Markus Persson là cha đẻ của tựa game nổi tiếng toàn cầu Minecraft. Ông là một lập trình viên, một tỷ phú và là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất tới làng game thế giới. Câu chuyện về cuộc đời của Markus cũng là động lực để tạo cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là thế hệ game thủ trong hành trình chinh phục đam mê của mình.
Minecraft là một trong những tựa game phổ biến nhất trong lịch sử nhân loại.
Thời thơ ấu của Markus Persson – Nhút nhát và tách biệt, dành phần lớn thời gian bên những bộ LEGO
Markus Alexej Persson là một lập trình viên và là một tỷ phú người Thụy Điển, ông sinh ngày 1/6/1979 tại thủ đô Stockholm. Tuy nhiên, ông sống tại thành phố Edsbyn trong 7 năm đầu cuộc đời trước khi chuyển về sống tại quê nhà Stockholm cùng cha mẹ. Cha của Markus, ông Birger Markus là một công nhân đường sắt người Thụy Điển, trong khi mẹ của Markus, bà Ritve là một y tá thực tập gốc Ba Lan.
Markus từ nhỏ đã thông minh lanh lợi, luôn thích khám phá thế giới xung quanh, thế nhưng ông lại khá nhút nhát và có niềm đam mê mãnh liệt với những bộ LEGO. Theo như lời kể của mẹ ông, ngoài thời gian học tập trên lớp thì Markus dành phần lớn thời gian cho các bộ đồ chơi LEGO. Và cho tới năm 7 tuổi, Markus đã tìm thấy cho mình niềm đam mê thứ 2 khi ông được cha mình mua tặng chiếc máy tính Commodore 128. Markus bắt đầu làm quen với những phần mềm lập trình cơ bản và yêu thích công việc lập trình từ đó. Ông nhanh chóng thể hiện được tài năng thiên bẩm của mình khi chỉ 1 năm sau đó, Markus đã tự viết cho mình những phần mềm gõ chữ đơn giản đầu tiên.
Thời niên thiếu đầy sóng gió đã thay đổi cuộc đời Markus mãi mãi
Cuộc đời của Markus Persson không hề yên bình và dễ dàng như trong tưởng tượng của nhiều người. Cha của Markus là một con nghiện ma túy, ông thường xuyên có những cuộc cãi vã nảy lửa với vợ của mình, hậu quả là năm Markus 15 tuổi, cha và mẹ của ông đi đến một quyết định hết sức khó khăn đối với Markus, đó là ly hôn. Markus cùng mẹ chuyển tới sống tại một căn hộ nhỏ ở Salem, một thành phố nằm ngay cạnh Stockholm. Đây thực sự là một quãng thời gian khó khăn với Markus và cũng là nguyên nhân chính khiến ông quyết định bỏ dở con đường học tập của mình. Mẹ của Markus cũng đã hết sức khuyên can cậu con trai của mình, thế nhưng những nỗ lực của bà dường như là vô ích. Cuối cùng, bà Ritve đã quyết định đăng ký một khóa học lập trình online cho Markus, và lần này cậu nhóc đã nhanh chóng đồng ý với mẹ của mình.
“Tôi nhận ra rằng cậu con trai của mình có một niềm đam mê mãnh liệt với máy tính. Nó (Markus) thích ngồi một mình trong phòng và cặm cụi gõ các dòng lệnh hơn là ra ngoài và tiếp xúc với mọi người xung quanh. Tôi đã thử đăng kí cho Markus vào các lớp ngoại khóa, thế nhưng nó đều không chịu và cuối cùng thì tôi lại phải chiều theo sở thích của nó.” – Bà Ritve chia sẻ trong một lần trao đổi với giới truyền thông.
Kể từ đó, Markus chăm chỉ trau dồi kiến thức qua các khóa học online , để rồi một ngày, ông trở thành một trong những lập trình viên thành công nhất trong lịch sử, điều mà đến cả ông cũng chẳng bao giờ dám nghĩ tới.
Minecraft – Thành quả của nỗ lực không ngừng nghỉ và niềm đam mê vô hạn
Năm 2005, với khả năng lập trình xuất sắc của mình, Markus nhanh chóng tìm được cho mình một công việc ưng ý tại Midasplayer, sau này còn được biết đến với cái tên King.com, công ty cha để của dòng game Candy Crush nổi tiếng. Tại đây, Markus đã làm quen với Jokob Porser, một lập trình viên cũng rất tài năng khác.
