Câu hỏi hóc búa: Quan hệ nhiều có khiến âm đạo giãn ra hay không?

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm, và cũng khiến nhiều người hiểu sai nhất.

Nhiều người lâu nay vẫn có suy nghĩ rằng những phụ nữ ít quan hệ tình dục thì sẽ có âm đạo "thắt chặt", còn những phụ nữ đã quan hệ tình dục nhiều lần rồi thì âm đạo "nới rộng", "nới lỏng" ra. Điều này thật oan ức với một số chị em phụ nữ có âm đạo có kích cỡ không được nhỏ cho lắm.

Vậy câu trả lời cho việc "Quan hệ nhiều có khiến âm đạo giãn ra hay không" là như thế nào?

Đa phần mọi người đều nghĩ câu trả lời là có. Thực chất đó là một quan niệm sai lầm và sai hoàn toàn. Âm đạo không rộng ra, bởi vì các cơ của bạn trong âm đạo có độ đàn hồi rất tốt. Chúng sẽ co lại, trở về trạng thái bình thường sau khi bạn quan hệ, và sẽ giãn ra nhiều nhất sau khi sinh em bé.

Câu hỏi hóc búa: Quan hệ nhiều có khiến âm đạo giãn ra hay không? - Ảnh 1.

Trên thực tế, các cơ ở âm đạo có thể thắt chặt và thả lỏng tùy theo hoàn cảnh (trong lúc kích thích, các cơ sẽ giãn ra). Sự thư giãn của các cơ có thể làm cho âm đạo có sức chứa nhiều hơn hoặc ít hơn. Khi bị kích thích, các cơ sàn chậu của bạn sẽ thư giãn; nhưng khi nữ giới không còn bị kích thích, các cơ sàn chậu của âm đạo sẽ thắt chặt trở lại.

Theo 1 bác sĩ chuyên ngành cho biết, âm đạo chuẩn phải rộng bằng 2 ngón tay khi thư giãn. Nhỏ quá hay hẹp quá đều không phù hợp. Tuy nhiên, bác sĩ này cũng lưu ý mọi người nên có đời sống tình dục phù hợp, lành mạnh, tránh gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Những thông tin khác xung quanh về khả năng co giãn của âm đạo

Về tình trạng giãn âm đạo, các bác sĩ chuyên ngành khá chắc chắn rằng, nó chỉ có thể xảy ra khi bạn gặp phải các nguyên nhân như "sản sinh, lão hóa, các tổn thương (chấn thương, ung thư phụ khoa, rối loạn chức năng sàn chậu...) và giảm cân".

Câu hỏi hóc búa: Quan hệ nhiều có khiến âm đạo giãn ra hay không? - Ảnh 2.

Tới đây, nhiều người có thể thắc mắc tại sao giảm cân cũng là một trong những nguyên nhân gây giãn âm đạo, thực tế, việc giảm cân khiến cho những vùng da trước kia bị căng ra do mỡ thừa trở nên nhão, giãn ra. Đối với âm đạo, việc giảm cân cũng gây ra ảnh hưởng tương tự, nó có thể do thay đổi trọng lượng cơ thể, nội tiết tố và collagen. 

Một trong những lý do khiến âm đạo bị giãn nhiều nhất chính là sinh nở. Đây là việc dễ hiểu, bởi sau khi sinh thì âm đạo của nữ giới không thể co lại, trở về kích cỡ bình thường ngay được. Tất nhiên nó sẽ trở về trạng thái bình thường nhưng không phải ngay lập tức. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cơ âm đạo phải mất tới 6 tháng sau khi phụ nữ sinh mới trở lại kích cỡ bình thường của nó.

Còn lần thứ 2 mà kích cơ âm đạo có sự thay đổi đó là khi bạn già đi. Khi phụ nữ nhiều tuổi, lượng hormone nữ của họ cũng sẽ giảm dần theo thời gian, điều này khiến cho thành âm đạo dần mỏng đi và sự đàn hồi của các cơ ở âm đạo kém hơn.