Không đầu tư quá nhiều, tại sao Nintendo vẫn là ông vua của làng game thế giới?

Giá trị của thương hiệu Nintendo không gắn liền với việc chạy theo những công nghệ tối tân nhất, mà họ muốn tạo ra những giá trị sáng tạo và niềm vui cho mọi người.

Nintendo chắc hẳn là một cái tên không xa lạ, khi hầu như ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần đã chơi những tựa game của hãng này. Những nhân vật nổi tiếng trong các series game của Nintendo như Mario, Link hay Pikachu đã làm nên tuổi thơ của rất nhiều người.

Mặc dù là một ông lớn trong làng game console, thế nhưng Nintendo lại đi theo một tiêu chuẩn hoàn toàn khác biệt chứ không hề cạnh tranh với hai đối thủ trực tiếp là Sony và Microsoft. Họ không hề đầu tư quá nhiều và chạy đua về mặt phần cứng với 2 ông lớn còn lại, nhưng dường như ngôi vương của họ trong làng game thế giới vẫn không hề thay đổi. Vì sao Nintendo lại có thể làm được điều đó suốt hơn 30 năm qua? 

Không đầu tư quá nhiều, tại sao Nintendo vẫn là ông vua của làng game thế giới? - Ảnh 1.

Theo lý giải của nhiều người, thay vì cố theo đuổi những giá trị "vốn không thuộc về họ", Nintendo đã lựa chọn việc "sống" theo phong cách riêng của mình và củng cố sức mạnh của những thương hiệu của riêng họ như Mario, Pokemon, Zelda hay là Metroid.

Không đầu tư quá nhiều, tại sao Nintendo vẫn là ông vua của làng game thế giới? - Ảnh 2.

Thay vì đối đầu trực tiếp, ông lớn đến từ Nhật Bản đã chọn phương án khác biệt để có thể tồn tại và song hành cùng 2 ông lớn PlayStation và Xbox - bán cỗ máy chơi game với giá rẻ hơn và đưa ra những tựa game độc quyền hấp dẫn của họ để có thu hút người dùng. Với chiến lược độc đáo này, Nintendo đã thành công rực rỡ với chiếc máy Wii. 

Không đầu tư quá nhiều, tại sao Nintendo vẫn là ông vua của làng game thế giới? - Ảnh 3.

Thêm vào đó, Nintendo đã liên tục cho ra đời những tựa game mang tính chất vui nhộn, độc đáo để thu hút những game thủ theo hướng casual và đối tượng là gia đình. Chiến lược này đã giúp Nintendo thành công trong suốt thập kỷ trước, vậy thì tại sao họ lại phải thay đổi trong thập kỷ này? Những tên tuổi Mario, Kirby hay Donkey Kong tiếp tục "làm mưa làm gió" nhờ vào sự sáng tạo của các nhà thiết kế game đại tài tại Nintendo, thay vì phải "đuổi hình bắt bóng" với PlayStation và Xbox.

Dĩ nhiên, không phải lúc nào Nintendo cũng có thể tìm ngay được thành công cả. Thực chất, Nintendo cũng từng có những khoảng thời gian gặp thất bại chứ không phải lúc nào cũng thành công trong quá trình xây dựng đế chế của mình. Chúng ta có thể kể tới một vài giai đoạn, chẳng hạn như thất bại với GameCube hay sự tụt hậu của chiếc máy Wii U so với các đối thủ.

Không đầu tư quá nhiều, tại sao Nintendo vẫn là ông vua của làng game thế giới? - Ảnh 4.

Vấn đề là, Nintendo dường như học hỏi và sửa chữa sai lầm tốt hơn so với nhiều kẻ khác. Họ nhanh chóng khắp phục nhược điểm, chọn lấy một con đường khác để tiếp tục hành trình. GameCube thất bại muối mặt? Không sao, đã có Wii khắp phục và làm nên những kỷ lục mới. Wii U chẳng ra sao thì đã có Switch lấp vào khoảng trống. Miễn là không phải cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, Nintendo sẽ tiếp tục thành công. Đó cũng chính là lý do họ đã tồn tại trong lòng người hâm mộ suốt 4 thế kỷ qua.