Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố lan ra gần 20 quận, huyện

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ, ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố khác là: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định; lan đến gần 20 quận, huyện của Hà Nội.

Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai đã lan ra gần 20 quận, huyện

 Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội vào sáng 30/3, sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin con số liên quan đến người nhiễm Covid-19 tại BV Bạch Mai là 26 ca nhưng hiện đã lên trên 30 ca.

"Chúng ta chỉ còn chờ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Bộ Y tế công bố nữa thôi, còn thực chất theo tôi biết hiện nay có trên chục ca nữa đang chuẩn bị công bố, cũng chỉ trong ngày hôm nay thôi", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP lưu ý những ngày qua, các ca nhiễm là nhân viên của công ty Trường Sinh nhưng toàn bộ việc lây nhiễm và phát tán bệnh thuộc khoa Dinh dưỡng của BV Bạch Mai.

Cụ thể, ông thông tin, có khoảng 90 người làm việc trong BV Bạch Mai, riêng bộ phận đưa nước có 23 người thường xuyên có tiếp xúc gần.

Cũng theo thông tin ông nắm được, việc cung cấp nước, thức ăn của Công ty Trường Sinh là trực thuộc và dưới sự giám sát của Khoa Dinh Dưỡng Bạch Mai.

Do đó, phải coi các nhân viên này vào làm việc và họ hợp đồng với Khoa dinh dưỡng Bạch Mai chứ không phải là một công ty tư nhân vào đây làm việc đơn lẻ không có sự giám sát của ai.

"Ở đây hoàn toàn chịu sự giám sát hàng ngày. Tôi nghe anh Giám đốc công ty này nói là hàng ngày có 7 nhân viên của Khoa Dinh Dưỡng xuống kiểm tra từ nguồn nhập rau, thực phẩm , giám sát quá trình nấu nướng, dinh dưỡng cho bệnh nhân và bếp ăn của y bác sỹ.

Tóm lại đây là một bộ phận của Khoa Dinh dưỡng Bạch Mai chứ không phải 1 công ty tư nhân tự vào làm. Về mặt hình thúc là hợp đồng, làm vận hành cho Khoa Dinh dưỡng. Do đó, đề nghị kiểm tra kỹ cái này để có báo cáo và phát ngôn chính thống.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, hiện tại đang bước vào giai đoạn phức tạp và nghiêm trọng. Trong đó, nguy hiểm nhất của Hà Nội là ở Bệnh viện Bạch Mai và đây là ổ dịch rất nguy hiểm.

"Hà Nội còn nguy hiểm hơn, rất có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các ca nhiễm từ Bạch Mai lây nhiễm ra người bệnh, người nhà, người khác chỉ trong thời gian ngắn thôi. Rất có thể và việc này nhìn thấy hiển hiện chứ không còn nghi ngờ gì nữa", ông Chung nói.

Người đứng đầu UBND TP nêu rõ, ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố khác là: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định; lan đến gần 20 quận, huyện.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố lan ra gần 20 quận, huyện - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp

"Trong thời gian ngắn nữa sẽ lan ra 30 quận, huyện. Bởi số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hiện nay rất lớn. Khi đã lây lan thì tốc độ rất nhanh, theo cấp số nhân", ông Chung nêu.

 Ông cho rằng, quan điểm phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, tránh tình trạng vừa rồi cứ lừng khừng.

"Không cho phép thời gian để bàn, không có thời gian để bàn. Chúng ta có đủ căn cứ rồi, thấy có yếu tố thấy người tiếp xúc với Bạch Mai, người trong Bạch Mai, bệnh nhân với người nhà bệnh nhân, với người đi thăm phải nghĩ ngay con đường lây đến mình và phải dứt khoát đưa đi cách ly, phải tự giác ngay.

Hệ thống tuyên truyền cũng phải tuyên truyền để người dân để tự rà soát, trong những ngày qua có tiếp xúc ai mà cứ liên quan đến Bạch Mai không", ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội lấy ví dụ một lãnh đạo cấp Sở có bố mẹ nằm trong Bệnh viện Bạch Mai, và trách nhiệm của mình là vào thăm. Sau đó người vẫn bình thường nhưng nếu nhiễm bệnh rõ ràng sẽ lây đến cả thành phố.

