Cười nghiêng ngả trước những pha ‘chữa lợn lành thành lợn què’ khi phục chế các tác phẩm hội họa bạc tỷ

Các chuyên gia hội họa của xứ sở bò tót đã phải đề xuất thắt chặt luật phục chế sau những thảm họa sửa chữa cười ra nước mắt.

Việc phục chế hay thậm chí chỉ là làm mới các tác phẩm hội họa và điêu khắc vốn được xem là một việc hệ trọng, cần có sự can thiệp của những chuyên gia có chuyên môn để hạn chế tối đa sai sót không đáng có làm biến dạng tác phẩm. Thế nhưng, có vẻ như điều này không được chú ý lắm ở Tây Ban Nha, bởi tháng 6 vừa qua các chuyên gia hội họa của xứ sở bò tót đã phải đề xuất thắt chặt luật phục chế sau những thảm họa sửa chữa cười ra nước mắt.

Khuôn mặt Đức Mẹ trong bức họa "Immaculate Conception" bị biến dạng

Imaculate Conception (tạm dịch: Sự thụ thai thuần khiết) là bức họa được họa sĩ Bartolomé Esteban Murillo thực hiện. Tác phẩm ban đầu khiến người ta xao xuyến trước vẻ đẹp thuần khiết của Đức Mẹ. Thế nhưng, sau hai lần làm sạch và phục chế, bức họa đã biến dạng đến mức không thể nhận ra.

Cười nghiêng ngả trước những pha ‘chữa lợn lành thành lợn què’ khi phục chế các tác phẩm hội họa bạc tỷ - Ảnh 1.

Câu chuyện bi hài này bắt đầu khi một nhà sưu tầm nghệ thuật tư nhân ở Valencia (Tây Ban Nha) đã chia ra số tiền 1.200 euro (hơn 31 triệu đồng) cho một thợ chuyên phục chế…đồ nội thất cổ, đổi lại người này sẽ làm sạch và phục chế bức họa.

Tuy nhiên, công việc phục chế đã không diễn ra đúng như dự định, bởi sau khi phục chế thì tác phẩm đã biến dạng khác hẳn với nguyên trạng. Lúc này, dù cố gắng cứu vãn với lần phục chế thứ hai, nhưng bức tranh đã một đi không trở lại.

Bức họa phục chế hỏng cứu sống cả một thị trấn

Bức họa được thực hiện từ năm 1930 của họa sĩ Elías García Martínez khắc họa Chúa Jesus vốn nằm trên tường nhà thờ Santuario de Misericordia ở thị trấn Borja. Vì tranh đã xuống cấp nên thị trấn quyết định giao nhiệm vụ phục chế cho nữ họa sĩ cao niên Cecillia Giménez (81 tuổi) của địa phương thực hiện.

Cười nghiêng ngả trước những pha ‘chữa lợn lành thành lợn què’ khi phục chế các tác phẩm hội họa bạc tỷ - Ảnh 2.

Sau khi hoàn thành, bức tranh bất ngờ thu hút sự chú ý của cả thế giới khi trở thành câu chuyện bi hài nhất vào thời điểm đó. Bà Giménez đã phục chế hỏng hoàn toàn, biến bức tranh vẽ Chúa Jesus thành một bức biếm họa.

Bản thân nữ họa sĩ đã sang chấn tinh thần trong suốt 2 năm. Thế nhưng trong cái rủi có cái may, bởi không lâu sau đó bức tranh phục chế hỏng đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch, cứu sống cả thị trấn Borja.

Bức tượng cổ trở thành tượng hoạt hình sau khi phục chế

Không chỉ hội họa, các tác phẩm điêu khắc tại Tây Ban Nha cũng không thoát khỏi số phận bị biến dạng nếu chẳng may rơi vào tay thợ phục chế không có tâm. Trường hợp điển hình có thể kể đến là bức tượng Thánh George ở một nhà thờ.

Cười nghiêng ngả trước những pha ‘chữa lợn lành thành lợn què’ khi phục chế các tác phẩm hội họa bạc tỷ - Ảnh 3.

Sau khi được phục chế, bức tượng trông khá hài hước và giống hệt như một nhân vật bước ra từ trong phim hoạt hình. Chẳng những sửa lại màu sơn cho chói lòa, đội ngũ phục chế còn làm biến dạng nhẹ khuôn mặt của bức tượng.

Cười nghiêng ngả trước những pha ‘chữa lợn lành thành lợn què’ khi phục chế các tác phẩm hội họa bạc tỷ - Ảnh 4.

Vậy là để khắc phục lại hậu quả của lần phục chế thứ nhất, người ta buộc phải thực hiện lần phục chế thứ hai. May mắn cho nhà thờ là lần này thành quả không làm ai phải thảng thốt như lần đầu.