Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác

Vào đêm ngày 5/12, quỷ Krampus sẽ kéo đến thăm từng nhà, giống như ông già Noel, nhưng thay vì tặng trẻ con quà và kẹo, Krampus lại đánh lũ trẻ hư bằng gậy.

Giáng sinh luôn là thời điểm dành cho trẻ con với những điều ước ngọt ngào và khoảnh khắc ấm áp bên gia đình. Ông già Noel hay Santa Claus luôn được nhắc đến nhiều trong dịp lễ quan trọng này của phương Tây. Thế nhưng, không nhiều người biết rằng ngoài ông già Noel, còn có một nhân vật khác cũng xuất hiện trong dịp Giáng Sinh, chẳng những vậy còn khiến trẻ em phải khiếp sợ. Đó chính là quỷ giáng sinh Krampus.

Quỷ Krampus: Câu chuyện kinh dị có thật dành cho lũ trẻ hư

Nếu ông già Noel được trẻ em mong đợi vì luôn đem cho chúng những món quà để thưởng cho việc làm tốt đẹp trong suốt 365 ngày, thì quỷ Krampus lại là kẻ gieo rắc ác mộng cho lũ trẻ hư. Vì Krampus được xem như phiên bản độc ác của ông già Noel.

Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác - Ảnh 1.

Krampus là con quỷ xuất hiện trong văn hóa dân gian của Đức và Áo. Đối với cư dân sống tại vùng núi Alps thì đây là nhân vật không thể thiếu ở mỗi mùa Giáng Sinh. Tên gọi Krampus xuất phát từ Krampen trong tiếng Đức (có nghĩa: "chiếc móng"). Ngoại hình của Krampus được miêu tả giống như hiện thân của ác quỷ: Cơ thể nửa người nửa dê, cặp sừng dài và bộ ria lún phún.

Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác - Ảnh 2.

Krampus thường đeo bên mình cuỗi chuông, đem theo một bó gậy bách dương để đánh đòn lũ trẻ hư. Tùy từng quốc gia, Krampus sẽ mang những đặc điểm khác nhau: khuôn mặt giống quỷ, dê, dơi…hoặc có thể như người tuyết. Điểm cố định trong ngoại hình của Krampus là lông tối màu, một chân hình người và một chân hình ngựa, lưỡi nhọn, dài lòng thòng.

Tại sao Krampus trở thành phiên bản độc ác của ông già Noel?

Từ thế kỷ 17, người ta lưu truyền một câu chuyện đáng sợ vào lễ Giáng sinh, khi Krampus – phiên bản độc ác của ông già Noel sẽ xuất hiện tại nhà những đứa trẻ hư. Thông thường, ngày lễ thánh Nicholas (tên gọi của ông già Noel) được tổ chức vào ngày 6/12 ở nhiều nước châu Âu, thì trước đó 1 ngày, ngày 5/12, quỷ Krampus sẽ ngự trị.

Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác - Ảnh 3.

Nếu hình phạt bằng gậy chưa đủ, chúng sẽ nhốt luôn nạn nhân nhỏ tuổi vào bao tải rồi ném xuống suối, hoặc đơn giản hơn là mang chúng xuống thẳng địa ngục để trừng phạt.

Nguồn gốc của quỷ Krampus và lễ hội đánh người

Ban đầu Krampus không liên quan gì đến đức tin Thiên Chúa Giáo, hắn được cho là con trai của thần Hel trong thần thoại Bắc Âu. Tuy nhiên, cũng không có nguồn xác thực nào ghi chép về nguồn gốc của loài quỷ này. Theo một số thông tin, Krampus bắt nguồn từ những câu chuyện truyền miệng trừ trước Công Nguyên.

Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác - Ảnh 4.

Ngày nay, tại một số nước châu Âu, người ta thường tổ chức ngày lễ riêng cho quỷ Krampus được gọi là cuộc đua Krampuslauf. Khi tham gia cuộc đua này, người ta thường đeo mặt nạ chạm khắc bằng gỗ, chuông, dây chuyền hoặc mặc trang phục Krampus được thiết kế công phu để chạy đua qua thị trấn.

Quỷ Giáng sinh Krampus: Ông già Noel phiên bản độc ác - Ảnh 5.

Điểm đặc biệt của cuộc đua này là người hóa trang thành Krampus có quyền đánh khán giả bằng cành cây bạch dương giống như quỷ Krampus trong truyền thuyết. Vị trí bị đánh thường là chân hoặc đùi và nạn nhân chủ yếu là các thiếu niên. Đây được xem như một phong tục khác lạ dành cho những ai đã chán không khí êm đềm, vui vẻ của ngày lễ Noel truyền thống và muốn thử bị quỷ rượt đuổi vào dịp cuối năm.