Chuunibyou: Hội chứng "ảo tưởng" của những kẻ mãi không lớn?

Chuunibyou được dùng để chỉ những người thường xuyên pha lẫn thế giới ảo và thế giới thật với nhau, tự xem mình như người đặc biệt, có siêu năng lực.

Khi manga và anime được yêu thích trên toàn thế giới, người ta xem chúng như một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản. Tất nhiên, đi cùng với sự phổ biến đó, manga và anime cũng góp phần cho ra đời một số khái niệm hoàn toàn mới trong đời sống. Bên cạnh những thuật ngữ phổ biến như otaku, cosplay, harem, ecchi, v.v... còn có rất nhiều thuật ngữ mới mẻ và chỉ vừa mới được biết đến trong 2 năm, chẳng hạn như Chuunibyou. Vậy thì, thuật ngữ Chuunibyou rốt cuộc có nghĩa gì?

1. Ý nghĩa của thuật ngữ Chuunibyou là gì?

Chuunibyou: Hội chứng ảo tưởng của những kẻ mãi không lớn? - Ảnh 1.

Theo lý giải của các cư dân mạng, Họ tin rằng họ có thể làm được những năng lực đặc biệt, nhưng không, họ cũng toàn là người thường thôi, chẳng làm được cái gì cả.

Cụ thể thì, tên đầy đủ của căn bệnh này là Chuugakkou Ninen Byou - căn bệnh của những học sinh năm thứ hai trung học. Nếu dịch ra tiếng Việt, chúng ta có thể gọi Chuunibyou là hội chứng tuổi teen hay ảo tưởng sức mạnh.

2. Chuunibyou có tính cách như thế nào?

Chuunibyou: Hội chứng ảo tưởng của những kẻ mãi không lớn? - Ảnh 2.

  Những người mắc hội chứng Chuunibyou thường có lối sống sống khép kín hay tách biệt với thế giới bên ngoài, giao tiếp xã hội kém, nhút nhát và thậm chí sợ bị mọi người đối xử như trẻ con. Chính vì sống quá thu mình như vậy, thế nên họ rất yêu thích các nền văn hóa ngoại lai đến mức cực đoan và ít bị ảnh hưởng bởi xã hội xung quanh. 

Trải qua 1 thời gian dài, Chuunibyou nghĩ rằng mình có sức mạnh siêu nhiên, hoang tưởng rằng mình có sức mạnh vĩ đại. Thực tế thì điều đó không có diễn ra, mọi người xung quanh sẽ thấy người đó không bình thường và có phần ảo tưởng, thậm chí còn có người nghĩ rằng Chuunibyou là 1 dạng tâm thần loại nhẹ.

Dù vậy, khá nhiều Chuunibyou vẫn có thể xử sự như người bình thường chứ không bị ảo tưởng. Dù vậy, họ vẫn thích làm Chuunibyou nhiều hơn bởi đó là sở thích của họ.

3. Một số nhân vật Chuunibyou nổi tiếng

Chuunibyou: Hội chứng ảo tưởng của những kẻ mãi không lớn? - Ảnh 3.

 Nhắc đến Chuunibyou nổi tiếng trong anime, thật khó để bỏ qua Rikka Takanashi trong Chuunibyou demo Koi ga Shitai! Đây là nhân vật nổi tiếng nhất của thể loại này, khi cô nàng luôn tự tin rằng mình là Tà Vương Chân Nhãn và luôn che mắt bên phải. Bản thân cô nàng cũng sử dụng trang phục và đồ dùng cá nhân như thể vật dụng chiến đấu vậy. Dù vậy, Rikka chỉ là 1 cô gái bình thường không hơn không kém. 

Chuunibyou: Hội chứng ảo tưởng của những kẻ mãi không lớn? - Ảnh 4.

Còn trong thế giới game, nhân vật được biết đến nhiều trong thời gian gần đây chắc chắn là Fischl của Genshin Impact, với các biệt danh như "Công Chúa Định Tội" hay "Chúa Tể Vùng Đất Đêm Niết Bàn".

Fischl, tự nhận mình là Prinzessin der Verurteilung (Công Chúa Định Tội), người bị lưu đày từ một thế giới khác (Immernachtreich) đến Teyvat, và hiện giờ đang làm việc cho Hội Mạo Hiểm Giả với tư cách là một điều tra viên. Thực chất, cô bé này có tên là Amy, có bố mẹ là thành viên của Hội Mạo Hiểm Giả và ít thời gian dành cho cô bé. Dần dà, Amy đọc sách, hình thành tính cách như hiện tại và trở thành Fischl.