Sự nổi lên của những nhân vật ảo có ảnh hưởng ở Hàn Quốc

VTV.vn - "Trường sinh bất bão", xinh đẹp và không vướng vào thị phi. Đó là những từ để miêu tả các nhân vật "ảo" có ảnh hưởng tại Hàn Quốc

Một cô gái trẻ có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram, nơi cô ấy đăng những bức ảnh về những chuyến phiêu lưu trên trái khắp thế giới của mình. Các trang điểm của cô ấy luôn không chê vào đâu được, những bộ cánh lúc nào cũng phẳng phiu và thời thượng. Cô ấy hát, nhảy và làm người mẫu - và KHÔNG có bất kỳ điều gì ở trên là THẬT.

Rozy là một "nhân vật ảo có ảnh hưởng" người Hàn Quốc, một nhân vật được hiển thị kỹ thuật số chân thực đến mức cô thường bị nhầm là con người bằng xương bằng thịt.

"Bạn có phải là người thực sự không?" một trong những người hâm mộ trên Instagram của cô ấy đã hỏi như vậy.

Theo công ty đã tạo ra cô ấy có trụ sở tại Seoul, Rozy là sự pha trộn của cả ba cá nhân sống giữa thế giới thực và ảo.

Cô ấy "có thể làm mọi thứ mà con người không thể ... ở hình dạng giống con người nhất", Sidus Studio X cho biết trên trang web của công ty.

Và một trong những khả năng mà Rozy có thể làm tốt chính là thu về lợi nhuận cho công ty trong thế giới quảng cáo và giải trí trị giá hàng tỷ đô la.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã đạt được các hợp đồng quảng cáo cho thương hiệu và tài trợ, đứng trên sàn diễn trong các buổi trình diễn thời trang ảo và thậm chí đã phát hành hai đĩa đơn.

Và cô ấy không đơn độc.

Ngành công nghiệp "nhân vật ảo" đang bùng nổ và cùng với nó là một nền kinh tế hoàn toàn mới, dấu hiệu nhận biết là họ không bao giờ già đi, không có scandal và trông hoàn hảo về ngoại hình. 

Sự nổi lên của những nhân vật ảo có ảnh hưởng ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Lucy, người ảo Hàn Quốc được sử dụng bởi Lotte Home Shopping. Ảnh: CNN

Cách thức hoạt động của những người có ảnh hưởng ảo

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) đằng sau Rozy không phải là mới. Nó phổ biến khắp nơi trong ngành công nghiệp giải trí ngày nay, nơi các nghệ sĩ sử dụng nó để tạo ra các nhân vật siêu anh hùng trong các bộ phim, trò chơi máy tính và video ca nhạc.

Nhưng nó chỉ mới được sử dụng gần đây để tạo ra những người hư cấu có ảnh hưởng .

Có lúc, Sidus Studio X tạo ra hình ảnh Rozy từ đầu đến chân bằng công nghệ, một cách tiếp cận tốt cho hình ảnh trên Instagram của cô ấy. Nhưng cũng có lúc, công ty này cắt ghép phần đầu của cô ấy lên cơ thể của một người mẫu - chẳng hạn như khi cô ấy làm mẫu quảng cáo quần áo.

Thương hiệu bán lẻ Lotte Home Shopping của Hàn Quốc đã tạo ra người có ảnh hưởng ảo - Lucy, nhân vật có 78.000 người theo dõi trên Instagram - bằng phần mềm thường được sử dụng cho trò chơi điện tử.

Giống như những "đồng nghiệp" ngoài đời thực, những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng xây dựng lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, nơi họ đăng ảnh chụp về "cuộc sống" của mình và tương tác với người hâm mộ. Tài khoản Rozy cho biết cô đang "đi du lịch" đến Singapore và thưởng thức một ly rượu trên sân thượng trong khi người hâm mộ khen ngợi trang phục của cô.

Các thế hệ cũ có thể coi việc tương tác với một nhân vật hư cấu là một điều hơi kỳ quặc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những "người ảo" có ảnh hưởng đã có sự hợp tác với giới trẻ Hàn Quốc, nhóm đối tượng dành phần lớn cuộc sống của họ trên các trang mạng xã hội.

Lee Na-kyoung, 23 tuổi sống ở Incheon, bắt đầu theo dõi Rozy khoảng hai năm trước vì nghĩ rằng cô ấy là người thật.

