Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới

Không thể xác định phương hướng, hãy nhìn về ngọn hải đăng.

Trong thời gian hậu đại dịch, những chuyến đi xa đã trở nên xa xỉ, thậm chí những kế hoạch du lịch đã thực hiện bấy lâu nay cũng bị gián đoạn.

Đó là chưa kể nhóm dân văn phòng bị "nhốt" trong công ty cả ngày, ngay cả căn phòng mát lạnh điều hòa không khí cũng không thể xoa dịu khao khát được đi ra bên ngoài.

Thỉnh thoảng, thử gạt máy tính và giấy tờ sang một bên, tưởng tượng mình đang phơi mình trong nắng và gió biển thổi qua làn tóc mai trên bãi biển. Cởi bỏ chiếc khẩu trang và hít thở chút không khí mặn mòi.

Biển, không chỉ có sóng vỗ dạt vào bờ, bãi cát trắng xóa, mặt trời lặn sau đường chân trời. Biển… còn có những ngọn hải đăng, sừng sững một góc, lặng lẽ và đầy bí ẩn.

Theo thống kê của Lighthouse Directory, trang website chuyên thu thập thông tin về các ngọn hải đăng khác nhau, có hơn 22.300 ngọn hải đăng trên thế giới và mỗi ngọn hải đăng đều có một câu chuyện riêng đằng sau.

Hải đăng lâu đời nhất trên thế giới - hải đăng Hercules, Tây Ban Nha

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 1.
Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 2.

Tháp Hercules là ngọn hải đăng lâu đời nhất còn sót lại trên thế giới, với các ghi chép cho thấy nó đã tồn tại ít nhất từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên. Nó có lẽ được xây dựng bởi Hoàng đế La Mã Trajan và được mô phỏng theo hải đăng Alexandria.

Ngọn hải đăng này được dành riêng cho Mars, vị thần chiến tranh của người La Mã. Vào thời Trung cổ, ngọn tháp này góp phần to lớn vào việc mở các tuyến vận tải biển trên thế giới.

Hải đăng cực bắc của Trái đất - hải đăng Slettnes, Na Uy

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 3.

Hải đăng Slettnes là ngọn hải đăng lục địa cực Bắc trên thế giới, còn được mệnh danh là "đỉnh" của châu Âu, được xây dựng từ năm 1903 đến năm 1905.

Vào mùa hè, ngọn hải đăng không phát ra ánh sáng do hiện tượng ngày địa cực (ban ngày kéo dài 24 giờ), nhưng nó có thể đóng vai trò quan trọng vào mùa đông.

Hải đăng Knarraros, Iceland

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 4.

Ngọn tháp hai tầng này là ngọn hải đăng đầu tiên của Iceland được xây dựng bằng bê tông cốt thép vào năm 1938. Tháp hải đăng cao 26,2m, không sơn và xung quanh là cánh đồng cỏ mênh mông.

Mỗi mặt của tháp có một sọc dọc màu đen, là sự kết hợp giữa chủ nghĩa công năng và phong cách Tân nghệ thuật, với các mảng màu đen chạy dọc giữa hai cửa sổ. Ngọn hải đăng này độc đáo ở chỗ nó phát ra ánh sáng chớp 3 giây sau mỗi nửa phút.

Hải đăng Rubjerg Knude, Đan Mạch

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 5.
Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 6.

Đây là ngọn hải đăng vừa được "cứu sống" khỏi thiên tai.

Cát lún và xói mòn bờ biển là những vấn đề dai dẳng đối với khu vực có hải đăng, với trung bình bờ biển bị xói mòn 1,5m mỗi năm. Nơi đây từng có một nhà thờ trên bờ biển, đã bị phá bỏ vào năm 2008 do nguy cơ sụp xuống biển.

Ngọn hải đăng này đã ngừng hoạt động vào thế kỷ trước và đã được sử dụng như một bảo tàng và quán cà phê trong nhiều năm. Ngọn hải đăng này cách mặt nước biển chưa đầy 200m, các chuyên gia dự đoán năm 2023 ngọn hải đăng này sẽ bị vùi xuống biển.

Để cứu ngọn hải đăng, chính phủ Đan Mạch đã trả 5 triệu krone để di chuyển ngọn hải đăng 70m vào đất liền vào cuối năm 2019, giúp nó có thể tiếp tục tồn tại ít nhất đến khoảng năm 2060.

Tháp Maiden, Thổ Nhĩ Kỳ

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 7.

Ngọn hải đăng này được xây dựng lần đầu tiên tại Istanbul, thành phố cảng biển lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 12, và là biểu tượng lãng mạn nhất của thành phố này trải dài khắp châu Á, châu Phi và châu Âu.

Có rất nhiều truyền thuyết về việc xây dựng hải đăng Maiden. Một trong những người con gái yêu quý của Hoàng đế, đã được tiên tri rằng cô sẽ bị giết bởi một con rắn độc vào sinh nhật thứ 18. Để ngăn chặn thảm kịch này, Hoàng đế đã xây dựng tòa tháp và để con gái của mình sống ở đây.

