Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1)

Một thế giới dark fantasy có thể làm chúng ta rùng mình, sợ hãi về sự đen tối đầy máu và bạo lực của nó.

Bộ Goblin Slayer tront thời gian gần đây đã gây ra nhiều sự chú ý về thể loại "Dark fantasy", một thể loại fantasy hoàn toàn khác biệt so với các thế giới fantasy khác.

Khác với sự vui thú, phấn khích khi bạn bước chân vào một thế giới fantasy đầy đẹp đẽ và nhiều điều để khám phá, thì một thế giới dark fantasy lại có thể làm chúng ta rùng mình, sợ hãi về sự đen tối đầy máu và bạo lực của nó.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 1.

Và sự khác biệt, trái ngược đó đã khiến cho thể loại dark fantasy là một trong những thể loại yêu thích.

Thế nhưng, dĩ nhiên việc thích thể loại dark fantasy không có nghĩa là thích toàn bộ những bộ thuộc thể loại này. Vẫn có sự chọn lọc ở đây. Vậy thế nào để phân biệt một bộ dark fantasy hay hay là dở?

Rồi, bây giờ chúng ta hãy bắt đầu với từng tiêu chí một luôn nào!

1. Xây dựng một thế giới khốc liệt, tàn nhẫn thực sự

Việc xây dựng thế giới dĩ nhiên là một trong những vấn đề đầu tiên phải cân nhắc đối với bất kỳ tác giả fantasy nào.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 2.

Đối với thể loại fantasy thông thường, việc xây dựng thế giới tốt giúp gợi cảm giác tò mò muốn tìm tòi khám phá và được phiêu lưu thoải mái.

Thì tác dụng của việc xây dựng thế giới một đầy khắc nghiệt trong thể loại dark fantasy là để làm nổi bật sự kiên cường, bản lĩnh và sự không khuất phục của nhân vật chính khi phải đương đầu sống trong thế giới đó.

Do đó, một bộ dark fantasy có world-building tốt phải là một bộ thể hiện sự khắt nghiệt, tàn nhẫn thực sự TRONG TẤT CẢ MỌI CHI TIẾT VÀ GÓC NHÌN.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 3.

Made in Abyss

Bởi vì settings của bộ anime chỉ về một thanh niên đi diệt Goblin nên Goblin Slayer có world-building khá nghèo nàn. Các sinh vật chủ yếu chỉ là dàn quái fantasy cơ bản, trong đó goblin được chú trọng nhiều nhất.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 4.

Trong nữa đầu tập 1 ta những tưởng đây là bộ có sự thú vị khi thể hiện goblin không phải chỉ là những con quái cấp thấp mà thực sự là một mối nguy hiểm, một thử thách khó nhằn thực sự.

Thế nhưng chúng ta nhanh chóng bị thất vọng khi thấy Goblin Slayer hay các mạo hiểm gia cấp cao diệt Goblin hàng loạt dễ dàng như thế nào.

Để rồi ta thấy rằng dàn party bị diệt trong tập đầu chỉ là những tân binh trẻ trâu không những thiếu kinh nghiệm mà còn tự cao, nên chuốc lấy hậu quả là đúng thôi.

Thế giới chỉ có những con quái thông thường chỉ cần spam một vài ma thuật hay có một chút đầu óc kinh nghiệm là có thể giết hàng loạt Goblin trong G.Slayer là hoàn toàn khác với một thế giới tàn nhẫn, không dung thứ trong Berserk.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 5.

Không kể đến những "boss cuối" như các Godhand, hay dàn tùy tùng bá đạo hạt gạo của Griffith. Thì bất cứ con quái vật bình thường nào trong Berserk cũng đều lộ vẻ hùng mạnh , đáng kinh hãi như bước ra từ những cơn ác mộng đáng sợ nhất.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 6.

Godhand

Và cho dù Guts có là một nhân vật cực bá đạo mạnh mẽ đi nữa thì tác phẩm cũng làm rất tốt việc thể hiện sự khó nhằn của những con quái kia và sự đấu tranh điên cuồng của Guts trong từng màn chiến đấu.

Cậu ta phải nhiều lần vào sống ra chết, bị đập nhừ tử, phải sử dụng bộ giáp Berserker đầy nguy hiểm nhưng cậu ta vẫn không chùn bước tiếp tục đứng dậy và tiếp tục chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 7.

Thế giới của Berserk là một thế giới tàn bạo ở mọi góc độ từ những thế lực hùng mạnh, những sinh vật rùng rợn và art style ma mị, kinh dị đầy chi tiết, được thể hiện trong tất cả mọi chi tiết trong suốt tác phẩm.

Tất cả những điều trên đã đề cao đến mức tuyệt đối hình tượng một người chiến binh dũng mãnh, không chịu khuất phục như Guts đang phải hằng ngày, hằng giờ đấu tranh trong thế giới đó chỉ để sống.

