10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2)

Những yêu quái lương thiện này đều không muốn ăn thịt Đường Tăng. Hai mỹ nhân trong số đó thậm chí còn muốn nên duyên vợ chồng với vị hòa thượng này.

Vị trí thứ 5: Thập Bát Công, Cô Trực Công, Phất Vân Tẩu, Lăng Không Tử

10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2) - Ảnh 1.

Nhóm 4 vị mộc tinh đã sắp tu luyện thành thần tiên, nhưng cũng vì "trót dại" đụng tới Đường Tăng mà bị Bát Giới tiêu diệt. (Ảnh: Nguồn Baidu).

Nguyên hình của những mộc tinh này vốn là một số loài cây cối trong am Mộc Tiên. Chúng có ngoại hình như tiên ông, ăn nói bất phàm.

Trong nguyên tác, nhóm tứ công ấy nửa đêm bắt cóc Đường Tăng tới để luận bàn thơ văn, còn muốn cho vị hòa thượng này thành thân với Hạnh Tiên.

Mấy vị mộc tinh cũng không có ác ý muốn làm hại Đường Tăng, còn sắp tu luyện thành tiên. Họ chẳng qua là nhất thời nảy lòng tham, sau cùng bị Bát Giới dùng bồ cao chém gãy chân thân.

Vị trí thứ 4: Hạnh Tiên

10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2) - Ảnh 2.

Cũng giống như Ngọc Thố Tinh, mỹ nữ Hạnh Tiên một lòng muốn nên duyên vợ chồng với Đường Tăng. (Ảnh: Baidu).

 Hạnh Tiên vốn là yêu nữ tu luyện từ cây hạnh gai trên đỉnh núi cao mà thành, cùng hội với bốn nhóm tứ công nói trên.

Vị mộc tinh này sở hữu dung mạo xinh đẹp, bản tính dịu dàng, có tài ca hát, lại một lòng muốn nên duyên với Đường Tăng.

Chỉ tiếc rằng ý nguyện không được tác thành, yêu quái này sau cùng bị Bát Giới đánh chết.

Vị trí thứ 3: Hắc Hùng Tinh

10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2) - Ảnh 3.

Dù có ngoại hình hung dữ, nhưng Hắc Hùng Tinh lại là yêu quái một lòng hướng Phật. (Ảnh: Nguồn Baidu).

Yêu quái này có nguyên hình là một con gấu đen, trú ngụ ở động Hắc Phong, từng trộm áo cà sa trong vụ cháy thiền viện. Sau cùng, Hắc Hùng Tinh được Quan Âm Bồ Tát hàng phục và nhận làm đệ tử.

Yêu quái này võ nghệ cao cường, lại một lòng yêu thích Phật pháp, côi áo cà sa như bảo bối, sau trở thành hộ vệ giữ núi của Quan Âm, tu hành chánh quả.

Vị trí thứ 2: Hữu Lai Hữu Khứ

10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2) - Ảnh 4.

Hữu Lai Hứu Khứ thân chỉ là một tiểu yêu nhưng đã để lại một câu nói hết sức có ý nghĩa. (Ảnh: Nguồn Baidu).

Hữu Lai Hữu Khứ là tâm phúc của Kim Mao Hống, xuất hiện rất ít trong nguyên tác. Dù vậy, nhân vật này đã để lại một câu nói rất có ý nghĩa:

"Đại vương mình làm vua thì mình được làm quan cũng vinh hiển, song ức hiếp người thái quá, sợ trời đất không dung".

Chỉ một câu nói ấy của Hữu Lai Hữu Khứ đã khiến người đọc hiểu được rằng, yêu quái trong Tây Du Ký cũng có kẻ có chính nghĩa, có lương tâm.

Tôn Ngộ Không nghe xong câu này của tiểu yêu, cũng khen Hữu Lai Hữu Khí tâm tính thiện lương, song cuối cùng vẫn buộc phải đánh chết nó.

