Nếu như trong quá khứ, các tựa game có dung lượng lên tới 10gb thậm chí đã được coi là hàng khủng, và thách thức đa phần các PC của người chơi thì nay, chuyện ấy quá ư là bình thường luôn. Sẽ không còn chuyện những tựa game được nén chặt trong một hoặc hai đĩa DVD mà bạn có thể ra hàng và mua như trước. Thậm chí, trong tương lai, kích cỡ của các trò chơi chắc chắn rằng sẽ chỉ có tăng mà không giảm đâu. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này nhé.
Âm thanh và độ phân giải đóng góp một phần lớn
Có thể nói, khi công nghệ ngày càng phát triển, thì các tựa game cũng dần dần nhận ra ảnh hưởng của âm nhạc tới sự thành công của nó. Những bài hát, những đoạn dạo đầu hay thậm chí chỉ là hiệu ứng được lồng ghép một cách tối đa nhằm tạo thêm những trải nghiệm cho người chơi. Ví dụ như trước đây, các nhà sản xuất game vẫn thường sử dụng âm thanh 44kHz để tạo ra tiếng ồn của vũ khí, hay 22kHz cho những câu thoại của nhân vật.
Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ, còn khi các nhà sản xuất bắt đầu nhận ra tầm quan trọng và tập trung vào vấn đề âm thanh, câu chuyện đã khác hẳn. Họ dần dần sử dụng âm thanh vòm 5.1, và điều này mang lại những âm thanh trung thực hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm dung lượng của trò chơi.
Tương tự như vậy là độ phân giải của các trò chơi. Không còn là khung hình 640x480 nhòe nhoẹt như trước, thay vào đó là các cấu hình chuẩn chỉnh, rõ nét tới từng centimet được các nhà phát hành thi nhau tung ra thị trường nhằm đáp ứng xu hướng hiện đại. Chắc chắn rồi, khi mà bây giờ, đồ họa và cấu hình luôn là những ưu tiên hàng đầu, và là thứ mà người chơi có thể đánh giá ngay từ khi tiếp cận bất kỳ tựa game nào. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những tựa game bắt mắt như PUBG hay Blade & Soul lại đang làm mưa làm gió khắp thế giới đâu.
Xu hướng 3D hóa các tựa game đang phát triển
Thay cho các dòng game 2D và có cấu hình đơn giản, ngày nay, đa phần các tựa game đều được gắn mác 3D. Đã không còn cái thời mà một máy tính 128mb Ram cũng đã là đủ để dân cày Võ Lâm Truyền Kỳ mặc sức cắm chuột nữa rồi. Những trò chơi như Kiếm Thế cũng đang dần tuyệt chủng. Thậm chí, tới cả một tựa game đình đám thời xưa như Thiên Long Bát Bộ cũng phải chuyển dần sang hình thức 3D, nhằm đáp ứng xu hướng của thời đại mới.
Và việc chuyển sang góc nhìn 3D, chắc chắn sẽ làm nặng thêm cấu hình cũng như dung lượng của trò chơi. Các vật thể giờ đây được tao ra bởi các hình khối phức tạp, không còn đơn giản như trước, tương tự là các nhân vật cũng vậy. Tất cả đều khiến cho dung lượng của các trò chơi ngày nay chắc chắn chỉ có tăng chứ không giảm.
Một phần nguyên nhân tới từ các nhà phát hành
Chắc chắn rằng vẫn có cách để giảm dung lượng cho các tựa game. Ví dụ như tựa game Titanium, bộ cài của nó lên tới 48gb, nhưng người dùng sẽ chỉ phải tải một tệp 21gb. Sở dĩ như vậy là do nhà phát hành đã cố gắng nén tối đa các tệp âm thanh, và giảm tới hơn 50% dung lượng gốc của tệp cài đặt.
Tuy nhiên, không phải nhà phát hành nào cũng có chung suy nghĩ và hành động như vậy. Thứ nhất, chúng ta phải biết rằng, để nén các tệp game là thứ không hề đơn giản, thậm chí nó còn hao tốn khá nhiều thời gian và công sức của đội ngũ kỹ thuật. Thứ hai, việc nén như vậy cũng không giúp ích quá nhiều cho nhà phát hành, khi chưa chắc nó đã khiến cho các game thủ hứng thú hơn.
Đường truyền Internet ngày càng phát triển, và việc down 21gb hay 48gb cũng không còn là những vấn đề quá lớn. Thứ ba, và cũng là điều quan trọng nhất, trong thời đại thương mại hóa hiện tại, theo bạn liệu có nhà phát hành nào nghĩ tới việc lùi thời gian công bố game 1 tháng, chỉ để giảm đi và nén 50% dung lượng của tựa game đó. Nghe đã thấy hư cấu rồi nhỉ.