Metallic Child cho người chơi đóng vai một streamer, một nhân vật đã tìm thấy một cô gái Android tên là Rona đang trên bờ vực của cái chết. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của người chơi, cô ấy có thể di chuyển và điều hướng thế giới để ngăn chặn các anh chị em android của mình và đối đầu với mẹ cô ấy, người đang lên kế hoạch đâm một con tàu vào Trái đất. Mục tiêu trò chơi rất rõ ràng, đánh bại tất cả các chị em của Rona và sau đó hạ gục mẹ của cô ấy.
Nhịp độ của câu chuyện sẽ chậm lại khi tới các phần đối thoại. Câu chuyện tương tự như một cuốn tiểu thuyết trực quan với những khoảnh khắc tương tác dài giữa các nhân vật. Phần hướng dẫn sẽ tầm 20 phút, và người chơi chọn bỏ qua.
Mọi hành động và mọi cuộc chiến diễn ra cực kỳ nhanh. Rona có một số loại vũ khí khác nhau tùy ý sử dụng và nhiều loại vũ khí khác sẽ được mở khóa thông qua trò chơi. Cô ấy có đòn tấn công nhẹ, có đòn mạnh và tích điện, có thể tích hợp với tóm và ném. Mỗi phòng ngục tối đều chứa đầy rẫy kẻ thù. Để trốn thoát, người chơi cần dọn sạch cả khu, sau đó sẽ được tính điểm và nhận phần thưởng.
Dành thời gian để hiểu chính xác những gì có trong hệ thống này sẽ có lợi, nhưng người chơi thử đã hoàn thành Metallic Child trong 15 tiếng đồng hồ và vẫn không biết mọi thứ hoạt động như thế nào. Mặc dù thế, đây cũng là một điểm tích cực, khi người chơi chưa hiểu rõ toàn bộ nhưng vẫn có thể tận hưởng trò này.
Trên chuyến hành trình, người chơi sẽ thu thập các Đĩa dùng để nâng cấp vũ khí và mua mỹ phẩm. Người chơi cũng có thể sử dụng Đĩa trong ngục tối để mua đồ hoặc nâng cấp hệ thống. Họ có thể chọn tích lũy nếu muốn.
Mỗi hầm ngục có nhiều tầng được giới hạn bởi chủ hầm. Bọn họ chính là một trong những anh chị em của Rona. Người chơi sẽ phải đối đầu khá nhiều với họ ngay trước trận chiến và sau đó lấy sức mạnh của họ để sử dụng trong trận chiến.
Độ khó của mỗi màn đôi khi có thể là một vấn đề, nhưng người chơi sẽ nhanh chóng học cách vượt qua những cuộc đối đầu mà không bị tổn thương nặng nề. Thậm chí có thể vượt qua một cuộc chạm trán với chủ hầm mà không bị trúng đạn. Sau một thời gian mày mò trong Metallic Child, người chơi có thể vượt qua các cuộc chiến bằng cách ném kẻ thù vào chỗ hiểm.
Còn nhiều thử thách và những căn hầm khác để Rona mở khóa, nhưng người chơi thử thấy gắn bó hơn với việc khám phá hầm ngục nhanh chóng đến mê hồn. Các quang cảnh ít nhiều trông giống nhau, nhưng trò chơi đôi khi mang tới các góc nhìn mới hoặc các trò chơi nhỏ vào để thay đổi không khí. Phần lồng tiếng và thiết kế nhân vật khiến các đoạn đối thoại kéo dài trở nên dễ chịu hơn.
Cấu trúc di chuyển nhanh khám phá các hầm ngục, đi kèm với cơ chế chiến đấu hấp dẫn và những thử thách luôn thay đổi.
Chơi càng nhiều thì càng có kinh nghiệm vượt ải. Tuy nhiên, vòng lặp trò chơi sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm nếu người chơi không có tâm trạng muốn đọc đối thoại dài dòng và tìm cách vượt qua các cuộc chiến bằng cách sử dụng các tổ hợp giống nhau.