No Man’s Sky và nguyên lý di chuyển trong vũ trụ thực ra không phải do các nhà làm game 'bịa' ra

Nhiều người nghĩ việc du hành vũ trụ như trong No Man’s Sky nói riêng và các game vũ trụ nói chung nó chỉ là một thứ gì đó do con người tưởng tượng ra, nhưng không phải vậy đâu!

Nguyên lý di chuyển qua các hệ hành tinh trong  và các game vũ trụ

No Man’s Sky một tựa game du hành vũ trụ cực kỳ độc đáo, là sản phầm của hãng Hello Game và được phát hành vào tháng 8/2016 được cả thế giới kỳ vọng và là cơn sốt lúc bấy giờ, nhưng trò chơi đã gây thất vong cho giới game thủ một cách cực độ với một lối chơi " thiếu muôi" không có điểm nhấn và thật nhanh chóng game đã trở thành bom xịt sau một thời gian ngắn ra mắt.

Thời gian thấm thoát thoi đưa năm 2018 đã đánh dấu một kỳ tích "vô tiền khoáng hậu’’ trong làng game đó là sự trở lại cực kỳ mạnh mẽ của No Man’s Sky với những cải tiến đáng kể trong bản cập nhật NEXT đã thực sự đem game thủ vào vũ trụ.

No Man’s Sky và nguyên lý di chuyển trong vũ trụ thực ra không phải do các nhà làm game bịa ra - Ảnh 1.

Nhiều người nghĩ việc du hành vũ trụ như trong No Man’s Sky nói riêng và các game vũ trụ nói chung nó chỉ là một thứ gì đó do con người tưởng tượng ra. Nhưng bạn đã lầm, nó đều là khoa học cả đây. Và nguyên lý để bay qua các giải ngân hà là gì? nó có thật sự viễn tưởng? cùng tìm hiểu nhé.

Trên lý thuyết để bay qua các hệ hành tinh chúng ta cần hàng tỷ tỷ năm, nó thật bất khả thi phải không nào, nhưng có một cách dễ dàng hơn đó là dùng Bươc Nhảy Alpha và đó cũng là cách mà các tựa game No Man’s Sky cùng với mọi game du hành vũ trụ khác sử dụng để giúp game thủ đi muôn nơi. Nó cũng là tương lai của khoa học vũ trụ

No Man’s Sky và nguyên lý di chuyển trong vũ trụ thực ra không phải do các nhà làm game bịa ra - Ảnh 2.

Những nhà khoa học trong thời gian gần đây đã tim ra sự tồn tại thật sự của " song hấp dẫn" và được ví như phát hiện bước ngoặt của thế kỷ, đánh dấu một kỷ nguyên nghiên cứu khoa học vũ trụ hoàn toàn mới.

Cơ bản, sóng hấp dẫn xuất hiện đã chứng minh quan điểm của nhà khoa học lỗi lạc Einstein hoàn toàn chính xác: Vũ trụ là một khoảng không-thời gian (spacetime) có thể bị bẻ cong. Các nhà làm game từ trước đến nay đều dựa trên các lý thuyết khoa học để hợp lý hóa trò chơi, tuy có một số điểm hơi vô lý xíu nhưng họ vẫn đang cố gắng để làm những tựa game ngày càng trở nên logic và thật nhất để cho người chơi những trải nghiệm bất ngờ. Chắc hẳn No Man’ Sky không phải ngoại lệ.

No Man’s Sky và nguyên lý di chuyển trong vũ trụ thực ra không phải do các nhà làm game bịa ra - Ảnh 3.

Theo như lý thuyết trên thì không-thời gian có thể bẻ cong. Chính vì thế thay vì đi đường thẳng từ điểm A đến điểm B, ta có thể bẻ cong không gian, chập hai điểm đó lại làm một và rút ngắn khoảng cách đi rất nhiều.

Để dễ hiểu ta có thể tưởng tượng như thế này. Chấm 2 điểm trên một mặt phẳng (tờ giấy chẳng hạn) rồi nối 2 điểm đó lại với nhau, ta sẽ ra quãng đường. Nhưng nếu ta uống cong cờ giấy lại sao cho 2 điểm gần nhau, có phải là quãng đường ngắn đi rất nhiều không.

No Man’s Sky và nguyên lý di chuyển trong vũ trụ thực ra không phải do các nhà làm game bịa ra - Ảnh 4.

Thậm chí nếu ứng dụng được lý thuyết trên ra thực tế, việc di chuyển giữa hai đầu vũ trụ trong tích tắc cũng hoàn toàn khả thi. Và nó cũng chính là lý thuyết về bước nhảy Alpha ta vẫn thường gặp trong các game vũ trụ, các bộ phim viễn tưởng và cả trong truyện Doraemon. Các cổng dịch chuyển trong những tựa game cũng đựơc dựa vào lý thuyết này. Trong game No Man’s Sky có một tính năng tượng tự, là có thể sử dụng cổng dịch chuyển cùng với bạn bè để di chuyển giữa các hành tinh nhanh cũng như an toàn hơn, điều đó thật là thú vị và tiện lợi .

Những điều nói trên hoàn toàn có thể thành sự thật, nhưng chỉ có một điểm khúc mắc duy nhất, đó là chúng ta sẽ cần đến một vật nặng - rất nặng, cỡ vài chục tỷ lần Trái đất. Phải như vậy, lực hấp dẫn mới đủ để bẻ cong không gian và duy trì trạng thái đó một cách ổn định. Tất nhiên, công nghệ hiện nay thì chưa tới mức đó, nhưng hãy chờ đợi với sự phát triển công nghệ vũ bão như thế này thì điều đó sẽ ở trong tương lai không xa đâu.