Vào sinh nhật lần thứ 18 của công chúa, Hoàng đế đã tặng cô một giỏ trái cây như một món quà sinh nhật để chúc mừng thành công của ông trong việc ngăn chặn lời tiên tri trở thành sự thật. Tuy nhiên, khi công chúa thò tay vào giỏ, một con rắn độc ẩn trong trái cây bất ngờ xuất hiện và cắn cô. Như lời tiên đoán, công chúa đã chết trong vòng tay của cha, do đó có tên là "Maiden's Tower".

Giờ đây, bên trong ngọn hải đăng đã được chuyển thành một quán cà phê và nhà hàng, bạn có thể vừa ngồi vừa ngắm cảnh đẹp của Istanbul khi thưởng thức đồ ăn.

Hải đăng Torres, Hy Lạp

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 8.

Hải đăng Torres trông như bước ra từ thế giới phù thủy. Nó nằm trên một rạn san hô hẹp ở biển Aegean. Được xây dựng lần đầu vào năm 1897, ngọn hải đăng đã bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai và được xây dựng lại trên đá vào đầu những năm 1990.

Hải đăng Whiteford, xứ Wales

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 9.

Được xây dựng vào năm 1865, hải đăng Whiteford là ngọn hải đăng cuối cùng được làm đúc từ chất liệu gang. Nó được sử dụng cho đến năm 1920 và bị loại bỏ do rỉ sét. Một ngọn hải đăng mới đã thay thế vị trí của Ngọn hải đăng Whiteford, và ngọn tháp kim loại vẫn im lìm, đầy bí ẩn và vẻ đẹp cổ kính.

Ngọn hải đăng bị bỏ hoang, Curacao

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 10.
Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 11.

Hòn đảo Curacao không còn nơi sinh sống của ngư dân, chỉ còn lại ngọn hải đăng bỏ hoang, những túp lều của ngư dân và nhiều tàu thuyền bỏ hoang. Màu hồng bên ngoài của ngọn hải đăng đã phai và lốm đốm, khiến cho người ta có cảm giác hoài niệm và mông lung.

Nơi cô độc nhất ở Bắc Mỹ - hải đăng Stannard Rock, hồ Superior

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 12.

Hải đăng Stannard Rock là ngọn hải đăng xa nhất ở Bắc Mỹ tính từ đất liền và được người canh giữ ngọn hải đăng gọi là "nơi cô độc nhất ở Bắc Mỹ". Ngọn hải đăng được xây dựng trên rạn san hô, các thủy thủ gọi là "một trong những rạn san hô nguy hiểm nhất trong hồ Superior".

Quá trình xây dựng ngọn hải đăng kéo dài và được thắp sáng lần đầu tiên vào ngày 4/7/1882, với chùm ánh sáng có thể vươn xa 25 dặm.

Hải đăng Portland, Maine

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 13.

Nằm ở Cape Elizabeth (Maine), hải đăng Portland là địa danh lâu đời nhất của Maine, được thắp sáng lần đầu tiên vào ngày 10/1/1791 và ngừng hoạt động vào ngày 7/8/1989. Điều đáng nói là hải đăng Portland ban đầu được chiếu sáng bởi 16 ngọn đèn đốt dầu cá voi, tất nhiên bây giờ đã trở thành một trạm đèn tự động.

Ngọn hải đăng trên vách đá, Minnesota

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 14.

Ngọn hải đăng trên hồ Superior này được xây dựng trên một vách đá cao 133 feet (khoảng 40m). Tại thời điểm xây dựng, toàn bộ vật liệu được vận chuyển bằng đường nước và nâng lên đỉnh vách đá bằng cần cẩu.

Mặc dù hiện đã ngừng hoạt động nhưng mỗi năm vào ngày 10/11, ngọn hải đăng vẫn thắp sáng để tưởng nhớ một con tàu bị chìm trong trận bão vào ngày đó năm 1975.

Hải đăng Pigeon Point, California

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 15.

Hải đăng Pigeon Point là một trong những ngọn hải đăng cao nhất Hoa Kỳ với chiều cao 115 feet (35m).

Vào đêm ngày 6/6/1853, một chiếc tàu cao tốc có tên "Pigeon" đã mắc cạn ở đây vì sương mù dày đặc. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, người ta đã xây dựng một ngọn hải đăng ở đây, đó là ngọn hải đăng Pigeon Point. Kể từ đó, hải đăng Pigeon Point đã hướng dẫn các con tàu đến và đi từ San Francisco.

Ngọn hải đăng tận cùng thế giới - hải đăng Ushuaia, Argentina

Khám phá những ngọn hải đăng độc đáo nhất thế giới - Ảnh 16.

Hải đăng Ushuaia nằm ở kênh Beagle gần Ushuaia, cực Nam của Argentina. Vì Ushuaia rất gần với Nam Cực nên hải đăng Ushuaia còn được gọi là "Hải đăng ở nơi tận cùng thế giới".

Nguồn: Thepaper