã bị bọn buôn người bán đến Sơn Đông với giá 600 nhân dân tệ, một số tiền quá lớn đối với gia đình nghèo khó của họ.

Sau khi nắm được thông tin, công an Tứ Xuyên đã liên lạc với công an Sơn Đông để tìm La Tuyên Cúc. Nhờ sự nỗ lực, công an đã giải cứu cho cô gái này. Theo lời kể, khi cô đang tìm việc làm thì bị bắt cóc và bị bán đến một làng ở Sơn Đông. Hai đối tượng bán cô là những kẻ đóng vai người trung gian giới thiệu việc làm.

Niềm vui giải cứu cho Tuyên Cúc vừa thắp lên thì Hiểu Quyên lại đau đớn vì chưa thể tìm ra con đẻ và người bảo mẫu lừa đảo. Với mong muốn tìm con trai, vợ chồng Chu Hiểu Quyên đã đi qua nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc.

Niềm hy vọng thắp sáng

Năm 1995, tức 3 năm sau khi Ngọc Lâm mất tích, Chu Hiểu Quyên sinh hạ một bé trai khác. Tuy nhiên, nỗi đau mất đứa con đầu lòng vẫn luôn ở trong trái tim cô. Nửa năm sau, cô vô tình đọc được thông tin trên báo về đường dây bắt cóc trẻ em ở Hà Nam, Trung Quốc bị triệt phá. Cảnh sát nghi ngờ có 10 đứa trẻ bị bắt cóc từng sống ở Tứ Xuyên.

Hiểu Quyên và đứa bé bị nhận nhầm do kết quả xét nghiệm ADN sai. Ảnh: QQ

Hiểu Quyên và đứa bé bị nhận nhầm do kết quả xét nghiệm ADN sai. Ảnh: QQ

Chu Hiểu Quyên vội vàng gọi cho công an Hà Nam để tìm hiểu sự việc. Sau đó, cô gửi ảnh của Ngọc Lâm cho cảnh sát để đối chiếu. Sau 2 ngày chờ đợi, công an Hà Nam cho biết, một trong những đứa trẻ bị đường dây này bắt cóc có đôi mắt giống Ngọc Lâm. Khi có tia hy vọng nhen nhóm, vợ chồng Hiểu Quyên lên đường để tới Hà Nam.

Nhớ lại thời điểm đó, Hiểu Quyên thừa nhận, vợ chồng cô không nuôi nhiều hy vọng. Bởi, hy vọng càng nhiều thất vọng càng lớn. Sau khi Ngọc Lâm bị bắt cóc, nhiều lần cô nhận được tin báo có đứa trẻ giống con mình nhưng kết quả đều không phải.

Sau khi tới Hà Nam, với sự hướng dẫn của công an, Chu Hiểu Quyên đến gặp đứa trẻ được cho là con trai cô. Qua cái nhìn ban đầu, Hiểu Quyên cho rằng đó không phải là con trai mình.

Tuy nhiên, chồng cô tin rằng đó chính là Ngọc Lâm từng bị bảo mẫu bắt cóc. Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy, bé trai là con trai của vợ chồng Hiểu Quyên. Phía công an khẳng định không thể có chuyện sai sót trong quá trình xét nghiệm.

Từ ngày tìm được con, vợ chồng Hiểu Quyên lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Bởi, đứa bé vốn không được quan tâm, dạy dỗ từ bé nên nghịch ngợm, lười học. Cô phải dành nhiều thời gian, tiền bạc để đồng hành cùng con, chăm lo việc học. Trong khi đó, chồng cô quá chán nản thêm sự nghiệp không được như ý nên mâu thuẫn ngày càng tăng lên dẫn đến cặp đôi quyết định ly hôn.

