Trung Quốc: Xuất hiện khóa học lừa đảo dạy đọc "lượng tử" 100.000 chữ trong 5 phút, học phí gần 900 triệu đồng

Một số trung tâm gia sư ở Trung Quốc khẳng định họ có thể dạy trẻ kỹ thuật đọc... 100.000 chữ chỉ trong 5 phút với mức phí 269.000 tệ (khoảng 881 triệu đồng).

Những khóa học "dạy đọc siêu nhanh", cho phép học viên đọc 100.000 chữ chỉ trong 5 phút đã gây tranh cãi ác liệt trên internet Trung Quốc - ngay sau khi video ghi lại cảnh học sinh lật và đọc sách nhoay nhoáy lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội của quốc gia tỷ dân.

Theo thông tin quảng cáo trên tờ poster trong video, cuộc thi đọc nhanh này được tổ chức bởi một trung tâm gia sư tên là "Xinzhitong".

Tuy nhiên, đại diện của trung tâm này ở Bắc Kinh đã phủ nhận tin tức nói trên và khẳng định, thương hiệu của họ đã bị sử dụng trái phép.

Theo tìm hiểu của SCMP, nhiều trung tâm giáo dục khác ở Trung Quốc quả thật có đăng quảng cáo về khóa học "đọc siêu nhanh". Tuy nhiên, kỹ thuật kỳ lạ này đã bị các chuyên gia giáo dục Trung Quốc bác bỏ vì thiếu cơ sở khoa học.

Trung Quốc: Xuất hiện khóa học lừa đảo dạy đọc lượng tử 100.000 chữ trong 5 phút, học phí gần 900 triệu đồng - Ảnh 1.

Những khóa học "đọc siêu nhanh", chỉ mất 5 phút để đọc hết 100.000 chữ gây tranh cãi ác liệt ở Trung Quốc

Trong video về cuộc thi đọc siêu nhanh đăng tải trên PearVideo vào thứ 2, nhiều em học sinh đã lật giở và đọc sách nhanh đến tức cười. Thế nhưng, quảng cáo về các khóa học tương tự khẳng định: Một khi đã nắm được kỹ thuật này, nhìn lướt qua trang giấy là chữ nghĩa và hình ảnh sẽ hiện lên trong đầu học sinh, giúp các em nắm được nội dung nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, chỉ cần học 72 buổi là có thể đọc được 100.000 chữ trong vòng 5 phút!

Phương pháp này được gọi là "đọc theo tốc độ lượng tử" - dựa trên một cuốn sách của giáo viên người Nhật Yumiko Tobitani xuất bản năm 2006.

Trung Quốc: Xuất hiện khóa học lừa đảo dạy đọc lượng tử 100.000 chữ trong 5 phút, học phí gần 900 triệu đồng - Ảnh 2.

Theo SCMP, những trung tâm gia sư cung cấp khóa học kỳ lạ này đã xuất hiện ở Ning Ba, Thành Đô và Sơn Tây - tất cả đều khẳng định giáo trình của họ có thể giúp học viên "đọc với tốc độ lượng tử".

Đại diện của những trung tâm này tuyên bố khóa học đọc siêu nhanh sẽ giúp não phải phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, họ từ chối nói sâu hơn vào chi tiết.

"Sau khi luyện tập bằng âm nhạc cũng như giáo trình từ 5 - 12 ngày, hình ảnh và thông tin sẽ hiển thị rõ ràng trong não người học dù chỉ nhìn lướt qua...", giáo viên họ Lưu, người đứng đầu trung tâm gia sư Hongdao ở Ninh Ba khẳng định.

Còn theo Beijing Youth Daily, một số nơi như Hàng Châu, Thâm Quyến... Cung cấp khóa học đọc lượng tử với cái giá cắt cổ: 269.000 tệ (khoảng 881 triệu đồng).

Thế nhưng các chuyên gia trong ngành giáo dục Trung Quốc cho hay, phương pháp này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nhà chức trách tỉnh Tứ Xuyên đã để mắt đến những khóa học này và thậm chí, cảnh sát mạng ở Miên Dương đã đưa ra cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội Weibo.

Trung Quốc: Xuất hiện khóa học lừa đảo dạy đọc lượng tử 100.000 chữ trong 5 phút, học phí gần 900 triệu đồng - Ảnh 3.

Viên Lan Phương, chuyên gia giáo dục tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết đọc nhanh là phương pháp có thật. Tuy nhiên, lên tới 100.000 chữ trong 5 phút thì chắc chắn là lừa đảo moi tiền.

"Ví dụ như đầu thế kỷ 21, rất nhiều sản phẩm đã mượn từ 'nano' để làm quảng cáo. Đến nay là 'lượng tử' - tất lượng tử, lót giày lượng tử... Và giờ có cả đọc lượng tử", chuyên gia này chia sẻ.

Phó Giám đốc họ Hùng của Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 tại Bắc Kinh cho rằng, nhiều phụ huynh đổ xô đi đăng kí vì họ lo lắng cho sự thành công của con cái trong tương lai. Tuy nhiên, dù có nguồn lực tài chính dồi dào nhưng họ chưa thực sự sát sao với việc học tập của con cái.

"Lũ trẻ đang dùng sách để tạo gió cho mát mẻ à?" - một trong những bình luận được nhiều like nhất trong video nói trên.

Theo SCMP