Trong mắt nhiều người, có thể đạo diễn của ngành AV sẽ hơi bị kỳ quặc, bởi AV cũng đơn giản chỉ là "chuyện ấy", là bản năng của bất kỳ ai mà thôi, việc gì phải nghĩ với chỉ đạo nghệ thuật? Thực ra, điều này là bị đánh giá là sai lầm Có rất nhiều bộ phim AV có kịch bản, cốt truyện và vẫn diễn giống như 1 bộ phim bình thường thường.
Mới đây trên kênh Youtube cá nhân, nữ diễn viên phim người lớn 18+ June Lovejoys đã phỏng vấn 1 đạo diễn có tên Vagueman, tới từ 1 studio nhỏ có tên Lunatics để đạo diễn này có cơ hội bày tỏ về các góc khuất nghề nghiệp của bản thân cũng như các đồng nghiệp trong nghề.
Đạo diễn Toru Muranishi - người thay đổi cả ngành công nghiệp 18+.
Đạo diễn V quê ở Fukuoka, nhưng đi học ở Yokohama. Sau đó, anh khăn gói quả mướp lên Tokyo kiếm công ăn việc làm như bao chàng trai tỉnh lẻ khác. Công việc đầu tiên sau khi ra trường của Vagueman là làm trợ lý tại 1 studio AV, nhưng không phải studio hiện tại (Lunatics). Hồi đi học thì Vagueman nghĩ là sẽ làm nhân viên văn phòng rồi, kiểu công ty xuất bản, là manga hay novel cũng được.
Dù vậy, những công việc đó rất áp lực, làm nhiều thì điên mất, kiếp này làm vậy thì có gì vui? Đạo diễn V quyết định là, mình vốn thích những thứ "biến thái", thôi đi làm cái gì đúng đam mê đi thì có ích cho xã hội hơn.
Hàng năm, các studio liên tục tuyển người mới vào làm trợ lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng trụ được nổi quá 3 ngày, người lâu nhất thì 1 tuần. Khi Vagueman hỏi vì sao nghỉ thì nhận câu trả lời là ngày nào cũng nghĩ về các thứ 18+ suốt chắc tàu hỏa nhập ma mất. Ngay cả trên tường văn phòng ở studio cũng dán đầy ảnh với bìa đĩa AV, nó tạo nên áp lực rất lớn cho người mới khi phải nghĩ content mới mỗi ngày.
Đạo diễn Vagueman.
Vagueman đã có 9 năm trong nghề, nhưng đây mới là năm thứ 2 anh làm đạo diễn. Hồi năm thứ 2 làm trợ lý, chủ tịch studio cũ đã hỏi xem V muốn làm đạo diễn không, nhưng anh nghĩ như vậy là sớm quá. Theo anh học được từ trong anime - manga, nam chính sẽ luôn nghĩ "cốt truyện" như thế diễn ra như vậy là quá nhanh, giống như nhân vật Shinji Ikari của Evangelion vậy. Anh từ chối xong mãi về sau này mới làm đạo diễn.
Nói về phim đầu tiên của mình, đạo diễn V cảm thấy nó rất tệ. Anh cảm thấy rất hối tiếc và xin lỗi cho tất cả những ai hỗ trợ anh làm phim đó. Thậm chí đến bây giờ V cũng chỉ muốn quên nó đi. V ban đầu chỉ định làm 1 phim, thế là đã hoàn thành giấc mơ rồi, giải tán thôi. Dù bộ phim đó khá tệ, nhưng làm đạo diễn thì khá vui, nên tiếp tục sự nghiệp. Mọi người cũng an ủi V rất nhiều, khen ngợi theo kiểu anh làm tốt lắm, nhưng tuyệt nhiên không ai nói là phim này sẽ bán chạy cả.
Bản thân V cũng nói là giấc mơ làm 1 phim rồi nghỉ là khá khó. Hồi mới vào làm trợ lý đạo diễn, công việc thật sự nhiều, khó và mệt. Anh phải làm từ sáng sớm đến tối mịt. Nhiều hôm V về nhà khóc vì áp lực sau khi bị đàn anh nổi cáu với mình. V sau khi định 1 phim nghỉ hưu thì định chuyển qua làm nghề quay dựng mainstream chứ không làm AV nữa. Tuy nhiên, anh đã thay đổi thái độ tích cực về nghề đạo diễn AV, và muốn tiếp tục gắn bó với nghề.
1 buổi chụp hình của các đạo diễn phim người lớn.
Về Lunatics, studio hiện của đạo diễn Vagueman, đây là 1 studio nhỏ mới thành lập đầu năm nay, và cũng chỉ có 2 đạo diễn là Vagueman và... chủ tịch của studio này, ngoài ra còn có 1 người sản xuất là nữ nữa.
Theo đạo diễn V, có 2 kiểu đạo diễn, 1 loại chuyên chú ý vào bối cảnh, thể loại và drama. Loại còn lại thì chính là như V, tập trung vào việc khai thác vẻ đẹp hình thể và sự sexy của diễn viên nhiều hơn. Việc khởi động dự án 1 bộ phim AV được làm bởi cả 3 người trong team Lunatics. Vì họ không có nhiều người nên cả 3 người làm với nhau luôn, concept gì, kịch bản ra làm sao. Nhưng khi lên kịch bản chi tiết thì sẽ do đạo diễn bộ phim thực hiện.
Nhiều người nghĩ rằng vào làm ngành này là sung sướng, được xem phim 18+ miễn phí và trò chuyện cùng các nữ diễn viên AV, nhưng đó chỉ là 1 phần của câu chuyện thôi. Còn lại, trợ lý là phải làm tất.
Thế làm tất là như thế nào? Ở các ngành phim ảnh chính thống, có rất nhiều trợ lý và đội ngũ đông đủ. Nhưng mà ở AV thì không có chi phí đâu, nên là dựng máy quay, hắt sáng, thu âm, thiết lập bối cảnh cho đến việc trưa nay diễn viên nữ đòi ăn gì cũng là do bạn đi mua. Nói chung là giống như 1 thằng hầu của cả đoàn làm phim ấy.
Nao Masaki, nữ đạo diễn phim 18+.
Đến lúc lên làm đạo diễn thì sao? Bạn vẫn tự làm tự ăn, nhưng việc nó quan trọng hơn. Phim bình thường thì có đạo diễn và tác giả kịch bản riêng biệt, còn trong AV, bạn phải vừa lên plan, vừa viết kịch bản, vừa phải quay phim, thậm chí dựng phim cũng tự làm nốt. Tóm lại là gánh cả team.
Tuy nhiên, việc che mờ trong phim lại được chuyển ra ngoài cho bên thứ 3 làm, ít nhất ở Lunatics thì quy trình là như thế. Có 1 công ty chuyên làm việc che này. Về phần quay dựng, có nhiều đạo diễn chỉ quay thôi, không dựng, nhưng V thì làm cả dựng nữa vì anh tin rằng như vậy là tốt nhất cho "đứa con" của mình.
V có lời khuyên cho những người muốn làm trong ngành AV là bạn phải quen với việc nghĩ về content 18+ cả ngày, lúc nào cũng thấy nó. Nghề này được cái dễ vào làm ở chỗ là không yêu cầu học thức, hoặc cũng chẳng cần có kinh nghiệm quay dựng có sẵn, nhưng việc thì khá khó chơi. Dĩ nhiên, vẫn có chỗ cần chuyên môn chứ không phải không, thế nên CHĂM CHỈ VÀ NGHIÊM TÚC mới có thể làm trong ngành này.
Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của AV Crush.