Xưng "bạn - mình" khi xin việc, ứng viên vừa bị loại khỏi "vòng gửi xe" vừa bị nhà tuyển dụng "dạy dỗ" trên MXH

Dòng bóc phốt của nhà tuyển dụng về ứng viên được cho là thiếu kỹ năng giao tiếp hiện đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều. 


Có nhiều lý do để nhà tuyển dụng quyết định đánh trượt ứng viên nhưng liệu có đáng khi loại "khỏi vòng gửi xe" ứng viên xưng hô với mình là "bạn - mình" trong lần đầu giao tiếp. Đó là thắc mắc được nhiều người đặt ra trong bài "dậy dỗ" ứng viên của cô nàng dưới đây. 

Cụ thể, mới đây một cô nàng được cho là quản lý tiệm bánh ngọt đăng đàn chia sẻ tin nhắn của một bạn trẻ muốn xin làm vị trí bán hàng. Điều đáng chú ý là cô nàng quản lý này đã loại ngay bạn trẻ kia vì xưng hô 'mình - bạn'.

Cô nàng viết: 'Mấy bạn inbox xin việc mình mà việc cơ bản giao tiếp lịch sự với người tuyển dụng hoặc người sẽ quản lý trực tiếp với các bạn sau này mà xưng bạn - mình... Nói sao giờ, không nhận đâu'.

Kèm theo đó là đoạn tin nhắn chụp lại cuộc hội thoại của cả hai. Trong tin nhắn, ứng viên hỏi: "Chào bạn, mình muốn đăng ký bán bánh ở khu vực Phú Nhuận ạ" và lập tức nhận lại câu trả lời "Bạn đọc thông tin ở đâu vậy". 

Theo dõi đoạn tin nhắn của bạn ứng viên, nhiều người lại không hề cảm thấy bất lịch sự hay hỗn láo gì cả. Câu hỏi được đưa ra vừa đầy đủ chủ ngữ vị ngữ, vừa chào hỏi đàng hoàng và còn dùng kính ngữ 'ạ'. Vậy thì cô nàng quản lý trên chê trách thiếu kỹ năng giao tiếp ở chỗ nào?

Vì vậy, tuy là người đăng đàn "dậy dỗ" nhưng chính cô nàng quản lý này lại bị "ném đá" hơn cả. Hầu hết cư dân mạng cho rằng bạn quản lý đã quá khắt khe, soi mói từng tí một trong khi bạn xin việc kia nói năng rất đàng hoàng, lịch sự và còn tôn trọng đối phương nữa.

Tài khoản M.A bình luận: 'Chắc gì bạn đã bằng tuổi người ta, việc gì phải gây khó dễ cho nhau thế. Họ đã 'ạ' rất lịch sự như thế là thể hiện sự tôn trọng bạn rồi, chẳng lẽ còn muốn người ta gọi bạn là bà nội/ cô/ mẹ à?'.

Tài khoản T.Q cũng nêu ý kiến: 'Bạn chê người ta thiếu kỹ năng giao tiếp, thế bạn có nhìn lại tin nhắn của mình chưa? Người ta chào hỏi đàng hoàng, sao bạn không đáp lại lời chào? Người ta nhắn tin với thái độ rất lịch sự, nhẹ nhàng, sao bạn nhắn lại cộc lốc với thái độ 'mẹ thiên hạ' thế? Nói thật đi xin việc mà gặp quản lý như bạn thì té sớm thôi chứ có được nhận cũng bị hoạnh họe đến phát bực!'.

Đa phần các ý kiến đều cho rằng xưng hô "bạn - mình" là một lựa chọn an toàn. Khi đi phỏng vấn, bạn hoàn toàn có thể nhìn mặt mà đoán tuổi người tuyển dụng rồi xưng hô "anh - em",  "chị - em" cho phù hợp. 

Tuy nhiên, khi chưa biết gì về người tuyển dụng và chỉ trao đổi qua tin nhắn hay email  thì việc xưng "bạn - mình" là dễ chịu và vẫn giữ được phép lịch sự. Bên cạnh đó, việc dùng những từ như "dạ, vâng, ạ" cũng thể hiện bạn đang tôn trọng và đặt người tuyển dụng ở một vai vế cao hơn trong giao tiếp. 


Bella "lột xác" nhuộm tóc đen, thành thạo 2 ngoại ngữ, không còn "ăn quỵt" mà chỉ muốn xin việc kiếm tiền nuôi con