Cảnh tượng bồn chứa nhiên liệu của một quả tên lửa bị thổi tung trông như thế nào?

NASA đang trở nên khá giỏi trong việc làm nổ tung hệ thống tên lửa thế hệ tiếp theo của mình.

Vào thứ Tư 24/6 vừa qua, nhóm kỹ sư của NASA đã hoàn thành các thử nghiệm của họ trên bình oxy lỏng của Hệ thống phóng không gian (Space Launch System - SLS), tên lửa thế hệ tiếp theo được thiết kế để đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2024, mang tên Artemis.

Chiếc bồn nhiên liệu trong thử nghiệm cao 21 mét, được bọc trong một vòng thép và đặt tại Trung tâm bay không gian Marshall ở tiểu bang Alabama, Mỹ. Sau khi chịu áp lực lên tới hàng triệu pound đè xuống theo chiều dài của chiếc bồn, cuối cùng nó đã nổ tung khi tới điểm giới hạn. Đây chính là điều các kỹ sư mong đợi.

Phần bồn chứa thử nghiệm đã bị phá hủy có kết cấu giống hệt với thứ sẽ được tạo thành trong giai đoạn cốt lõi của SLS. Trước đó vào tháng 12/2019, đội ngũ kỹ sư này cũng tiến hành một công việc tương tự.

Điều đó là tất nhiên, bởi họ làm điều này vì mục đích khoa học và nó đã diễn ra không chỉ một lần.

Bồn chứa nhiên liệu của tên lửa nổ tung trông sẽ như thế nào?

Tại sao NASA lại cứ phải làm đi làm lại công việc tốn kém tiền của và công sức này?

Bởi nó hoàn toàn phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học. Vụ thổi tung bồn chứa mới nhất là một thành tựu quan trọng, bởi vì nó đánh dấu sự kết thúc của một chiến dịch kéo dài ba năm trong việc thử nghiệm bình chứa nhiên liệu của tên lửa. Các dữ liệu thu được sẽ đảm bảo cho phiên bản thực tế của nó, khi được đưa vào hoạt động, có thể đứng vững trước cường độ và áp lực của vụ phóng, khi nó được đưa ra khỏi Trái đất.

"Năm nay là một năm mang tính bước ngoặt đối với thử nghiệm giai đoạn cốt lõi, cho các nhiệm vụ của Artemis", Julie Bassler, người quản lý dự án SLS, cho biết. "Chúng tôi đã hoàn thành thành công các thử nghiệm cấu trúc chính ở giai đoạn cốt lõi tại Trung tâm bay không gian Marshall."

Để giúp hoàn thiện thiết kế của tên lửa cho dự án, gần 200 thử nghiệm riêng biệt đã được thực hiện. Và sau khi hoàn thành thử nghiệm cấu trúc, NASA có thể điều chỉnh lại các thiết kế, tối ưu hóa tên lửa cho chuyến bay và bắt đầu nhắm đến nhiệm vụ Artemis I - thử nghiệm tích hợp đầu tiên của SLS, khi đưa tàu vũ trụ Orion và tất cả các hệ thống tới để phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida. Nhiệm vụ này đã bị trì hoãn vào đầu năm nay và dự kiến sẽ được thực hiện vào khoảng giữa đến cuối năm 2021.

Tham khảo Cnet