Cửa sổ giấy thời Trung Hoa cổ đại mỏng manh như thế, người xưa đã làm gì để bảo vệ sự riêng tư của bản thân?

Người Trung Hoa xưa từng dùng nhiều vật liệu để làm cửa sổ, tuy nhiên giấy vẫn là vật liệu mỏng manh nhất.

Trong thời kỳ đầu tiên, con người sống trong các hang đá và khi cần thông gió, chiếu sáng họ sẽ khoét một lỗ để làm cửa sổ. Vật liệu ban đầu dùng để che chắn cửa sổ là những tấm da động vật.

Trước thời nhà Tần - Hán, người xưa sử dụng lụa hoặc vải để dán cửa sổ. Những người có điều kiện hơn sẽ dùng vải lụa đắt tiền.

Cửa sổ dán vải sẽ làm độ truyền sáng giảm đi nhưng độ thoáng khí vẫn rất tốt. Nếu cần ánh sáng, chỉ cần mở cửa sổ ra là được.

Tuy nhiên, chỉ có người giàu mới sử dụng lụa làm cửa sổ. Những người dân bình thường sử dụng thảm rơm che chắn cho cửa sổ.

Cửa sổ giấy xuất hiện ở Trung Hoa từ thời nhà Đường - Tống. Họ đã dùng những tờ giấy tẩm dầu để dán cửa sổ, tránh gió lạnh thổi vào trong phòng. Loại giấy này khá dày, chống thấm và độ truyền sáng không hề tệ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện dùng giấy dán cửa sổ, nhiều gia đình khó khăn chỉ có khung cửa sổ.

Cuối thời nhà Tống, nhiều gia đình quý tộc bắt đầu sử dụng một vật liệu gọi là "minh ngõa" để làm cửa sổ. Vật liệu này khá giống thủy tinh nhưng khả năng truyền sáng kém hơn, vì nó chủ yếu được làm từ vỏ sò, sừng,... mài thành lát mỏng.

Mãi đến cuối thời nhà Thanh, cửa chính và cửa sổ trong hoàng cung dần được thay thế bằng kính.

Riêng với những nhóm người sống trên núi, họ sử dụng lông thú, lông thú săn được để làm quần áo và một phần để dán cửa sổ. Da thú không dễ bị xuyên thủng và lông thú có thể bảo vệ con người thoát khỏi cái lạnh.

Cửa sổ giấy thời Trung Hoa cổ đại mỏng manh như thế, người xưa đã làm gì để bảo vệ sự riêng tư của bản thân? - Ảnh 1.

Cửa sổ làm bằng "minh ngõa".

Vậy người xưa đã làm gì để bảo vệ sự riêng tư của mình khi sử dụng cửa sổ giấy?

Người xưa đa phần đều sử dụng cửa sổ giấy, nhưng loại giấy họ sử dụng không phải là loại giấy mỏng manh như hiện nay. Giấy chuyên để dùng dán cửa sổ được gia công đặc biệt hơn.

Loại đầu tiên làm từ cây mây. Giấy mây có độ nhám và cứng hơn giấy bình thường, không những có thể đảm bảo sự kín đáo cho cửa sổ mà còn tạo được độ chắc chắn.

Một loại giấy dán cửa sổ khác là giấy được phết dầu trẩu, dầu trẩu sẽ giúp giấy cứng hơn và khó hỏng.

Một số gia đình có điều kiện sẽ không lo lắng quá nhiều về vấn đề cửa sổ bị kẻ khác phá hỏng. Bởi vì trong nhà thường có các gia nhân thay phiên tuần tra ngày đêm, canh phòng kẻ gian có cơ hội tiếp cận phòng riêng của chủ nhân.

Do đó, dù sử dụng chất liệu gì để dán cửa sổ, họ cũng không quá lo lắng về sự riêng tư.