Vụ đâm dao ở Australia: Nghi phạm nhắm vào phụ nữ, nạn nhân thứ 6 là sinh viên Trung Quốc

Yixuan Cheng đã được xác nhận là nạn nhân thứ 6 bị đâm chết trong vụ đâm dao tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở thành phố Sydney, Australia hôm 13/4.
Vụ đâm dao ở Australia: Nghi phạm nhắm vào phụ nữ, nạn nhân thứ 6 là sinh viên Trung Quốc - Ảnh 1.

Phong tỏa trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao vào ngày 13/4 (Ảnh: AFP/Getty Images)

Các nhà điều tra Australia nhận định đối tượng thực hiện vụ đâm dao Joel Cauchi nhắm mục tiêu vào phụ nữ và tránh đàn ông.

Yixuan Cheng - công dân Trung Quốc, sinh viên của trường Đại học Sydney ở độ tuổi 20 - đã bị Joel Cauchi, người đàn ông ở bang Queensland, đâm chết tại trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction vào chiều 13/4 cùng với 5 người khác.

Thủ hiến bang New South Wales Chris Minns tuyên bố hôm 15/4 rằng 18 triệu USD sẽ được cung cấp cho nhân viên điều tra của bang để thực hiện một cuộc điều tra độc lập. Theo đó, lực lượng chức năng của bang New South Wales sẽ xem xét phản ứng của cảnh sát trong vụ tấn công bằng dao này, thực hiện việc điều tra cũng như xem xét những tương tác của hung thủ với các cơ quan chính phủ.

Chính quyền bang Chris Minns cũng sẽ xem xét hạn chế đối với nhân viên bảo vệ tại các trung tâm lớn đông khách, đồng thời loại trừ việc thay đổi bất kỳ chính sách nào để cho phép họ mang súng hoặc súng điện.

Vụ đâm dao ở Australia: Nghi phạm nhắm vào phụ nữ, nạn nhân thứ 6 là sinh viên Trung Quốc - Ảnh 2.

Cảnh sát tại trung tâm mua sắm Westfield Bondi Junction sau vụ đâm dao, ở Sydney, ngày 13/4 (Ảnh: AFP)

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sydney - Giáo sư Mark Scott - cho biết nhà trường đang làm việc với Lãnh sự quán Trung Quốc tại Australia và gia đình sinh viên Yixuan Cheng.

Trong một email gửi cho nhân viên nhà trường và các sinh viên hôm 15/4, Phó Hiệu trưởng Scott cho biết ông "bị sốc và đau buồn" trước "bạo lực vô nghĩa và mất mát nhân mạng" xảy ra trong vụ việc vào chiều 13/4.

Ông nói: "Thay mặt trường đại học, tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của sinh viên (Yixuan Cheng). Hôm nay xin hãy dành thời gian để quan tâm lẫn nhau, đây là khoảng thời gian vô cùng đau buồn đối với cộng đồng của chúng ta và tôi khuyến khích các bạn chăm sóc lẫn nhau và tiếp cận sự hỗ trợ sẵn có".

Ông Wang Chunsheng - quyền Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Sydney - cho biết ông "rất tiếc khi biết tin" về cái chết của sinh viên Yixuan Cheng. Lãnh sự quán sẽ liên lạc với người thân của cô ở Trung Quốc để sắp xếp. Trong những trường hợp tương tự trước đây, người thân ở Trung Quốc đã được bay sang Australia.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cảm ơn lực lượng cảnh sát đã phản ứng kịp thời và bày tỏ lòng kính trọng đối với những người đã mất.

Vào tối 14/4, khoảng 10 người bị thương trong vụ đâm dao vẫn ở trong bệnh viện, trong số đó có 8 phụ nữ. Bốn người sau đó đã được xuất viện và 5 người vẫn ở lại vào sáng thứ 15/4. Con của của Ashlee Good - một phụ nữ thiệt mạng trong vụ tấn công - đang trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định tại bệnh viện vào sáng 15/4.

Các video lan truyền trên mạng cho thấy đối tượng Joel Cauchi tránh đàn ông và nhắm vào phụ nữ và trẻ em. Ủy viên cảnh sát bang New South Wales Karen Webb nói với ABC News Breakfast rằng các video quay tại hiện trường đã "tự nói lên điều đó".