Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu "bay màu"?

Theo chia sẻ của cộng đồng mạng, nettruyen.com - một trong những trang web đăng truyện lậu lớn nhất đã có dấu hiệu không thể truy cập được.

Cư dân mạng Việt Nam đã không còn xa lạ gì với các web truyện lậu như NettruyenVN. Đây được xem là một trong những web truyện lớn nhất tại Việt Nam, với hàng ngàn bộ truyện tranh được đăng tải, tổng hợp từ các trang web khác. Cách đây không lâu, nhiều cư dân mạng đã phát hiện rằng nettruyen có dấu hiệu bị "đánh sập".

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 1.

Sáng này 06/7/2020, người dùng Internet không thể truy cập vào Nettruyen được nữa. Tuy nhiên, nếu reload web nhiều lần, bạn có thể vào được (nhưng với tốc độ rất chậm). Trang chủ nettruyen cũng đã thông báo web chậm và lỗi, hãy chuyển sang một website khác, có vẻ là miền phụ của nettruyen.

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 2.

Hiện tại, cư dân mạng vẫn không rõ web bị lỗi hay thực sự sập. Với quy mô lớn như nettruyen, khả năng web "sập" hoàn toàn là rất khó, nhưng vẫn không ít người trông chờ viễn cảnh này xảy ra. Một số người dùng Internet chia sẻ rằng hiện tượng này đã xảy ra từ tối qua.

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 3.

Đây không phải lần đầu tiên cư dân mạng bày tỏ sự vui mừng khi nettruyen có dấu hiệu "bay màu". Năm 2019, hàng loạt website và nhóm dịch đã lên tiếng tố cáo nettruyen vì sử dụng copy tool và xóa credit, "cướp trắng" công sức của rất nhiều website và nhóm dịch có tâm. 

Các trang web truyện truyền thống hay app đọc truyện thường được các quản trị viên đó chi một số tiền rất lớn hàng tháng để đầu tư cho việc duy trì máy chủ, trả tiền truyện raw hay trả tiền cho các nhóm dịch, chỉ để up miễn phí lên mạng cho độc giả. Vì thế, các website này cần chạy quảng cáo để duy trì. Việc các trang web khác nhau re-up truyện là chuyện hết sức bình thường, đổi lại không được xóa credit, không được chỉnh sửa và phải re-up muộn hơn vài chương hoặc vài ngày.

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, nettruyen không có máy chủ mà chỉ sử dụng thuật toán để sao chép, lấy link truyện từ máy chủ trang web khác và bắt các web khác gánh lượng truy cập khổng lồ của nó. Các thuật toán đều vận hành tự động, nhanh chóng, bởi vậy nettruyen luôn cập nhật rất nhanh.

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 5.

Vì lý do này mà nettruyen gánh chịu nhiều gạch đá từ cộng đồng mạng, các nhóm dịch và website truyện khác. Không chỉ khiến hiện tượng truyện lậu trầm trọng hơn, website này còn cướp sạch công sức và tiền bạc của các web khác. Tuy nhiên vì lượng truy cập cao, nettruyen vẫn còn "sống thọ" cho đến nay, và khó có khả năng "bay màu" sớm. 

Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 6.
Không thể truy cập được từ đêm 05/7, cư dân mạng ầm mĩ về việc trang đọc truyện lậu lớn nhất có dấu hiệu bay màu? - Ảnh 7.

Nhiều nhóm truyện phải ghi chú rằng mọi trang web khác như nettruyen reup đều là ăn cắp, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra và "nuôi sống" trang web.

Để ủng hộ công sức các nhóm dịch và truyện tranh bản quyền, người đọc có thể tìm đến các website khác, các web WordPress chính thức của nhóm dịch, hoặc tốt hơn là sử dụng những ứng dụng đọc truyện trả tiền như Comi, POPS, Mangatoon..., vừa có thể an tâm về chất lượng truyện, chất lượng web, không quảng cáo và các bộ truyện đều được mua bản quyền thương mại.