Sự thật dần hé mở

Cuộc sống của mẹ con Hiểu Quyên trôi qua êm đềm mãi cho tới năm 2018. Chu Hiểu Quyên nhận được một cuộc gọi bí ẩn, đầu dây bên kia tự nhận là "đã tìm thấy đứa con trai mất tích của cô". Hiểu Quyên tỏ ra khó hiểu, cô đã tìm thấy con từ lâu, cùng con lớn lên cơ mà. Phải chăng đây là một trò lừa đảo mới?

Hiểu Quyên và con trai ruột đoàn tụ. Ảnh: QQ

Hiểu Quyên và con trai ruột đoàn tụ. Ảnh: QQ

Hiểu Quyên nhanh chóng gác máy nhưng số điện thoại bên kia lại gửi cho cô một bức ảnh. Trong hình là một nam thanh niên có ngoại hình cực kỳ giống Hiểu Quyên và chồng. Cô bắt đầu hoảng sợ, đồng ý gặp người kia để nói rõ trắng đen. Ngay ngày hôm sau, một người phụ nữ tìm đến tận nhà vợ chồng Hiểu Quyên.

Người phụ nữ bí ẩn trong điện thoại chính là cô bảo mẫu khi xưa. Cô ta dẫn theo một nam thanh niên, liên tục xin lỗi và nói với Hiểu Quyên: "Đây chính là con ruột của vợ chồng bà."

Hóa ra, người bảo mẫu này có tên thật là Trình Tiểu Bình. Cô ta lớn lên ở một vùng quê nghèo ở tỉnh Tứ Xuyên. Tiểu Bình lấy chồng năm 17 tuổi, sau đó mang thai nhưng không may bị sảy. Năm sau, Tiểu Bình lại mang thai đứa con thứ hai nhưng đứa trẻ chưa ra đời ra đã mất.

Người trong làng đồn thổi Tiểu Bình là điềm xui "khắc chết con". Thầy bói phán cô muốn giải được vận mệnh này phải đến nhà người khác nhận con nuôi.

Do mê tín lại khao khát có con nhanh nên Tiểu Bình đã nghĩ ra cách lên thành phố bắt cóc trẻ con. Cô ta lấy một cái tên giả, nói dối về kinh nghiệm của mình để xin việc làm bảo mẫu cho nhà Chu Hiểu Quyên. Sau đó bắt cóc con của chủ nhà về quê nuôi.

Chẳng ngờ một thời gian sau Tiểu Bình thật sự sinh được một đứa con. Bận rộn chăm sóc con ruột nên Tiểu Bình cũng chẳng còn nhiều thời gian chăm sóc cậu con trai nuôi. Tiểu Bình ly hôn chồng sau vài năm chung sống và một mình hai nuôi con.

Trong giai đoạn này, cô mới thấm thía tình yêu thương mà người cha, người mẹ dành cho con nhiều nhiều như thế nào. Trình Tiểu Bình bắt đầu thấy có lỗi với hành vi của mình trong quá khứ. Bước ngoặt diễn ra khi cô xem những chương trình gia đình đoàn tụ trên TV, Trình Tiểu bình bắt đầu quyết tâm trả lại đứa trẻ mình đã bắt đi cho cha mẹ ruột.

Cô liên hệ với gia đình chủ nhà cũ và nhận hết tội lỗi. Lúc này, vợ chồng Chu Hiểu Quyên mới bàng hoàng nhận ra nam thanh niên trước mắt mới là con trai ruột của họ. Còn đứa trẻ họ đã nuôi nấng suốt 22 năm qua thì không cùng máu mủ, năm đó bệnh viện đã tình cờ trả một kết quả xét nghiệm ADN sai.

Vợ chồng Hiểu Quyên sau này đã đâm đơn kiện bệnh viện và đón cậu con trai ruột của mình về nuôi nấng. Trình Tiểu Bình cũng phải đối mặt với pháp luật vì tội ác của mình. Đáng thương nhất vẫn là hai đứa trẻ ngây thơ có số phận bị người lớn thao túng, đánh tráo. May mắn rằng đến cuối cùng chúng vẫn tìm được một tổ ấm bình yên, hạnh phúc cho mình.