Vị trí thứ nhất: Hoàng Sư Tinh

10 yêu quái tốt bụng nhất trong Tây Du Ký, vị trí số 1 ít người có thể đoán ra! (p2) - Ảnh 5.

Vị trí yêu quái lương thiện nhất trong Tây Du Ký thuộc về Hoàng Sư Tinh - một con sư tử thành tinh có lai lịch không tầm thường. (Ảnh: Nguồn Baidu).

Yêu quái này chính là con sư tử ở động Hổ Khẩu thuộc núi Báo Đầu, xét về lai lịch là cháu nuôi của Cửu Linh Nguyên Thánh, trong nguyên tác từng trộm binh khí của ba thầy trò Đường Tăng ở nước Ngọc Hoa.

Có thể nói, Hoàng Sư Tinh đích thị là yêu quái lương thiện nhất trong Tây Du Ký.

Khi Tôn Ngộ Không hỏi Thiên Trúc vương tử rằng gần đây có yêu quái nào hay không. Các vương tử nói:

"Chỗ thành Bắc Châu này của cô có núi Báo Đầu, trong núi có động Hổ Khẩu. Thường nghe người nói bên trong động có tiên, lại có người nói trong đó có hổ sói, có yêu quái. Ta cũng không rõ là vật gì".

Từ đó có thể thấy, Hoàng Sư Tinh vốn không phải loại yêu quái làm mưa làm gió, sát hại sinh linh.

Chỉ tiếc rằng yêu quái này lại quá xui xẻo, vô tình nhìn trúng binh khí của ba huynh đệ Tôn Ngộ Không. Có lẽ, vụ trộm binh khí này cũng là lần làm việc bất chính đầu tiên trong cuộc đời của Hoàng Sư Tinh.

Bằng chứng là khi yêu quái này từng có lần mở hội Đinh Ba, cần lượng lớn thịt heo, thịt dê. Dù vậy, Hoàng Sư Tinh không hề cướp giật hay trộm cắp mà đường hoàng đưa hai mươi lượng bạc cho hai tiểu yêu xuống núi mua thịt.

Hai tiểu yêu này trên đường còn dự tính bớt chút bạc để mua áo bông mặc. Làm yêu quái nhưng lại nghèo túng tới mức này, có lẽ chỉ có duy nhất động Hổ Khẩu của Hoàng Sư Tinh mà thôi.

Thân là một con sư tử thành tinh, cũng có chút bản lãnh, vậy mà ngay tới thịt, dê cũng phải cầm tiền đi mua. Điều này phần nào cho thấy Hoàng Sư Tinh trước giờ không có thói quen làm việc bất chính.

Điều đáng nói còn nằm ở chỗ, số ngân lượng ít ỏi của yêu quái này hơn phân nửa là tiền bán đi lông sư tử, còn lại là tiền công của nó khi xuống núi giúp dân chúng làm việc kiếm tiền.

Về sau này, Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới giả làm hai tiểu yêu, dẫn theo Sa Tăng hóa thành người chăn gia súc tới lừa Hoàng Sư Tinh, nói rằng:

"Mua tám con heo, bảy con dê, tổng cộng mười lăm con. Heo giá 16, dê tính 9. Lúc trước đưa 20 lượng, còn thiếu 5 lượng. Đây là khách đến đòi tiền".

Đổi lại là yêu quái khác, nếu có kẻ dám cả gan đến tận nơi đòi tiền thế này, e rằng từ sớm đã nuốt sống đối phương.

Thế nhưng Hoàng Sư Tinh không chỉ trả đủ cho Sa Tăng năm lượng bạc, mà còn thết đãi ăn uống đàng hoàng.

Con sư tử này dù làm yêu quái nhưng cũng vô cùng thiện lương, chỉ có điều vì một lần "trót dại" trộm binh khí nên cuối cùng vẫn bị Tôn Ngộ Không diệt trừ.