Markus Persson và Jokob Porser nhanh chóng trở nên thân thiết và là hai người bạn tâm đầu ý hợp trong công việc. Hai người đã bắt đầu lên ý tưởng cho tựa game đầu tay của mình, thế nhưng sếp của Markus tại Midasplayer lại không hề thích thái độ làm việc của hai nhân viên này và cho rằng họ đang bị sao lãng bởi những ý tưởng về tựa game mới. Chính việc này cũng khiến Markus cảm thấy Midasplayer không phải là môi trường làm việc hoàn hảo dành cho ông, và đến năm 2009, Markus cùng người đồng nghiệp Porser chuyển đến làm việc cho công ty phần mềm jAlbum. Tại đây, Markus có nhiều thời gian rảnh hơn dành cho đam mê cá nhân. Ông bắt tay vào việc lên ý tưởng cho tựa game của mình, và chỉ sau một tuần ngắn ngủi, cái tên Minecraft đã được ra đời.
Minecraft là một tựa game thế giới mở pha trộn với yếu tố sinh tồn hấp dẫn, lối chơi sáng tạo của trò chơi được Markus giải thích do ảnh hưởng từ những bộ đồ chơi LEGO đã trở thành một phần tuổi thơ của ông. Minecraft kích thích trí tò mò và tính sáng tạo không giới hạn của người chơi, cùng với nền đồ họa nhẹ nhàng nhưng độc nhất của mình, trò chơi nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cộng đồng game thủ.
Markus đã từng chia sẻ, việc ông tạo ra Minecraft đều xuất phát từ đam mê cháy bỏng của mình, chứ không hề có bất kì động cơ nào khác. Có thể nói, lúc bấy giờ Markus khởi đầu với đôi bàn tay trắng, thế nhưng với nghị lực và niềm đam mê của mình, Markus đã đạt được điều mình hằng mong muốn, dù cho ông chưa bao giờ chắc chắn liệu Minecraft có thành công hay không. Đây cũng chính là lí do mà Markus lấy hình ảnh chiếc cuốc chim làm biểu tượng cho tựa game Minecraft, bởi khi người chơi sử dụng chiếc cuốc để đào sâu xuống lòng đất, họ không thể biết được điều gì sẽ đợi mình ở phía trước, nhưng nếu họ cứ tiếp tục đào sâu thêm, sâu thêm nữa, biết đâu, dưới lớp đất kia lại là một mỏ quặng quý giá dành cho họ.
Với những tính năng đột phá của mình, Minecraft đã tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng game thủ, với hơn 400 bản game được bán ra mỗi ngày đã giúp cho Markus có được một nguồn vốn kha khá cho riêng mình. Đây cũng chính là bước đệm để Markus rời jAlbum và thành lập công ty của riêng mình, Mojang.
Thành công vang dội của Minecraft và thương vụ thế kỷ từ Microsoft
Minecraft được cộng đồng game thủ cực kỳ yêu mến dù nó vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo thống kê, đã có tới hơn 20 ngàn bản Minecraft được bán ra mỗi ngày vào năm 2010. Điều này đã giúp Mojang khẳng định được vị thế vững chắc của mình trong lòng game thủ. Và rồi điều gì đến cũng phải đến, năm 2011, Mojang chính thức chấm dứt giai đoạn thử nghiệm của Minecraft và phát hành một bản game đầy đủ và hoàn chỉnh nhất đến tay game thủ. Thành công cứ thế tiếp nối thành công, doanh số bán hàng của Minecraft cứ thế tăng trưởng vùn vụt theo cấp số nhân, điều này cũng giúp nâng cao rất nhiều giá trị thương hiệu của Mojang và mang về cho Markus một khoản tiền khổng lồ.
Markus Persson cũng bắt đầu nhận được sự chú ý đặc biệt từ dư luận. Cái tên Minecraft trở nên cực kỳ nổi tiếng vào thời điểm bấy giờ, khi mà tại các trường học, không ai là không biết tới tựa game này. Markus thì được mọi người tại quê nhà ông biết tới, ông còn trở thành hình mẫu tiêu biểu cho nhiều đứa trẻ tại Stockholm. Ít ai ngờ được rằng, cậu lập trình viên nhút nhát, không có nổi một tấm bằng tốt nghiệp ngày nào lại có được thành công như ngày hôm nay.
