Vì sao đến mùa đông chúng ta lại thèm ăn và ăn nhiều hơn?

Nếu cái lạnh mùa đông đang khiến bạn mở tủ lạnh kiếm đồ ăn, đừng tự trách mình, chẳng qua là bởi cơ thể của bạn đang muốn tìm kiếm calo mà thôi.

Mùa Đông tiết trời lạnh, mỗi khi vận động cơ thể sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Cơ thể sẽ đòi hỏi phải bù đắp năng lượng thiếu hụt để duy trì thể lực cũng như giữ ấm nên thường có cảm giác nhanh đói. Để chống lại cái lạnh của mùa Đông, cơ thể sẽ tự điều chỉnh cơ chế chuyển đổi chất béo thành đường một cách nhanh nhất, gia tăng tốc độ trao đổi chất để cơ thể sản sinh nhanh nhiệt lượng, vì thế

Mặc dù việc kiểm soát cơn đói của cơ thể rất phức tạp và chưa được hiểu đầy đủ, nhưng có hai loại hormone chính kiểm soát sự thèm ăn - leptin và ghrelin.

Vì sao đến mùa đông chúng ta lại thèm ăn và ăn nhiều hơn? - Ảnh 1.

Nếu bụng rỗng và lượng mỡ trong cơ thể giảm xuống, các tế bào dạ dày sẽ kích hoạt giải phóng ghrelin, gây ra cảm giác đói. Nhưng khi chúng ta ăn, leptin được giải phóng từ các tế bào mỡ nằm trong ruột và ruột kết. Leptin sau đó di chuyển qua máu đến não, để ngăn chặn sự thèm ăn và truyền đạt thông tin về những gì đã ăn và khi nào.

Vào mùa Đông, chúng ta cũng thường có xu hướng thích ăn các đồ ăn nóng sốt hơn, đây cũng không phải hoàn toàn do cảm tính như chúng ta vẫn nghĩ, mà đó còn là do khi cảm thấy lạnh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn nên chúng ta thường chọn ăn những thực phẩm ấm nóng để lại ấm lại mình, tăng nhiệt độ cơ thể. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi ăn thực phẩm nóng như lẩu có thêm vị cay của ớt hoặc sa tế thì cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh được tổng hợp ở não khiến bạn thấy sung sướng, hạnh phúc hơn.

Vì sao đến mùa đông chúng ta lại thèm ăn và ăn nhiều hơn? - Ảnh 2.

Điều buồn nhất là, trời mùa Đông, dù ăn không nhiều nhưng mà bạn sẽ vẫn có khả năng tăng cân cao hơn, điều này cũng được các chuyên gia giải thích là do chúng ta thiếu vitamin D. Cơ thể cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D, tuy nhiên vào mùa Đông, ánh sáng Mặt Trời yếu. Việc thiếu vitamin D sẽ làm giảm khả năng phân hủy chất béo và kích hoạt khả năng lưu giữ chất béo trong cơ thể, điều này khiến chúng ta tăng cân nhanh chóng mặc dù đã duy trì chế độ ăn uống hợp lý.

Vậy nên lời khuyên dành cho những ai muốn giữ eo trong mùa Đông đó là thay vì ngồi quá lâu trong phòng kín cũng không tốt lắm, nên đi ra ngoài nhiều hơn thì tốt hơn. Hơn nữa, nên thường xuyên làm ấm cái dạ dày bằng các thực phẩm nóng hổi hoặc uống nước ấm, vừa tốt cho sức khỏe, vừa đánh lừa được cảm giác của cơ thể để tránh việc ăn quá nhiều gây tăng cân không mong muốn.