Không chỉ Cupid, đây là những vị thần tình yêu mà dân FA cần tìm đến trong mùa Valentine

Trong thần thoại vẫn còn có những vị thần đồng nghiệp khác của Aphrodite với nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh họ

Trong bất cứ nền văn hóa trên khắp thế giới, tình yêu luôn là khía cạnh rất quan trọng. Ngày nay, người ta thường biết đến những vị thần tình yêu nổi tiếng của thần thoại Hy Lạp như Aphrodite hay Cupid. Tuy nhiên, trong thần thoại vẫn còn có những vị thần đồng nghiệp khác của Aphrodite với nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh.

Erzulie – Thần thoại Vodou

Không chỉ Cupid, đây là những vị thần tình yêu mà dân FA cần tìm đến trong mùa Valentine - Ảnh 1.

Erzulie là vị nữ thần của tình yêu, sắc đẹp, trang sức, nhảy múa, xa hoa và hoa cỏ trong thần thoại Vodou. Bà thường đeo ba chiếc nhẫn cưới, tượng trưng cho mỗi người chồng của mình là Damballa, Agwe và Ogoun. Erzulie thích những vật hiến tế liên quan đến khía cạnh mà bà cai quản như trang sức, nước hoa, bánh ngọt, rượu mùi. Người dân vùng Tây Phi tin rằng nữ thần đại diện cho sự nữ tính và nhân từ, song ở khía cạnh tiêu cực, Erzulie còn đại diện cho sự ghen tuông, cũng như thỉnh thoảng là lười biếng.

Nguyệt Lão – Thần thoại Trung Hoa

Nguyệt Lão là vị thần tình yêu rất quen thuộc với phần lớn các quốc gia chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa. Nguyệt Lão thường xuất hiện trong hình dạng một ông lão ngồi dưới trăng. Mỗi khi Nguyệt Lão se một sợi tơ hồng cho các cặp vợ chồng có duyên thì sẽ không có điều gì chia cắt được họ.

Không chỉ Cupid, đây là những vị thần tình yêu mà dân FA cần tìm đến trong mùa Valentine - Ảnh 2.

Trong dân gian còn lưu truyền câu chuyện như sau: Vào thời nhà Đường, có một thư sinh tên Vi Cố trên đường đi dến Tống Thành thì nghỉ tại khách điếm. Buổi tối, Vi Cố đi dạo bộ, tình cờ bắt gặp một ông lão khoác túi vải đang ngồi đọc sách. Thư sinh liền đến gần hành lễ rồi hỏi "Vì sao đã hơn nửa đêm rồi mà ông còn ngồi một mình ở đây?"

Ông lão trả lời: "Ta đang xem sách hôn nhân! Cuốn sách này ghi lại quan hệ nhân duyên của con người trong thế gian."

Vi Cố nhìn thấy bên cạnh ông có túi gấm to thì hiếu kỳ hỏi. Ông lão không trả lời mà lấy ra sợi chỉ hồng trong túi gấm, loáng một cái hiện ra đường ánh sáng màu đỏ sáng rức rồi lấp lánh dưới chân Vi Cố. Ông lão giải thích sợi chỉ hồng này buộc vào chân hai người thì dù có là kẻ thù, xa cách vạn dặm cũng sẽ gắn bó với nhau cả đời.

Không chỉ Cupid, đây là những vị thần tình yêu mà dân FA cần tìm đến trong mùa Valentine - Ảnh 3.

Thư sinh thấy việc hôn sự của mình đã được ông lão ấn định thì sốt ruột hỏi vợ mình là ai. Ông lão chỉ nói là con bà lão ở chợ rồi biến mất. Vi Cố thấy đứa bé gái song không tin vào chuyện ông lão nói, bèn sai người đi tìm hại đứa bé, khiến nó có vết sẹo trên người.

Sau này, Vi Cố được mai mối lấy con gái một vị quan thứ sử Tương Châu. Đêm tân hôn gặp mặt vợ mình, lại nhìn thấy vết sẹo và được nghe vợ kể cho nghe chuyện xưa thì nhận ra lời ông lão đã ứng nghiệm bèn hối lỗi vô cùng. Kể từ đó về sau, Vi Cố đối tốt với vợ, hai người gắn bó đến đầu bạc răng long.

Lada – Thần thoại Slavic

Không chỉ Cupid, đây là những vị thần tình yêu mà dân FA cần tìm đến trong mùa Valentine - Ảnh 4.

Lada là nữ thần sắc đẹp và sinh sản. Vị thần này thường đi đôi với phiên bản nam của mình là thần Lado. Cả hai thường được nhắc đến trong các bài hát liên quan đến trồng trọt, thu hoạch và đám cưới. Hai vị thần này thường được thờ cúng ở Nga vào giữa thế kỷ 15 trong các nghi lễ mùa xuân.