47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản

47 Lãng Khách là một câu chuyện nổi tiếng được lưu truyền lâu đời ở Nhật Bản, là một ví dụ tiêu biểu về những quy tắc sống của võ sĩ Samurai Nhật.

Samurai Nhật Bản được xem là một trong những chiến binh vĩ đại nhất được biết đến trong lịch sử. Những quy tắc sống của họ đã được lãng mạn hóa và trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 nhờ cuốn sách Bushido: Linh hồn của Nhật Bản, do Inazo Nitobe viết. Trong cuốn sách, Nitobe nhấn mạnh tám giá trị chân chính của Bushidō (đạo lý của chiến binh), gồm công lý, lòng dũng cảm, lòng nhân từ, tính đúng mực, chân thành, danh dự, lòng trung thành và sự tự chủ. Bản chất của Bushidō được thể hiện qua một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về samurai - 47 Lãng Khách.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 1.

47 Ronin là một câu chuyện về Genroku Akō - một sự kiện lịch sử xảy ra ở Nhật Bản vào đầu thế kỷ 18. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1701, khi Hoàng đế Higashiyama cử các sứ thần của triều đình ở Kyoto đến triều đình của Tướng quân Tokugawa Tsunayoshi ở Edo. Trong chuyến thăm của các sứ thần, hai lãnh chúa trẻ tuổi - Asano Naganori xứ Ako và Kamei Sama xứ Tsumano được giao nhiệm vụ trông coi các sứ thần.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 2.

Một viên quan được giao nhiệm vụ huấn luyện nghi thức cho hai lãnh chúa là Kira Yoshinaka. Kira là một viên quan tham lam, hắn mong đợi tiền hối lộ từ hai lãnh chúa. Asano và Kamei đã từ chối hối lộ cho Kira, và do đó đã bị đối xử khinh thường, tới mức Kamei không thể chịu đựng được sự sỉ nhục của Kira và tìm cách giết ông ta. Tuy nhiên, âm mưu đã được ngăn chặn vì thuộc hạ của Kamei bí mật hối lộ Kira một số tiền khổng lồ. Kết quả là Kamei được Kira đối xử tử tế, mặc dù Asano tiếp tục chịu đựng cách đối xử khinh miệt của viên quan.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 3.

Phim: 47 Ronin (2013)

Cao trào là khi Kira xúc phạm Asano bằng cách chửi bới vị lãnh chúa trẻ là 'thằng khốn quê mùa không biết cư xử' ở lâu đài Edo. Asano rút wakizashi (đoản kiếm) của mình và đánh vào đầu Kira trước khi bị quân lính ngăn lại. Mặc dù Kira chỉ thương nhẹ, nhưng việc rút kiếm trong lâu đài Edo và làm bị thương một quan chức Mạc phủ là tội nghiêm trọng. Asano được lệnh phải thực hiện nghi lễ seppuku (tự sát), gia đình của anh sẽ phải sống trong nhục nhã, lâu đài bị tịch thu và các thuộc hạ samurai bị giải tán, biến họ thành lãng khách (ronnin, hay samurai vô chủ).

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 4.

Một trong những lãng khách này là Oishi Kuranosuke – người đã tìm cách trả thù cho cái chết của chủ nhân. Oishi đã thành lập một nhóm gồm 47 lãng khách trung thành, thề rằng họ sẽ tìm mọi cách giết Kira. Sợ bị báo thù, Kira cũng tăng cường quân lính ở lâu đài, nhưng một thời gian sau, hắn bắt đầu mất cảnh giác, nghĩ rằng những lãng khách không còn tìm cách giết anh ta nữa.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 5.

Nhưng vào ngày 14 tháng 12 năm 1702, các lãng khách đã tập trung tại Honjo, gần Edo, và chuẩn bị cho cuộc tấn công của họ. Một trong số những ronnin đã được cử đến Ako trước cuộc tấn công để kể lại câu chuyện. Các lãng khách sau đó được chia thành hai nhóm, một nhóm tiến vào nơi ở của Kira từ phía sau, trong khi nhóm còn lại tấn công phía trước.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 6.

Nhiều lính canh của Kira đã bị đả thương, nhưng họ cũng hạ gục được một vài lãng khách. Kira vô cùng sợ hãi, hắn chỉ trốn trong một căn phòng. Khi nhóm lãng khách cuối cùng phát hiện ra Kira, hắn được trao cho một cơ hội để tự sát theo kiểu seppuku và chết trong danh dự. Nhưng Kira quá hèn nhát để tự tử, nên đã bị Oishi chặt đầu.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 7.

Sau khi đưa đầu của Kira đến mộ của Asano tại đền Sengaku-ji, các ronin còn sống sót đã tự đầu thú trước chính quyền. Họ được trao cho cơ hội thực hiện lễ tự sát seppuku, được chôn cất gần chủ nhân tại đền Sengaku-Ji.

47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 8.
47 Lãng Khách: Cuộc hành trình trả thù cho chủ nhân của những võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 9.

Danh tiếng của 47 lãng khách đã vang xa trong cả các thời đại sau này, mộ của họ nhanh chóng trở thành một địa điểm hành hương. 47 lãng khách  cũng được tưởng nhớ trong văn hóa đại chúng, câu chuyện của họ đã được chuyển thể thành kabuki (kịch múa Nhật Bản), bunraku (kịch múa rối Nhật Bản), sách, truyền hình và phim. Gần đây nhất là bộ phim  47 Ronin, với sự tham gia của "John Wick" Keanu Reeves.