Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật

Chỉ cần ghé thăm nhà của người Nhật 1 lần thôi là bạn đã thấy được hoàn toàn những sự khác biệt đó rồi.

Nhật Bản đã từng xuất hiện trong biết bao bài viết với với hàng loạt danh xưng thú vị như "đất nước ngoài hành tinh", "quốc gia đến từ tương lai", "xứ sở của sự hoàn hảo"... Ở đây, sự phát triển của lĩnh vực khoa học - kỹ thuật giúp đời sống người dân được nâng cao, xuất hiện những thứ mà bạn chưa bao giờ thấy trên thế giới.

Còn nếu xét về khía cạnh văn hoá, người Nhật cũng khác biệt hơn hẳn so với một nửa của thế giới. Điều đó được chứng minh qua loạt sự thật thú vị được một du khách "bóc trần" trong lần đầu ghé thăm nhà bạn ở xứ sở mặt trời mọc.

1. Genkan - Khu vực lối vào nhà "sạch không tì vết"

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 1.

Genkan còn gọi là tiền sảnh, là khu vực lối vào truyền thống cho một ngôi nhà, căn hộ ở Nhật Bản. Nó nằm gần cửa chính, là nơi người Nhật cởi bỏ giày dép, được ngăn cách với sảnh chính hoặc phòng khách bằng một bậc cửa cao nhằm không để bụi bẩn lọt vào nhà.

2. Futon - "Giường ngủ không chân" ở Nhật

Nếu như người dân thế giới thường ngủ trên giường có 4 chân với nệm, chăn, gối thì người Nhật chỉ thích nằm trên giường futon. Đây là một loại đệm bông dày, được đặt trực tiếp dưới sàn. Mỗi buổi tối, người Nhật lấy ra để ngủ và sáng thì lại cất vào tủ, giúp họ tiết kiệm được không gian trong phòng. Một số khách sạn ở Nhật Bản cũng sử dụng futon thay cho giường truyền thống.

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 2.

3. Chảo rán trứng hình chữ nhật

Món trứng rán cuộn rất phổ biến ở Nhật Bản, được chế biến trong một cái chảo hình chữ nhật đặc biệt chứ không phải chảo tròn mà chúng ta vẫn hay dùng. Loại chảo này có tên gọi là Makiyakinabe hoặc Tamagoyaki, giúp trứng được cuộn đều và gọn gàng hơn.

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 3.

4. Khu vực bí mật trong gian bếp

Trong nhà bếp ở Nhật Bản, hầu như người ta luôn bố trí thêm một không gian để đựng thực phẩm, chai lọ hoặc đồ dùng. Nó được xây dựng ngay phía dưới sàn với một chiếc nắp đậy như thế này.

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 4.

5. Người Nhật sử dụng tủ… dán dính lên trần nhà

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 5.

Là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu nhiều trận động đất, người Nhật vì thế không sử dụng loại tủ bình thường như đa số các nơi khác. Thay vào đó, họ dùng một vật đặc biệt để cố định tủ với… trần nhà phía trên. Chúng có lực hút và độ bám dính cực mạnh, giúp đồ đạc không bị rơi rớt, đổ ập xuống mỗi khi xảy ra động đất.

6. Chỉ sử dụng lò vi sóng

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 6.

Nếu như trên thế giới, phía dưới bếp thường được tích hợp sẵn một cái lò nướng to thì ở Nhật Bản, người dân lại quen dùng lò vi sóng nhỏ hơn với đầy đủ các chức năng cần thiết. Ngoài ra, một số gia đình có trang bị lò nướng, nhưng chỉ dùng để nấu các món cá mà thôi.

7. Không sử dụng ấm đun nước

Người dân trên thế giới có thói quen sử dụng bình đun siêu tốc nhiều hơn. Trong khi đó ở Nhật Bản, người ta lại thích trang bị một bình đun lớn thế này trong nhà bếp. Nó được sử dụng để pha trà, cà phê và chế mì ăn liền. Không chỉ chứa được lượng nước nhiều hơn, chiếc bình khổng lồ này còn có thể đặt nhiệt độ của nước tuỳ theo ý gia chủ.

Những sự thật thú vị chúng ta chưa từng biết về nước Nhật - Ảnh 7.