Tổ chức Y tế Thế giới xếp “nghiện game” vào danh sách bệnh lý tâm thần

Sau tất cả, cuối cùng thì các chuyên gia của WHO chính thức xếp "nghiện game" là 1 dạng bệnh lý tâm thần.

Vào ngày thứ 19/8 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây đã đưa ra quyết định rằng sẽ xếp bệnh “nghiện game” vào danh sách bệnh tâm thần trong báo cáo Phân loại Dịch bệnh Quốc tế lần thứ 11 (ICD - 11th edition of its International Classification of Diseases).

Tiến sĩ Vladimir Poznyak, một thành viên của bộ phận bệnh tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện của WHOcho biết rằng, đây không phải một tiền lệ hay sự kết tội cho game mà đơn giản chỉ là dựa theo sự phát triển, xu hướng nổi lên trong dân số thế giới theo hướng chuyên môn mà thôi.

Tổ chức Y tế Thế giới xếp “nghiện game” vào danh sách bệnh lý tâm thần - Ảnh 1.

Tuy nhiên, đâu là lý do khiến nghiện game bị xếp vào danh sách này? Theo các chuyên gia, có tất cả 3 lý do là: 

1. Khi việc chơi game trở thành một thói quen, một hành vi thường xuyên và được ưu tiên hơn mọi hoạt động hàng ngày khác hoặc thậm chí là bỏ qua một bên.

2. Việc mất kiểm soát hành vi, ngay cả khi đã có những hậu quả tiêu cực xảy ra, hành vi chơi game vẫn không ngừng mà có dấu hiệu tiếp tục leo thang. Khi đó, chẩn đoán cho việc “rối loạn chơi game” sẽ được hình thành, dành một hành vi diễn ra dai dẳng, tái diễn nhiều lần ở mức độ nghiêm trọng.

3. Tình trạng suy giảm đáng kể và mất cân bằng những chức năng cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục hoặc nghề nghiệp… bao gồm cả những vấn đề về chế độ ăn uống, thiếu hụt trầm trọng hoạt động thể chất.

Tuy nhiên mọi thứ có thật sự quá nguy hiểm như vậy hay không? Và có hay không sự giống nhau giữa thích chơi game, chơi game nhiều (như chúng ta vẫn thường hay như vậy) và nghiện game?

Đọc qua ba đặc điểm trên, chúng ta có thể thấy rằng chúng cũng rất gần với một số trường hợp đã từng được nêu trên báo chí, gồm cả những trường hợp đột tử vì chơi game vài ngày liên tục. Ngoài ra, những đặc điểm đó cũng tương tự với những hội chứng nghiện khác, dễ thấy nhất như “nghiện bài bạc”.

Tổ chức Y tế Thế giới xếp “nghiện game” vào danh sách bệnh lý tâm thần - Ảnh 2.

Hơn nữa, để có thể chắc chắn rằng một đối tượng thật sự nghiện game, thì những đặc điểm trên phải xảy ra lặp lại nhiều lần trong khoảng thời gian ít nhất là một năm, chứ không phải là vài giờ hay vài ngày (đôi khi gặp phải một tựa game quá lôi cuốn chẳng hạn).

Ngay cả đại diện của WHO cũng khẳng định rất rõ rằng “có hàng triệu game thủ trên thế giới, ngay cả những người thật sự có đam mê mãnh liệt với game, cũng không bao giờ bị xếp vào danh sách nghiện game” và nói thêm rằng tỉ lệ này là rất thấp. Ngoài ra, “triệu chứng bệnh lý hay chẩn đoán bệnh chỉ có thể được kết luận bởi những chuyên gia sức khỏe được đào tạo bài bản”.

Một phần nào đó, có thể khẳng định rằng, game hoàn toàn không hề xấu, chơi game cũng không phải là một vấn đề nhưng rõ ràng, "nghiện game" thật sự là một bệnh lý nghiêm trọng như nghiên cứu của WHO. Người chơi game thật sự cần phải biết cân bằng giữa thế giới thực và ảo để không quá sa đà vào trò chơi điện tử.