4 sự thật thú vị về ngày Giáng sinh: Ông già Noel cũng có phiên bản "tà ác"?

Đối với người dân trú tại vùng núi Alps thì bên cạnh ông già Noel, con quỷ Krampus cũng là một nhân vật không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh.

1. Hình tượng ông già Noel được bắt nguồn từ đâu?

Trước tiên, chắc hẳn hầu hết mọi người đều biết đến câu chuyện về thánh Nicholas, sinh năm 280 tại một thành phố nhỏ tại vùng Tiểu Á. Ông được biết đến như 1 người giám mục tận tụy, chia sẻ tình yêu thương với cư dân của thành Myra. Tương truyền, ông thường dành những ngày ngắn ngủi cuối đời mình để đi tặng những món quà cho các trẻ em nghèo khó trong thành phố và các làng mạc kế bên.

Lần trao quà đáng nhớ của ông chính là lần tặng vàng cho một người cha nghèo để làm của hồi môn cho ba cô con gái. Những thỏi vàng này được đặt trong những chiếc tất phơi bên cửa sổ nhà nghèo nọ, và có lẽ, truyền thống đặt quà vào những chiếc tất của các ông già Noel ngày nay cũng được bắt nguồn từ đó.

4 sự thật thú vị về ngày Giáng sinh: Ông già Noel cũng có phiên bản tà ác? - Ảnh 1.

Hình ảnh quen thuộc của một ông già Noel.

Sau khi Nicholas qua đời, nhiều thánh đường được xây dựng và đặt theo tên ông - St. Nicholas - khởi nguồn cho cái tên Santa Claus. Câu chuyện về Santa bắt đầu từ nước Đức với tên gọi Kriss Kringle và dần trở thành biểu tượng của mùa Giáng sinh từ đó.

2. Đàn tuần lộc của ông già Noel

Đàn tuần lộc của ông già Noel gồm có chín con, với tên gọi lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen và con nổi tiếng nhất - Rudolph. Những con tuần lộc này có cái tên rất nam tính cùng bộ gạc mạnh mẽ xé đôi gió tuyết để lao đi vào đêm Noel, thế nhưng sự thật là chúng toàn là tuần lộc bị thiến, hoặc là con cái.

4 sự thật thú vị về ngày Giáng sinh: Ông già Noel cũng có phiên bản tà ác? - Ảnh 2.

Một cỗ xe tuần lộc kéo ngoài đời.

Ngoài ra, đàn tuần lộc này cũng được miêu tả là có mũi màu đỏ và ánh hào quang tỏa ra từ bộ lông dày. Ánh hào quang thì có thể chưa chắc đã đúng, nhưng những chú tuần lộc mũi đỏ thì hoàn toàn có thật. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những con tuần lộc khi lao phăm phăm ngoài trời vào đêm Noel lạnh giá sẽ có khả năng bị... cảm cúm, dẫn đến hiện tượng bị đỏ mũi hệt như con người. 

3. Ông già Noel và con quỷ Krampus là đôi bạn xuất hiện trong đêm Noel

Dù không quá liên quan, nhưng ông già Noel cũng có một phiên bản ác độc có tên là Krampus. Krampus là con quỷ đêm Noel, xuất hiện trong văn hóa dân gian của Đức và Áo. Đối với người dân trú tại vùng núi Alps thì bên cạnh ông già Noel, đây cũng là một nhân vật không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh.

Tên gọi của hắn xuất phát từ tiếng Đức: Krampen có nghĩa là "chiếc móng". Theo đó, Krampus được miêu tả là hiện thân của ma quỷ với cơ thể nửa người nửa dê, cặp sừng dài và một bộ ria. Hình tượng gốc của ông già Noel là người của Chúa thì Krampus cũng mang hình dáng phản Chúa xa xưa và tự nhiên nhất - quỷ Satan.

4 sự thật thú vị về ngày Giáng sinh: Ông già Noel cũng có phiên bản tà ác? - Ảnh 3.

Một hình minh họa Krampus đang trừng phạt trẻ em hư.

Krampus đeo trên mình chuỗi chuông, cùng bó gậy bạch dương để đánh đòn những đứa trẻ hư. Sự thực là, những chú tuần lộc đực sẽ bị rụng rạc vào khoảng thời gian Noel mỗi năm. Krampus còn thành thạo nghệ thuật lừa đảo và cải trang, hắn có thể biến mình thành quỷ, đội lốt dê, hóa thành những con dơi, nhưng cũng có thể... hóa trang thành những sinh vật đáng yêu như Người tuyết với mũi cà rốt.

4. Sự ra đời của cây thông Noel

Cây thông đầu tiên trên thế giới được dựng lên bởi Martin Luther - người sáng lập ra đạo Tin lành. Theo các tài liệu thì trong một đêm đi rừng và nhìn lên bầu trời đầy sao, Martin nảy ra ý muốn mang một cây thông nhỏ về nhà và đặt những ngọn nến lên cành cây để trang trí. Từ đó, ý tưởng về việc trang trí cây thông Giáng sinh với những món vật dụng khác đã ra đời.

4 sự thật thú vị về ngày Giáng sinh: Ông già Noel cũng có phiên bản tà ác? - Ảnh 4.

Cây thông Noel được cho là có nhiều nguồn gốc khác nhau.

Một số người cho rằng, cây thông ban đầu thậm chí còn được ra đời từ một khoảng thời gian trước đó rất lâu tại Đức. Người Đức ban đầu không sử dụng cây thông mà... kết lông vũ của những con vịt đã chết lại thành hình dạng gần giống.

Bạn không muốn bị tối cổ? Bạn muốn là người đầu tiên biết được thông tin về Streamer, tựa game cũng như đội tuyển Esports mình yêu thích? Hãy tải ngay ứng dụng KenhTinGame tại ĐÂY để cập nhật và theo dõi những thông tin độc quyền, sớm nhất, HOT nhất làng game Việt nhé.