Đừng coi thường loài thỏ, trong thần thoại chúng cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng

Dù ở phương Đông hay phương Tây thì thỏ cũng đều đại diện cho điềm lành, xua đi điềm xấu.

Trong các nền văn hóa, thỏ là sinh vật mang tính biểu tượng, xuất hiện trong nhiều truyền thuyết lẫn ngày lễ khác nhau. Cũng vì thế mà trong các câu truyện dân gian, thỏ cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng.

Thỏ của người Trung Hoa

Gần gũi và nổi tiếng nhất có thể kể đến là con thỏ thần thánh mà người Trung Hoa tin rằng đang định cư ở mặt trăng. Nguồn gốc con thỏ nàng rất đơn giản.

Đừng coi thường loài thỏ, trong thần thoại chúng cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng - Ảnh 1.

Thuở xưa, có ba vị tiên nhân muốn thử lòng chúng sinh nên biến thành ba người ăn mày đi vào rừng. Họ lần lượt gặp 1 con cáo, 1 con khỉ và 1 con thỏ. Hai con vật đầu tốt bụng nên không ngần ngại chia sẻ đồ ăn cho 3 ông lão. Đến lượt con thỏ, nó thật thà nói rằng mình quá nghèo, không có gì cho ba ông nên tự hy sinh bản thân. Nói xong nó liền nhảy vào nồi để làm món thịt hầm. Ba vị tiên nhân thấy vậy thì cảm động lắm nên đã đưa thỏ lên cung trăng để sống cuộc sống bất tử.

Truyền thuyết thần Michabo của người Da Đỏ

Một câu chuyện mặn mòi hơn liên quan đến loài thỏ là chuyện về vị thần Michabo của bộ lạc Alonquin ở Bắc Mĩ. Michabo được mệnh danh là chúa tể của gió, hoàng tử của không khí, linh hồn của ánh hừng đông,… Tuy nhiên, vị thần này lại có hình dạng một con thỏ lớn. Và thay vì Adam và Eva, người Alonquin lại tin rằng con người được tạo ra khi Michabo giao phối với một con chuột xạ hương.

Đừng coi thường loài thỏ, trong thần thoại chúng cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng - Ảnh 2.

Thỏ Br’er và biểu tượng không chịu khuất phục của nô lệ châu Phi

Ngoài những ý nghĩa thần tiên, thỏ còn được xem như một biểu tượng cho sự kiên cường của các nô lệ châu Phi. Điều này bắt nguồn từ truyền thuyết về chú thỏ có tên Br’er. Truyện kể rằng Br’er là một chú thỏ thông minh, tinh nghịch, nó có khả năng biến hình và chuyên đi lừa đảo. Vì thế, Br’er trở thành hình ảnh đại diện cho các nô lệ châu Phi thông minh, luôn tìm cách vượt qua nghịch cảnh cũng như chống lại chủ nô da trắng. Br’er đôi khi được xem là hình tượng anh hùng đối với người dân châu Phi.

Đừng coi thường loài thỏ, trong thần thoại chúng cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng - Ảnh 3.

Thỏ Pooka trong thần thoại Celtic

Pooka là loài thỏ ma thuật trong thần thoại Celtic, chúng nổi tiếng vì tính hai mặt của mình. Có khi Pooka thích phá phách gây hại, song cũng có lúc nó lại hay làm việc thiện để giúp đỡ con người. Pooka được phú cho khả năng biến hình cực đa dạng, dù không hoàn hảo lắm vì thường sót lại một vài bộ phận của thỏ khi ở trong lốt người như đuôi hoặc tai.

Đừng coi thường loài thỏ, trong thần thoại chúng cũng gắt chẳng kém gì các siêu anh hùng - Ảnh 4.

Pooka rất láu cá, do đó, nó sẽ chỉ phục vụ trung thành cho những ai thông minh và nhanh nhẹn hơn mình. Dù không thường xuyên làm việc hại người cũng như thỉnh thoảng vẫn đưa ra lời khuyên hoặc giúp đỡ người lâm nạn, nhưng người ta vẫn xem việc gặp phải Pooka là chuyện không lành. Nó hay biến hình thành một con ngựa tuyệt đẹp để dụ người đi vào rừng. Muốn thuần phục được con ngựa ma thuật này, cần phải có 3 sợi lông cứng của Pooka.