Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử

Theo quy luật dễ thấy, mỗi khi một loại vũ khí mới được tạo ra và sử dụng trên chiến trường, nó sẽ gây ra những cuộc thảm sát đẫm máu.

Trong lịch sử có vô số những cuộc chiến ác liệt. Bên cạnh các cuộc chiến đó là công nghệ tạo tác vũ khí giữa các bên.

Atlatl – Cần ném giáo

Atlatl là loại vũ khí được sử dụng trong cuộc chiến giữa người hiện đại với người Neanderthal để giành quyền thống trị thế giới cách đây 4000 năm. Trong khi người Neaderthal chỉ biết đâm mũi giáo thô sơ thì tổ tiên của người hiện đại lại sáng tạo ra một công cụ cho phép phi giáo từ xa.

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 1.

Nhờ lợi thế có thể tấn công từ xa trong khi săn voi Ma-mút, trong khi những người Neanderthal phải tiếp cận gần với nhiều rủi ro. Có lẽ nhờ Atlatl này mà sau này người hiện đại đã thắng người Neanderthal trong cuộc chiến sinh tồn.

Chiến xa và kiếm đồng

Xuất hiện vào khoảng những năm 1700 TCN trong cuộc chiến giữa người Hyksos và người Ai Cập. Chiến xa Hyksos do hai ngựa chiến kéo và mang theo hai lính. Cặp đôi lính chiến này sẽ chia nhau đảm nhận đánh xe và bắn cung hoặc ném giáo. Với chiến xa, tên hoặc giáo sẽ được phóng khi từ xa hoặc trong lúc đang chạy. Đối với người Ai Cập, những cỗ chiến xa này chẳng khác nào cỗ xe tăng thời hiện đại.

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 2.

So với người Ai Cập sử dụng rìu cổ với thân rìu tách rời, thường xuyên bị văng xa khi chém thì vũ khí của người Hyksos đã chiếm ưu thế.

Lửa Hy Lạp

Đây là loại vũ khí được người Byzantine sử dụng để phá hủy tàu trong cuộc chiến với người Ả Rập từ năm 678. Lửa Hy Lạp có thể lan và cháy bùng trên mặt nước, rất khó để dập tắt. Điều đáng tiếc là công thức tạo ra lửa Hy Lạp của người Byzantine sử dụng đến nay đã thất truyền.

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 3.

Trường cung Anh

Xuất hiện trong trận chiến Agincourt năm 1415 thuộc thời kỳ Chiến tranh Trăm Năm giữa Anh và Pháp. Người Anh đã sử dụng trường cung với khả năng bắn hạ bộ binh bình thường từ khoảng cách 360m, các kỵ sĩ giáp trụ dầy mình từ khoảng 200m. Ngoài vũ khí lợi hại là trường cung, chiến trường lầy lội cũng khiến cho người Pháp gặp nhiều khó khăn. Thống kê cho thấy khoảng 8000 – 10.000 lính Pháp tử trận.

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 4.

Đại bác và thuốc súng Thổ Nhĩ Kỳ

Trong trận vây hãm Constantinople năm 1453, những bức tường vững chắc sừng sững hàng thế kỷ của Constantinople đã bị khẩu đại bác dài 8 mét có tên gọi Basilica của Ottoman làm bắn sập. Cuối cùng, sau khoảng 7 tuần vây hãm, Ottoman đã chấm dứt đế chế 1000 năm tuổi.

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 5.

Súng trường Springfield

Súng trường này xuất hiện trong trận Gettysburg thuộc Nội chiến Hoa Kỳ năm 1863. Quân miền nam tham gia cuộc chiến với chiến thuật kiểu cũ – để binh sĩ lao thẳng vào hàng ngũ kẻ địch cùng lúc vì những khẩu hỏa mai cũ của họ không thể bắn xa. 

Những vũ khí từng là gây ra thảm sát đẫm máu trên chiến trường trong lịch sử - Ảnh 6.

Tuy nhiên, đáng buồn cho tướng Pickett của quân miền nam khi ở cuộc chiến này, người miền bắc đã được trang bị những khẩu súng trường loại mới đầy tân tiến có tầm bắn vài trăm mét. Thảm kịch xảy ra với quân miền nam vì hầu hết không có mấy binh sĩ sống sót nổi để lao vào hàng ngũ đối thủ, hoặc nếu có thể làm vậy thì họ cũng bị tiêu diệt bằng lưỡi lê.