Tiếng tăm của Markus cuối cùng cũng đến tai của ông lớn Microsoft, khi mà phiên bản Minecraft trên Xbox bán được hơn 1 triệu bản chỉ trong vòng một tuần sau khi ra mắt. Cũng cùng năm đó, Minecraft mang về cho Mojang hơn 230 triệu đô la Mỹ tiền lợi nhuận. Tuy nhiên, với những tính toán sai lầm trong kinh doanh của mình, Markus Persson sau đó gần như phá sản hoàn toàn, đến nỗi, ông phải cắn răng rao bán công ty của mình trên mạng xã hội Twitter.
Để rồi 2 năm sau, vào tháng 6 năm 2014, Markus chính thức bán đứt Mojang cùng với đứa con tinh thần của mình, Minecraft cho Microsoft với cái giá không tưởng 2.5 tỷ đô la Mỹ. Chỉ sau một vài cái ký tên, cuộc đời Markus Person thay đổi hoàn toàn sang một trang mới. Markus ngay sau đó cũng rời Mojang, bởi với số tiền mà ông nhận được từ thương vụ thế kỷ này, Markus sẽ chẳng bao giờ phải bận tâm tới vẫn đề tài chính nữa cả.
Để ăn mừng cho chiến thắng này, Markus đã mua ngay cho mình căn biệt thự đắt giá nhất đồi Beverly Hills lúc bấy giờ với cái giá lên tới 70 triệu đô la Mỹ, căn biệt thự sang trọng với những tiện nghi xa xỉ mà người bình thường khó có thể tưởng tượng nổi. Cùng với đó cũng là những ngày tháng ăn chơi tốn kém tại những quán bar thượng hạng với lí do để bù đắp cho những tháng ngày vất vả đáng quên trong quá khứ.
Thế nhưng tiền không phải là tất cả...
Luôn xuất hiện trong bộ dạng bảnh bao, khoác trên mình chiếc áo khoác rộng đắt tiền, cùng với đó là chiếc mũ phớt đội trên đầu và một nụ cười nhẹ điểm trên môi, Markus luôn là hình mẫu truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ game thủ. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau vỏ bọc hào nhoáng ấy là một tâm hồn khô kiệt và cô đơn đến cùng cực. Ở tuổi 39, trong khi nhiều người đàn ông khác vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng của mình trong xã hội thì Markus Persson đã có mọi thứ trong tay mình, từ tiền bạc, danh vọng cho tới địa vị trong xã hội. Thế nhưng Markus lại không hề hài lòng với cuộc sống nhàm chán này, ông không còn tìm thấy động lực để vươn lên, cũng như bị mọi người xung quanh xa lánh.
Markus từng chia sẻ, ông chỉ ước rằng mình có thể có thời gian bên bạn bè như trước kia, nhưng họ đều có cuộc sống riêng phải lo. Hay việc ông không thể tìm được một cô gái phù hợp để đặt trọn tình cảm, bởi họ cảm thấy sợ khi phải đối diện với một người quá giàu có như Markus và muốn chọn cho mình một cuộc sống bình thường nhất có thể. Ông luôn mong muốn có thể trở về với cuộc sống trước kia, và ước gì mình chưa từng bán đi đứa con tinh thần Minecraft , thứ mà mình đã dành tất cả tâm huyết để tạo nên.
Điều này cũng một lần nữa nhắc nhở chúng ta, tiền bạc đôi khi không phải là thứ quan trọng nhất, mà chính là đam mê và tình cảm chân thành giữa người với người mới là những mục đích sống chính đáng nhất của chúng ta. Nếu bạn có đam mê, hãy cứ tiếp tục theo đuổi chúng đến cùng, bằng tất cả nghị lực và can đảm của mình, vì chắc chắn, bạn sẽ làm được điều gì đó, dù không phải là điều vĩ đại nhất, nhưng cũng sẽ là điều khiến bạn hài lòng.
Markus Persson là cha đẻ của tựa game nổi tiếng toàn cầu Minecraft. Ông là một lập trình viên, một tỷ phú và là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất tới làng game thế giới. Câu chuyện về cuộc đời của Markus cũng là động lực để tạo cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là thế hệ game thủ trong hành trình chinh phục đam mê của mình.