Một tựa game nếu muốn tiếp tục giữ chân người chơi cũ và thu hút thêm người chơi mới cần cải thiện nhiều hơn những khuyết điểm, những thiếu sót của những phiên bản trước, đặc biệt nếu đó là phiên bản rất thành công
Battlefield qua các phiên bản đều có sự cải thiện đáng kể về đồ họa, về gameplay như cách ngắm, cách chỉ điểm, hồi máu v.v… Trong phiên bản closed alpha của Battlefield V, đã có một sự thay đổi rõ rệt giúp tựa game này được đánh giá là có mảng gameplay khá tốt và khắc phục được nhược điểm của Battlefield 1. Sau đây là bốn cái tiến của BFV từ DICE:
Việc Ngắm Và Phát Hiện Mục Tiêu
Một điều quen thuộc mà đã số những người chơi BF luôn thấy là cơ chế được gọi dân dã là “chỉ tay thấy địch”. Với phim Q quen thuộc, bạn có thể chỉ điểm và hiện thị nơi nấp của nhân vật bằng 1 kí hiệu năm trên đầu và chỉ cần bắn vào ký hiệu đó. Cơ chế này thậm chí có ích khi địch nấp trong khu vực có lựu khói.
Cơ chế chỉ điểm cũ trên BF I
Để thay đổi cơ chế này nhằm giúp game trở nên thật hơn, cách thức của DICE như sau: Mỗi lần chỉ điểm sẽ cho biết vị trí cuối cùng của địch ở xung quanh nơi bạn đang đứng. Điều này có thể làm được khi bạn sử dụng ống nhòm để đánh dấu đầy đủ kẻ địch nhưng không được phép trên ống ngắm súng trường. Áp sát đối phương sẽ hiện thị những biểu tượng đặt biệt của kẻ đich. Và tất nhiên, biểu tượng đó sẽ mất nếu kẻ thù làm mất tầm nhìn hoăc nhanh chân ẩn náu sau những bức tường hoặc tảng đá nếu chắn được tầm nhìn của chúng ta.
Cải thiện này thật sự rất đáng khen ngợi vì không những tăng độ chân thật của game mà còn giúp người chơi thân trọng trong từng hành đồng của mình. Để phát hiện được địch, bạn phải để ý kỹ hơn những thứ xung quanh và vận dụng nhiều hơn “trí não” của mình để phán đoán những dấu hiện mà bạn cảm nhận được bằng thị giác hay thính giác. Yếu tố về địa thế của map cùng như các hiệu ứng thời tiết bổ sung sẽ góp phần làm cho mỗi cuộc tấn công bất ngờ hay hành động lén lút đều cần một tính toán kĩ càng. Thế nhưng đây có thể sẽ là bất lợi khi gặp phải những tay bắn tỉa khi cơ chế này mang lại nhiều ưu thế cho họ. Do vậy cần nhiều hơn những sửa đổi thêm nữa để thực sự cân bằng được sức mạnh cho các loại lính khác nhau
Phương Tiện Cơ Giới
DICE xác nhận sẽ gỡ bỏ toàn bộ các loại xe cỡ khủng trong buổi ra mắt lại E3 và lựa chọn những dòng xe tăng và các phương tiện vận chuyển tiêu chuẩn cùng với phiên bản đặc biệt của phương tiện đó cho Chỉ Huy. Thay đổi này đưa những phương tiện về lại chức năng cơ bản của nó như là một lực lượng tiên phong quét địch và đi đầu trong mỗi trận chiến lớn. Những phương tiện này sẽ được làm để người chơi cảm thấy gần gũi hơn với chiến trường. Thêm vào đó, số lượng càng đông các phương tiện tạo điều kiện để chúng mang theo những khẩu pháo phòng không và đại bác khiến các phi đội máy bay và lính trong công sự phải cầm chừng hơn khi muốn đánh trả.
Tank Behemoth huyền thoại về độ lớn và sự khó lái của nó nay được gỡ bỏ.
Điều này có lẽ xuất phát từ chiếc tank với kích thước khủng bố Behemoths trong BF1. Dù có hỏa lực mạnh, nhưng vì có quá nhiều nóng pháo và thiếu tính liên kết giữa kip lái, chiếc tank thay vì tập trung vào nhiệm vụ chính, thì lại chuyển thành những cỗ máy phung phí đạn tầm xa xuốt bản đồ. Có thể thấy việc điều khiển mỗi tháp pháo là tách biệt hoàn toàn, chỉ kíp pháo do người chơi chỉ huy mới thực sự phát huy tác dung.
Việc lái chiếc xe tăng này cũng rất khó, và bạn luôn trong trạng thái trở thành con mồi cho bất cứ phương tiện hỏa lực nào mạnh hơn, và bản thân điều đó nhận khá nhiều chỉ trích. Vì vậy việc gỡ bỏ con “quái vật vô dụng này” sẽ tạo thêm liên kết giữa bộ binh, máy bay và xe tăng, khiên những khoảnh khắc công chiến trở nên thật hơn. Ngoài ra sự trở lại của bệ phóng tên lửa cũng sẽ giúp game trở nên không liệt hơn, đặc biệt dành cho cánh lái xe. Bởi mỗi lần ăn đạn thì thời gian sửa xe cũng sẽ lâu hơn phiên bản BFI. Dĩ nhiên điêu này có thể gây chút bực bội, thế nhưng bạn không phải là Rambo và đây là chiến trường thật sự.
(Còn tiếp...)