Rozy cũng tương tác lại. Đôi khi bình luận về các bài đăng của Lee Na-kyoung, và một tình bạn ảo đã nảy nở - một tình bạn đã tồn tại ngay cả sau khi Lee phát hiện ra sự thật.

"Chúng tôi giao tiếp như những người bạn và tôi cảm thấy thoải mái khi ở bên cô ấy - vì vậy tôi không coi cô ấy như một AI mà là một người bạn thực sự", cô Lee nói. "Tôi thích những nội dung mà Rozy chia sẻ. Cô ấy xinh đến mức tôi không thể tin rằng cô ấy là một AI."

Một công việc kinh doanh có lãi

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ cho phép những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng xây dựng câu lạc bộ người hâm mộ - đó là nơi tiền đổ vào.

Sự nổi lên của những nhân vật ảo có ảnh hưởng ở Hàn Quốc - Ảnh 2.

Rozy "check in" tại Singapore

Ví dụ, Instagram của Rozy đăng tải những nội dung được tài trợ, nơi cô ấy quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da.

Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X. cho biết: "Nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu. Chỉ với Rozy thôi. "

Ông nói thêm rằng khi Rozy ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều khoản tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermes, cũng như các tạp chí và các công ty truyền thông khác. Quảng cáo của cô ấy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian ngoại tuyến như biển quảng cáo và thân xe buýt.

Sự nổi lên của những nhân vật ảo có ảnh hưởng ở Hàn Quốc - Ảnh 3.

Lucy, một nhân vật hư cấu cũng có tầm ảnh hưởng tại Hàn Quốc

Theo Lee Bo-hyun, giám đốc bộ phận kinh doanh truyền thông của Lotte Home Shopping, Lotte kỳ vọng lợi nhuận tương tự trong năm nay từ Lucy, nhân vật đã nhận được lời mời quảng cáo từ các công ty tài chính và xây dựng.

CNN trích nhận định của các chuyên gia kinh tế Hàn Quốc rằng những hợp đồng ký với nhân vật hư cấu đang ngày một nhiều hơn, vì chúng giúp các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi hơn. Khách hàng của Rozy bao gồm một công ty bảo hiểm nhân thọ và một ngân hàng - những công ty thường được coi là lỗi thời và khó tiếp cận giới trẻ. Ông Baik chia sẻ rằng hình ảnh của đối tác đã trở nên rất trẻ trung hơn sau khi hợp tác với Rozy.

Thêm một lợi thế nữa, đó là so với một số ngôi sao ngoài đời thực, những ngôi sao hư cấu này sẽ không cần mất nhiều công sức để dưỡng dung nhan.

Lotte và Sidus Studio X phải mất từ vài giờ đến vài ngày để tạo ra hình ảnh các ngôi sao của họ và từ hai ngày đến vài tuần cho một video quảng cáo. Thời gian và công sức ít hơn nhiều so với yêu cầu để sản xuất một quảng cáo sử dụng người thật – công việc có thể khiến họ mất hàng tuần hoặc hàng tháng để tìm địa điểm và chuẩn bị hậu cần như ánh sáng, làm tóc và trang điểm, tạo kiểu phong cách, quay chụp và chỉnh sửa hậu kỳ.

Và, có lẽ cũng quan trọng không kém: những người ảo có ảnh hưởng không bao giờ già đi, mệt mỏi hoặc bắt đầu một cuộc tranh cãi.

Theo Giám đốc Lee, Lotte đã quyết định chọn một người ảo có ảnh hưởng khi xem xét cách tối đa hóa "những người dẫn chương trình".

Lotte Home Shopping thuê người dẫn chương trình để quảng cáo sản phẩm trên TV - nhưng họ "tốn khá nhiều chi phí" và "sẽ phải thay đổi khi họ già đi", ông Lee nói. Vì vậy, họ đã tìm ra Lucy, người "mãi mãi 29 tuổi."

"Lucy không bị giới hạn về thời gian và không gian. Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và không có vấn đề gì về đạo đức."

Đâu là tiêu chuẩn vẻ đẹp

Sự nổi lên của những nhân vật ảo có ảnh hưởng ở Hàn Quốc - Ảnh 4.

Rozy đẹp "không tỳ vết" và trẻ mãi không già

Hàn Quốc không phải là nơi duy nhất thu hút những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng.