Một ví dụ khác đó là Made in Abyss, có một điều khác biệt ở đây đó là thế giới trong Made in Abyss được khoác một lớp ngoài màu hường chứ không kiểu "thô, trần trụi" như Berserk, nhưng mà việc thể hiện sự nguy hiểm, đáng sợ vẫn rất tốt và chân thật.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 8.

Rõ ràng ở đây chúng ta phải kể đến tác dụng rất lớn của "trùm cuối" Bondrewd trong việc thể hiện mặt tối của Made In Abyss. Tuy nhiên, tác phẩm vẫn có sự phân bố rất tốt giữa các chi tiết với nhau.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 9.

Bondrew

Ngay từ đầu bộ manga, chúng ta đã được giới thiệu về một thế giới đầy nguy hiểm khi mà cái chết hiện diện một cách thường trực và sẵn sàng vồ lấy bạn bất cứ lúc nào với lời nguyền mạnh mẽ đầy chết chóc lúc nào cũng hiện diện sẵn và những sinh vật hung tợn săn người ngày càng trở nên mạnh mẽ khi bạn càng xuống sâu phía dưới.

Nhờ việc xây dựng một thế giới chân thật và sinh động có thể làm cả người lớn run sợ như vậy, chúng ta mới thấy sự đặc biệt của những cô cậu bé như Riko và Reg có thể có ý chí mạnh mẽ đến nhường nào khi quyết định tham gia một chiến hành trình tự sát – một đi không trở lại như vậy.

2. Các sự kiện bi kịch phải có tính chấn động (có tác động mạnh mẽ và lâu dài)

Trong những bộ dark fantasy thì những sự kiện, chi tiết mang tính bi kịch là một điều khó thể tránh khỏi. Câu hỏi đặt ra là làm sao khiến cho những bi kịch đó tác động mạnh mẽ đến người xem và gây ấn tượng cho họ.Muốn làm được như vậy thì những sự kiện đó phải có tính chấn động, tức là phải có tác động mạnh mẽ và lâu dài đến nhân vật và cốt truyện.

Những biểu hiện cụ thể như tác động của sự kiện đó đến tâm lý, nội tâm của các nhân vật, sự thay đổi hoàn toàn số phận, hướng phát triển của các nhân vật hay là sự thay đổi hoàn toàn của mạch truyện, hướng phát triển của cốt truyện,…

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 10.

Trong Made in Abyss, tuy không có những cảnh bi kịch vĩ đại như Eclipse nhưng mà có những đoạn vẫn đủ tác động để lấy đi nước mắt của khán giả. Ngay từ đầu cảnh tượng mà Riko và Reg chia tay những người bạn ở trại trẻ mồ côi đã làm chúng ta đau lòng bởi vì ta biết cuộc hành trình của cô-cậu bé là một cuộc hành trình 1 chiều, hoàn toàn không có khứ hồi và lần chia tay này chắc chắn là lần cuối cùng.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 11.

Ngoài ra nhờ sự tập trung chú trọng vào xây dựng nhân vật trong từng bộ Berserk và Made In Abyss mới làm cho chúng ta quan tâm đến họ. Để rồi khi những sự kiện bi kịch diễn ra mới có thể có tác động mạnh mẽ lên người xem được.

Trở lại với Goblin Slayer, Ngay từ tập 1 đã có một sự kiện bi kịch khá rõ ràng đó là việc một nhóm mạo hiểm gia rank thấp bị thất bại trước Goblin. Thế nhưng mình cho rằng sự kiện đó không có tính chấn động.

Thứ nhất, thể hiện bởi nhân vật nữ tư tế, cô ta sau khi nhìn thấy bạn bè mình bị hãm hại một cách vô cùng tàn nhẫn bởi những con Goblin, đáng lẽ phải có sự tác động to lớn lên nội tâm, suy nghĩ và khiến cho cô này ít nhất mang một chút ám ảnh trong người.

Thể loại Dark Fantasy trong anime: Làm thế nào để tạo ra 1 tác phẩm hay? (P.1) - Ảnh 12.

Thứ hai là đáng lẽ bộ anime nên khai thác nhiều hơn về nhân vật nữ chiến binh sau khi bị bọn Goblin hãm hiếp. Mình nghĩ đó sẽ là mạch truyện phụ hấp dẫn với một chủ đề đầy nghiêm túc và ý nghĩa về một cô gái làm sao có thể vượt qua một nỗi đau tinh thần to lớn như vậy. Thế nhưng, tất cả chúng ta có là gì? Nhân vật đó hoàn toàn bị bỏ qua ngay sau đó.

Rốt cuộc cảnh bi kịch trong ep 1 chủ yếu chỉ để gây sốc cho khán giả trong thời gian ngắn và thể hiện sự cool, ngẩu của nhân vật chính Goblin Slayer mà thôi.

Những tác động của cảnh này hoàn toàn bị tiêu biến ngay từ tập sau trở đi và bộ anime lại trở về một bộ fantasy khá thông thường về một nhân vật chính bá đạo đi săn quái mà thôi.