Xuất hiện phương pháp giảng dạy mới đầy sáng tạo và hiệu quả nhờ xem manga/anime tại trường học

Rất nhiều giáo viên, giảng viên của các trường phổ thông và đại học đã áp dụng việc xem manga/anime như là một bài giảng, vừa tạo hứng thú cho học sinh, vừa giúp học sinh cảm nhận được mối liên hệ với thực tế.

Là fan bự của anime, một giảng viên của ngôi trường đại học nọ tại Nhật Bản đã đưa sở thích này vào công việc giảng dạy các sinh viên của mình bằng cách sử dụng các nhân vật trong anime để góp phần truyền đạt bài giảng.

Thay vì những giáo trình khô khan và cứng nhắc như bình thường, thầy giáo sử dụng những hình ảnh của cô nàng Hội trưởng tsundere “Kagami Hiiragi” trong “Lucky Star” và “Frenda Seivelun” trong series “To aru Majutsu no Index” để làm sinh động thêm bài giảng, tạo sự tập trung chú ý cho học sinh.

Tại một lớp học khác tại trường Đại học Sư phạm Aichi gần Nagoya, giáo sư Hirose Masahiro đã khiến tiết học Văn buồn ngủ và nhàm chán trở nên hứng thú bội phần khi đưa vol 1 trong series light novel Bakemonogatari của NisiOisin vào giảng dạy. Cả thầy và trò sẽ cùng nhau “review” phim và phân tích về thực trạng xã hội Nhật Bản thông qua bối cảnh của bộ anime.

Có năm, vị giáo sư này cũng đã đem cả bộ anime game nổi tiếng Sword Art Online vào chương trình giảng dạy. Sinh viên sẽ cùng nhau chỉ ra những yếu tố giải trí trong văn bản và đánh giá hành động của mình nếu chính bản thân bị mắc kẹt trong game, rồi cùng phân tích về thực tại của xã hội tưởng tượng trong anime trong mối liên hệ với thực tế.

Không chỉ tại Nhật Bản, hai trường Đại học Trung Quốc đã thêm vào cho sinh viên của mình các khóa học liên quan đến bộ truyện tranh huyền thoại – “Thám tử lừng danh Conan” của họa sĩ Gosho Aoyama. Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong tỉnh Vũ Hán – Trung Quốc đã đưa ra một khóa học gọi là “Detective Conan and Logic Reasoning”. Trong khóa này, sinh viên sẽ học cách nghiên cứu các nhân vật khác nhau và học cách sử dụng suy luận logic.

Khóa học “Detective Conan and Chemistry” của trường Đại học Nam Trung Hoa thuộc thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã giúp sinh viên nghiên cứu những câu chuyện trong Detective Conan và mối quan hệ của những câu chuyện đó với Nguyên tắc hóa học.

Cũng như mỗi chúng ta, giáo viên cũng đã từng là những người có niềm đam mê lớn với manga/anime từ khi còn thơ ấu. Thấu hiểu tâm lý lứa tuổi học trò, họ đã khám phá nên một phương pháp giảng dạy vô cùng sáng tạo và hiệu quả kể trên, giúp học sinh có những giờ học thú vị và bổ ích.

Tổng hợp