Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản

Truyền thuyết về yêu quái thì đâu cũng có, nhưng Nhật Bản là đất nước có nhiều giai thoại về yêu quái được lưu truyền nhiều nhất. Thậm chí, trong lịch sử còn ghi chép lại một đội quân trừ tà chuyên diệt yêu lợi hại.

Trong lịch sử Nhật Bản còn ghi chép lại giai thoại vào năm 794, khi thời kỳ phát triển thịnh vượng cũng đã được cho là biết mất chỉ sau một đêm càn quét của yêu quái. Truyền thuyết nổi tiếng nhất về yêu quái Nhật Bản có lẽ là Bách quỷ dạ hành, miêu tả khung cảnh 100 loài yêu quái diễu hành khắp thành phố, khiến con người ai nấy đều khiếp sợ.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 1.

Tuy nhiên, dù yêu quái có đáng sợ đến đâu thì vẫn có những người hùng đứng lên tiêu diệt chúng. Họ được gọi là các thợ săn ma hay thầy trừ tà lừng danh khắp Nhật Bản.

Minamoto no Yorimitsu

Ông là thầy trừ tà nổi tiếng. người có công đánh bại con yêu tinh Shutendouji, một yêu quái đã bắt cóc và dọa nạt rất nhiều người ở Kyoto vào thời bấy giờ.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 2.

Vị dũng sĩ này đã dũng cảm lẻn vào tận hang ổ của Shutendouji. Sau khi phát hiện nó rất thích uống rượu, ông đã lén bỏ thuốc độc xin của thần vào rượu rồi lừa nó uống. Con yêu quái trúng độc liền ngã lăn ra đất, Yorimitsu cắt đầu yêu quái đem về nhà. Cho đến nay, chiếc đầu yêu quái được cho là còn lưu giữ như bảo vật trong Byodo-in (Bình Đẳng Viện) thuộc thành phố Uji, Kyoto.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 3.

Minamoto no Yorimasasa

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 4.

Một dũng sĩ trừ tà khác xuất thân từ dòng họ Minamoto. Yorimasasa là người đã tiêu diệt con yêu quái có tên Nue – một loại yêu quái kết hợp từ nhiều loại động vật. Nue có mặt khỉ, thân lửng, tứ chi hổ và đuôi rắn. Con yêu quái đáng gờm này đã khiến nhiều thầy trừ tà khải lùi bước. Thế nhưng, với Yorimasasa, nhờ tài bắt cung điêu luyện được thừa hưởng từ tổ tiên, chàng đã xuất sắc hạ gục được con yêu quái. Yorimasasa sau đó được thiên hoàng tặng cho một thanh gươm báu.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 5.

Hiện nay, thay gươm bảo vật này vẫn còn được lưu giữa tại Bảo tàng quốc gia Tokyo.

Tawarano Touda

Touda tên thật là Fujiwara no Hidesato, ông có công tiêu diệt yêu tinh rết khổng lồ. Chuyện kể rằng Touda là người rất quả cảm, có lần đang đi trên đường, ông bắt gặp một con trăng lớn chắn giữa cầu. Tuy nhiên, thay vì sợ hãi, Touda lại thản nhiên đi qua như không có chuyện gì xảy ra.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 6.

Khi trời tối, có một cô gái xinh đẹp đến tìm Touda. Cô tự nhận mình chính là con trăn mà ông đã gặp lúc sáng muốn nhờ ông giúp gia đình và dân làng của mình đẩy lùi con yêu quái rết – một con yêu quái có kích thước áp đảo phần lớn các yêu quái thời đó.

Những bậc thầy trừ tà nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản - Ảnh 7.

Touda nhận lời cô gái. Ông lên đường tìm yêu quái để giao chiến. Dù tài bắn cung rất thiện nghệ, nhưng Touda vẫn không tiêu diệt được yêu quái vì nó quá lớn. Ông bèn cầu nguyện rồi kéo dây cung thêm một lần nữa. Lần này mũi têm gặp thẳng vào điểm yếu và hạ gục con yêu rết. Sau khi hạ yêu quái rết, vị dung sĩ đã được dân làng cùng gia đình nhà trăn tinh tặng cho nhiều thóc gạo.

Những giai thoại gắn liền với tên tuổi người thật này đã đặt ra không ít câu hỏi về tính xác thực, rằng liệu có hay không việc các yêu quái thực sự xuất hiện chứ không chỉ tồn tại trong truyện dân gian?