Trong số những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng nổi tiếng nhất thế giới là Lil Miquela, được tạo ra bởi những người đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ, người đã hợp tác với các thương hiệu bao gồm Calvin Klein và Prada và có hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram; Lu of Magalu, được tạo ra bởi một công ty bán lẻ Brazil, với gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram; và FNMeka, một rapper được tạo ra bởi công ty âm nhạc Factory New, với hơn 10 triệu người theo dõi TikTok.

Nhưng có một điểm khác biệt lớn, theo giáo sư Lee Eun-hee, Khoa Khoa học Tiêu dùng của Đại học Inha, những người ảo có ảnh hưởng ở các quốc gia khác có xu hướng phản ánh sự đa dạng về sắc tộc và tiêu chuẩn làm đẹp một cách độc đáo, trong khi "những nhân vật ảo ở Hàn Quốc luôn được làm "thiết kế" một cách xinh xắn.

Và ở Hàn Quốc - nơi thường được mệnh danh là "trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới" với ngành công nghiệp trị giá 10,7 tỷ USD đang bùng nổ - có những lo ngại rằng những nhân vật ảo có ảnh hưởng có thể tiếp tục thúc đẩy các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế. Điều này thường có nghĩa là tiêu chuẩn đẹp phải bao gồm dáng người nhỏ nhắn với đôi mắt to, khuôn mặt nhỏ và làn da trắng, nhợt nhạt.

Và những tính năng này được áp dụng với hầu hết những người ảo có ảnh hưởng tại Hàn Quốc. Lucy có làn da hoàn hảo, mái tóc dài bóng mượt, quai hàm thon gọn và chiếc mũi cao. Rozy có đôi môi đầy đặn, đôi chân dài miên man và phần bụng phẳng lì lấp ló dưới chiếc áo crop top.

Giáo sư Lee Eun-hee cảnh báo rằng những người ảo có ảnh hưởng như Rozy và Lucy có thể khiến các tiêu chuẩn sắc đẹp vốn đã khắt khe của Hàn Quốc trở nên khó đạt được hơn - và làm tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các sản phẩm thẩm mỹ ở những phụ nữ đang tìm cách bắt chước họ.

'Mặt tối của công nghệ kỹ thuật số'

Nhưng mối quan tâm vượt ra ngoài tiêu chuẩn vẻ đẹp của Hàn Quốc. Ở một số quốc gia, dư luận xã hội đang có tranh luận về mặt đạo đức của việc tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng sử dụng mô hình không phải là con người, cũng như nguy cơ ảnh hưởng văn hóa khi tạo ra những người có ảnh hưởng thuộc các sắc tộc khác nhau.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có hơn 200 người ảo có ảnh hưởng trên nền tảng của mình, đã thừa nhận những rủi ro.

Nhưng có một điều rõ ràng đó là ngành công nghiệp này vẫn sẽ tồn tại khi sự quan tâm đến thế giới kỹ thuật số bùng nổ - từ công nghệ siêu thực tế ảo đến tiền kỹ thuật số - các công ty cho rằng những nhân vật hư cấu có ảnh hưởng là bước tiến tiếp theo.

Lotte đang hy vọng Lucy sẽ chuyển từ quảng cáo sang giải trí, có lẽ bằng cách xuất hiện trong một bộ phim truyền hình. Công ty cũng đang nghiên cứu về một con người ảo sẽ thu hút những người mua sắm ở độ tuổi 40 đến 60.

Sidus Studio X cũng có tham vọng lớn; Rozy sẽ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình vào tháng 8, cũng như một mã NFT cá nhân và công ty hy vọng sẽ tạo ra một bộ ba nhạc pop ảo để chiếm lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc.

Ông Baik chỉ ra rằng hầu hết người hâm mộ không gặp trực tiếp những người nổi tiếng thực sự mà chỉ nhìn thấy họ trên màn hình. Vì vậy, "không có sự khác biệt lớn giữa con người ảo và những người nổi tiếng ngoài đời thực mà họ thích".

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc sử dụng hay lạm dụng hình ảnh của những nhân vật hư cấu có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực của cuộc sống, các nhà sản xuất đều gửi gắm mong muốn thay đổi nhận thức về cách mọi người nghĩ về con người ảo. Họ khẳng định rằng việc làm này không phải là lấy đi công việc của mọi người, mà là làm những việc mà con người không thể làm, chẳng hạn như làm việc suốt 24 giờ hoặc tạo ra những nội dung độc đáo mà con người khó có thể thực hiện được.