"Liệu có trường hợp này không? Tôi tin là có nhiều. Rồi những trường hợp là các cụ già, bố mẹ của những người bệnh đến thăm từ ngày 9/3 có không, chắc chắn là có. Không thể loại những người này được, mà số này được cách ly ngay lập tức chứ không có thời gian để bàn luận.

Đó là để giữ cho mình và chúng ta tránh cho người thân của mình, trước tiên là người thân của mình, sau đó mới đến cộng đồng xã hội. Hành động phải nhanh và dứt khoát", ông Chung yêu cầu..

Ông Chung đề nghị bệnh viện Bạch Mai cần tăng cường tuyên truyền động viên bác sỹ, y tá, nhân viên yên tâm làm việc.

Tuy nhiên, với các xét nghiệm trong các này 19 - 21 - 22 - 24/3, ông cho rằng, không có giá trị và phải xét nghiệm lại, đồng thời, chỉ xét nghiệm an toàn sau ngày 28/3.

"Với xét nghiệm ngày 18/3 âm tính chỉ trừ Khoa Tim Mạch và Khoa truyền nhiễm cách ly, còn lại vẫn tiêp xúc với Trường Sinh, theo tôi những âm tính đó không có giá trị gì. Tôi đề nghị CDC Hà Nội hỗ trợ bệnh viện lấy mẫu", ông Chung đề nghị.

 Triển khai test nhanh có kết quả trong 10 phút

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo CDC Hà Nội và trung tâm y tế các quận huyện phải khẩn trương lấy mẫu các trường hợp có các yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai và những trường hợp nhập cảnh.

Ông Chung yêu cầu CDC Hà Nội, nơi đã tiếp nhận 5.000 test nhanh từ Bộ Y tế trong tối 29/3, triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh.

"Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm", ông Chung cho hay.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế lập ngay 10 tổ công tác, các tổ công tác này có lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố, một số khu tập trung đông người.

"Trước mắt, ngay chiều 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thiết lập 3 tổ công tác, thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai, sau đó, ở các BV nội thành và ngoại thành và một số nơi tập trung đông người khác", ông Chung chỉ đạo thêm.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết ông đã nhờ một nhóm người Việt Nam ở Hàn Quốc, Mỹ, những nơi đã thiết kế ra trạm tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi trạm này có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24.

"Họ cho thuê những trạm này với giá 6-7 triệu/trạm/tháng. Trước mắt ngay chiều nay họ cung cấp cho chúng ta 10 trạm, chúng ta thuê 10 trạm này để triển khai thực hiện test nhanh ở một số phường trong ngày nay và mai", ông Chung cho hay.

Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, CDC Hà Nội khẩn trương cập nhật về phương pháp cách làm, cách lấy mẫu cho các trung tâm y tế của các quận, huyện.

Sở Y tế tổ chức hướng dẫn ngay cho các trạm y tế và bệnh viện về việc xét nghiệm nhanh.

Đồng thời giao Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 10 xe và cả lái xe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ về quần áo, phương tiện bảo hộ phục vụ cho việc lấy mẫu test nhanh, phục vụ cho các trạm xét nghiệm di động.

Cùng với đó, Chủ tịch Hà Nội đề nghị tất cả các trường hợp đã đến BV Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3 cần khẩn trương cách ly, liên hệ với lực lượng chức năng để lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế. Các trường hợp đó bao gồm:

Bệnh nhân đã từng điều trị và mới ra viện trong thời gian từ ngày 10/3-28/3; những bệnh nhân nằm trong 1.592 trường hợp từ BV Bạch Mai đã chuyển các tuyến BV; người nhà đến trông nom bệnh nhân trong thời gian từ 10/3-28/3; bệnh nhân điều trị ngoại trú đã đến khám tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3-28/3; những người đã từng đến thăm hỏi bệnh nhân trong tất cả các khoa tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3-18/3.

Các học sinh, sinh viên của các trường Cao đẳng Y tế, Đại học Y Hà Nội đến học tập, thực tập tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3-28/3; những người tiếp xúc với bác sĩ, y tá tại BV Bạch Mai rồi đi chữa bệnh tại các BV khác trên địa bàn TP từ 10/3 đến nay; tất cả thân nhân của những người đã tham gia vào công tác khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai; những người có tiếp xúc với bệnh nhân BV Bạch Mai hiện nay đã dương tính với Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố lan ra gần 20 quận, huyện - Ảnh 5.